CafeLand - Giá tài sản tăng trên thị trường chứng khoán và các thị trường khác đang đặt ra các mối đe dọa ngày càng tăng đối với hệ thống tài chính, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cảnh báo trong một báo cáo được phát hành hôm thứ Năm vừa qua.

Người dân đi ngang qua tòa nhà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ ở Washington D.C., Hoa Kỳ, ngày 21/5/2020. Ảnh: Getty Images

Trong Báo cáo ổn định tài chính sáu tháng một lần, FED cho biết mặc dù hệ thống nhìn chung vẫn ổn định ngay cả khi trải qua đại dịch Covid-19, nhưng các mối nguy hiểm trong tương lai đang tăng lên, đặc biệt là nếu kỳ vọng tích cực đối với cổ phiếu biến mất.

Các nhà đầu tư đã mua cổ phiếu, trái phiếu công ty và tiền điện tử. Họ đã đổ hàng tỷ USD vào các công ty được gọi là SPAC (công ty được thiết kế để đưa các công ty ra đại chúng mà không cần thông qua quy trình IPO truyền thống).

Khi được hỏi về việc liệu có lo ngại về giá cả tăng cao hay không, Chủ tịch Fed, Jerome Powell đã nói rằng miễn là lãi suất ở mức thấp, thì việc định giá là hợp lý.

“Giá tài sản cao một phần phản ánh mức lợi suất trái phiếu kho bạc tiếp tục ở mức thấp. Tuy nhiên, định giá đối với một số tài sản được nâng lên so với các chỉ tiêu lịch sử ngay cả khi sử dụng các biện pháp tính đến lợi suất của Kho bạc”, báo cáo nêu rõ.

Trong bối cảnh này, giá tài sản có thể dễ bị sụt giảm mạnh nếu tâm lý ưa mạo hiểm của nhà đầu tư có nguy cơ giảm.

Trong một tuyên bố kèm theo, Thống đốc Fed Lael Brainard cho biết đang theo dõi tình hình và chỉ ra tầm quan trọng của việc đảm bảo hệ thống có các biện pháp bảo vệ thích hợp. Bà đặc biệt đề cập đến việc các ngân hàng tăng yêu cầu vốn trong quá trình mở rộng kinh tế như một bước đệm chống lại suy thoái.

“Những thách thức liên quan đến tâm lý ưa mạo hiểm đang gia tăng. Mức định giá trên một loạt các loại tài sản đã tiếp tục tăng so với mức đã được nâng lên vào cuối năm ngoái. Sự kết hợp giữa việc định giá cáo với mức nợ nần chồng chất của doanh nghiệp đáng quan ngại vì khả năng khuếch đại tác động từ một sự kiện định giá lại doanh nghiệp”, Brainard cho biết.

Báo cáo lưu ý rằng các lĩnh vực năng lượng, du lịch và khách sạn có mức độ dễ bị tổn thương đặc biệt cao vì tính nhạy cảm với đại dịch. Fed cũng nói về các mối đe dọa tiềm tàng từ thị trường tiền tệ và các quỹ mở.

Fed đưa ra một số kịch bản cụ thể cho thấy rủi ro tiềm ẩn đối với hệ thống. Fed đặc biệt nói về tình trạng của Tập đoàn Archegos Capital Management, khi công ty bị call margin và khiến một số ngân hàng lớn thua lỗ lớn.

Báo cáo cho biết, “mặc dù các tác động lan tỏa trên thị trường rộng lớn hơn có vẻ hạn chế, nhưng điều này nhấn mạnh khả năng xảy ra tình trạng khó khăn nghiêm trọng tại các tổ chức tài chính phi ngân hàng có thể ảnh hưởng đến cả hệ thống tài chính nói chung”.

Nhìn chung, Fed cho biết tình trạng hiện tại của hệ thống là ổn định, với bảng cân đối kế toán hộ gia đình ở mức tốt, và các tập đoàn được hỗ trợ bởi nền kinh tế đang cải thiện và lãi suất thấp đã cho phép lãi suất mặc định giảm xuống.

Một cuộc khảo sát mà Fed thực hiện cho thấy nỗi lo lớn nhất liên quan đến vi-rút, đặc biệt tập trung vào các biến thể kháng vắc xin. Tiếp theo là lãi suất tăng mạnh, lạm phát tăng và căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Trường Anh (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.