CafeLand – Eximbank vừa trải qua một năm 2015 với nhiều khó khăn, thử thách. Cụ thể là phải tập trung vào việc xử lý những tồn đọng cũ như điều chỉnh lợi nhuận những năm 2010 – 2013 mà chưa được ghi nhận dẫn đến khoản lỗ lũy kế 817,5 tỷ đồng.

Trong Báo cáo thường niên 2015 của Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa công bố, lãnh đạo Eximbank nhận định, ngân hàng vừa trải qua một năm đầy khó khăn và thử thách khi nhiều chỉ tiêu kinh doanh sụt giảm và lợi nhuận chưa đạt kế hoạch.

Cụ thể, trong năm 2015 các chỉ tiêu kinh doanh chính như tổng tài sản, vốn huy động, dư nợ cho vay, lợi nhuận trước thuế đều chưa đạt kế hoạch đề ra.

Tính đến cuối năm, tổng tài sản đạt 124.850 tỷ đồng, giảm 35.295 tỷ đồng so với đầu năm, hoàn thành 69,4% kế hoạch. Vốn huy động từ tổ chức kinh tế và cư dân đạt 98.431 tỷ đồng giảm 2.949 tỷ đồng. Tổng cấp tín dụng đạt 96.118 tỷ đồng, giảm 1.768 tỷ đồng, hoàn thành 88,4% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế đạt 61 tỷ đồng, hoàn thành 6,1% kế hoạch.

Theo Eximbank, những khó khăn của môi trường kinh doanh và sự thay đổi của nhân sự cấp cao là một trong những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh này. Những tồn đọng này vẫn cần phải tiếp tục xử lý, bên cạnh đó là trích quỹ dự phòng rủi ro để minh bạch và nâng cao chất lượng hoạt động của ngân hàng.

Mặc dù kết quả lợi nhuận chưa đạt kế hoạch đề ra song đại diện Eximbank cho biết, hoạt động của ngân hàng vẫn phát triển ổn định và kết quả trên đã phản ánh đúng quyết tâm của Eximbank trong việc giải quyết các vấn đề tồn đọng của những năm trước, đặc biệt là xử lý nợ xấu, trích lập dự phòng. Cuối năm 2015, tỷ lệ nợ xấu Eximbank ở mức 1,86%.

Thời gian tới, Eximbank cho biết sẽ tập trung giải quyết những tồn đọng, tái cơ cấu và xử lý nợ xấu để vực dậy tình hình kinh doanh sau một thời gian dài trải qua khó khăn.

Về định hướng phát triển và kế hoạch kinh doanh năm 2016, Eximbank đặt mục tiêu tổng tài sản tăng trưởng 14%, huy động vốn tăng 15%, dư nợ cấp tín dụng tăng 10%, tỷ lệ nợ xấu dưới 3%. Riêng lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 720 tỷ đồng.

Để thực hiện mục tiêu này, Eximbank cho biết sẽ tái cấu trúc bộ máy hoạt động, tái cấu trúc tài chính, đẩy mạnh xử lý nợ. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng tính đến việc kêu gọi vốn đầu tư xây dựng trụ sở mới tại khu đất số 7 Lê Thị Hồng Gấm, quận 1, Tp.HCM để tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng.

Tuy nhiên, Eximbank cũng nhận định, việc hoàn thành mục tiêu trên là một thách thức với ngân hàng do môi trường kinh doanh hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.