Fed công bố sẽ mua 400 tỷ USD trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ loại dài hạn và bán lượng trái phiếu ngắn hạn tương đương có thời hạn từ 3 năm trở xuống.

Fed công bố chương trình mua trái phiếu 400 tỷ USDFT đưa tin ngày thứ Tư, Fed công bố chương trình “Operation Twist” hay còn gọi là QE 2.5 để giảm lãi suất dài hạn và kích thích kinh tế Mỹ tăng trưởng.


Fed công bố sẽ mua 400 tỷ USD trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ loại dài hạn và bán lượng trái phiếu ngắn hạn tương đương có thời hạn từ 3 năm trở xuống.


Fed tuyên bố: “Chương trình sẽ giúp giảm lãi suất dài hạn và cải thiện tình hình tài chính nói chung.” Chính sách này tương đương chính sách đã được đưa ra vào đầu thập niên 1960.


Fed đồng thời cũng khiến thị trường ngạc nhiên khi cam kết tái đầu tư tiền thu được từ chứng khoán thế chấp vào nợ do các tổ chức cho vay thế chấp như Fannie Mae và Freddie Mac phát hành với trọng tâm vào mua trái phiếu Bộ Tài chính thời hạn 30 năm.


Động thái với quy mô lớn như vậy cho thấy chủ tịch Fed hết sức lo lắng về thực trạng kinh tế Mỹ tăng trưởng kém và đã quyết định đưa ra chính sách hỗ trợ bất chấp sự phản đối của một số thành viên thuộc Ủy ban thị trường mở (FOMC).


Đợt mua trái phiếu mới sẽ kéo dài cho đến tháng 6/2012.


“Operation Twist” đồng nghĩa Fed sẽ tăng thời hạn trung bình của các tài sản nắm giữ, tuy nhiên không giống các chương trình nới lỏng định lượng trước, Fed không mở rộng bảng cân đối ekes toán.


Các chuyên gia kinh tế ước tính chương trình 400 tỷ USD này sẽ gây ra tác động đến lãi suất tương đương như chương trình QE2 600 tỷ USD mà Fed tung ra tháng 11/2011.


Lãi suất trái phiếu loại dài hạn giảm ngay sau khi động thái trên được công bố, lợi suất trái phiếu thời hạn 30 năm giảm xuống 3% từ mức 3,22%.


Vào tháng 8/2011, Fed đã tuyên bố sẽ giữ lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục ít nhất cho đến giữa năm 2013. Như vậy lãi suất cơ bản đồng USD sẽ ở mức thấp kỷ lục đến 4 năm rưỡi.


Từ buổi họp tháng 8/2011 đến nay, tình hình kinh tế Mỹ đã xấu đi khá nhiều. Thay đổi lớn nhất trong tuyên bố của Fed về kinh tế Mỹ như sau: “Có nhiều rủi ro đối với triển vọng kinh tế, trong đó bao gồm yếu tố căng thẳng trên thị trường tài chính toàn cầu.”

Theo Ngọc Diệp (CaFe F)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh