Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT của Bộ GTVT, hiệu lực từ 1.12.2017, quy định: 'Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác'.
Xe để lộn xộn và sát ngay bên trụ cầu dưới dạ cầu Ông Lãnh
Hiện nay, theo ghi nhận của Thanh Niên, dọc đường Võ Văn Kiệt (TP.HCM) có hàng loạt cây cầu bắc ngang như cầu: Calmette, Ông Lãnh, Nguyễn Tri Phương, Chà Và, Lò Gốm… và đa số các gầm cầu này đang được tận dụng làm bãi giữ xe.
Cụ thể như 2 đầu gầm cầu Ông Lãnh (Q.1) hiện là bãi giữ xe máy, ô tô rộng hơn 1.500 m2.
Cách đó không xa, gầm cầu Calmette (nối Q.1 và Q.4) cũng được trưng dụng làm bãi giữ xe. Tại gầm cầu Lò Gốm (Q.6), diện tích rộng trên 4.600 m2, ngoài dùng làm bãi giữ xe, phần lớn diện tích còn lại bị biến thành kho, chứa đống khung gỗ rất lớn, thùng phuy nhựa đường, các vật liệu thi công công trình đường...
Nơi ở, nấu nướng sinh hoạt của nhân viên trông giữ xe nằm sát hàng loạt xe khách, xe máy của khách gửi, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.
Trong khi đó, điều 1 khoản 3 Thông tư 35/2017/TT-BGTVT của Bộ GTVT (sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 50/2015/TT-BGTVT) quy định: “Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác. Đối với các vị trí gầm cầu đường bộ đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời trước ngày 1.12.2017, khi hết thời hạn sử dụng tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng có trách nhiệm hoàn trả hiện trạng ban đầu và bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ. Cơ quan quản lý đường bộ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, tiếp nhận mặt bằng do tổ chức, cá nhân bàn giao. Trường hợp hết thời hạn sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng tạm thời không thực hiện hoàn trả, cơ quan quản lý đường bộ xử lý theo thẩm quyền và thông báo cho UBND các cấp để tổ chức cưỡng chế giải tỏa theo quy định”.
Trả lời Thanh Niên, ông Trần Ngọc Dũng, Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư (Công ty CP công trình cầu phà TP.HCM), cho hay để tận dụng mặt bằng trống vốn eo hẹp ở TP.HCM, trước đây công ty được TP, Sở GTVT cấp phép đầu tư và khai thác một số gầm cầu để làm bãi giữ xe. Đơn vị đã bỏ chi phí xây dựng mặt bằng, hàng rào để khai thác làm bãi giữ xe; trồng cây xanh quanh dạ cầu để tạo mảng xanh đô thị... Về vấn đề này, ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho hay sau khi Thông tư 35/2017/TT-BGTVT có hiệu lực, Sở sẽ tiến hành rà soát hiện trạng các gầm cầu ở TP.HCM để có hướng sắp xếp, giải quyết phù hợp.
Bảo đảm an toàn gầm cầu
Chiều 1.12, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT), cho biết việc không cho phép sử dụng gầm cầu làm bãi đỗ xe nhằm đảm bảo an toàn, phòng chống nguy cơ cháy nổ.
Nếu để ô tô, xe máy dưới gầm cầu, khi xảy ra cháy nổ, về nguyên tắc sẽ phải thực hiện kiểm định lại kết cấu mặt cầu mới được đưa vào sử dụng. Chưa kể, việc cháy nổ sẽ ảnh hưởng đến nhiệt bê tông bề mặt cầu cũng như gối cầu. Trong khi đó, việc thay gối cầu rất tốn kém và khó khăn, chi phí sửa chữa bằng xây một chiếc cầu mới.
Mai Hà
Tiểu Thiên (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.