Trung Quốc đang nắm giữ ít nhất 33.000 tấn vàng và một nửa trong số đó có thể thuộc sở hữu nhà nước. Số lượng vàng này gấp 4 lần số lượng vàng Mỹ đang có.

Theo Kitco, nhà sáng lập FlyingFrisby - ông Dominic Frisby cho rằng, lượng vàng mà Trung Quốc nắm giữ cao gấp 10 lần so với con số được công bố công khai.

Ảnh minh hoạ.

Trung Quốc đang trong giai đoạn mua sắm vàng toàn diện – tăng cường dự trữ vàng mỗi tháng trong 12 tháng qua. Tuy nhiên, con số chính thức thậm chí còn không gần với số lượng thực tế mà Trung Quốc đang mua, theo Dominic Frisby, người sáng lập FlyingFrisby.com.

Dữ liệu mới nhất từ ​​Trung Quốc cho thấy ngân hàng trung ương nước này đã mua vàng tháng thứ 12 liên tiếp trong tháng 10. Hội đồng Vàng Thế giới đưa tin, đợt mua mới nhất là khoảng 23 tấn, nâng tổng lượng nắm giữ lên 2.215 tấn.

Trung Quốc gần đây nằm trong số những quốc gia dự trữ vàng lớn nhất trong năm.

Và mặc dù Trung Quốc đã dẫn đầu về tích lũy vàng, nhưng con số thực tế còn đáng kể hơn nhiều, Frisby nói với Michelle Makori, Trưởng nhóm và Tổng biên tập tại Kitco News, bên lề Hội nghị Đầu tư New Orleans.

Dữ liệu chính thức từ Trung Quốc nhằm mục đích giúp thị trường biết rằng nước này có nhiều vàng hơn.

Ông Frisby nói: “Có lẽ tôi đã nghiên cứu vấn đề này nhiều hơn bất kỳ ai và tôi sẽ cho bạn biết tại sao lượng vàng nắm giữ của Trung Quốc có thể gấp 10 lần những gì họ nói. Và phép toán về vấn đề này khá đơn giản”.

Trung Quốc là nước sản xuất và nhập khẩu vàng lớn nhất thế giới. Trong thế kỷ này, Trung Quốc đã sản xuất được khoảng 7.000 tấn vàng. Frisby lưu ý: “Hơn 50% hoạt động khai thác vàng của Trung Quốc là thuộc sở hữu nhà nước và Trung Quốc không xuất khẩu bất kỳ số vàng nào họ sản xuất ra. Vì vậy, tất cả số vàng mà Trung Quốc khai thác đều ở lại Trung Quốc”.

Về phía nhập khẩu, không rõ Trung Quốc đã mang về bao nhiêu vàng từ Thụy Sĩ, Dubai hay London, nhưng có thể đưa ra một số ước tính. Frisby giải thích thêm: “Chúng tôi biết rằng rất nhiều vàng vào Trung Quốc thông qua Sàn giao dịch vàng Thượng Hải. Và chúng tôi biết rằng 22.000 tấn vàng đã bị rút khỏi Sàn giao dịch vàng Thượng Hải trong thế kỷ này. Vì vậy, đó là 22.000 tấn và 7.000 tấn - 29.000 tấn, và có thêm 4.000 tấn nữa ở Trung Quốc vào năm 2000 thuộc sở hữu nhà nước”.

Dựa trên điều này, Frisby ước tính rằng Trung Quốc đang nắm giữ ít nhất 33.000 tấn vàng và một nửa trong số đó có thể thuộc sở hữu nhà nước. Ông nói: “16,500 tấn là gấp đôi số lượng mà Mỹ có”. Điều này có nghĩa là số lượng vàng mà Trung Quốc đang nắm giữ gấp 4 lần số lượng vàng Mỹ đang có.

FlyingFrisby dự báo vàng sẽ lên mức 3.000 USD/ounce trong năm sau. Đồng quan điểm nhà phân tích cấp cao Ricardo Evangelista của ActivTrades cho rằng, vàng sẽ tăng giá hơn nữa.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.