Nếu Eximbank và Nam A Bank về một nhà, trong ngắn hạn ngân hàng mới có tỷ lệ nợ xấu thấp nhưng chứa đựng rủi ro cao về dài hạn, số điểm giao dịch tăng nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với ngân hàng có cùng quy mô tổng tài sản.

2 ngày trước ngày diễn ra Đại hội cổ đông thường niên năm 2015 như kế hoạch trước đó, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank (mã EIB) thông báo hoãn họp nhằm mục đích chuẩn bị nội dung/tài liệu phục vụ kỳ họp tốt hơn.

Trong khi đó, thị trường tài chính đã được hé lộ về việc Nam A Bank sẽ nhận hợp nhất Eximbank, và được củng cố khi 2 thành viên chủ chốt của Nam A Bank từ nhiệm HĐQT ngân hàng này và ứng viên HĐQT nhiệm kỳ mới của Eximbank.

Đến nay, chưa có cơ sở để kết luận các tổ chức và cá nhân liên quan Nam A Bank đang nắm giữ hơn 20% vốn điều lệ của Eximbank dù cho 2 ứng viên HĐQT đến từ Nam A Bank đại diện sở hữu cho các cá nhân và tổ chức trên 10% vốn/người.

Nhưng giả sử rằng Nam A Bank và Eximbank sẽ về một nhà, thì Eximbank sẽ được gì?

Eximbank + Nam A Bank = ?

Trước hết, nếu Nam A Bank hợp nhất vào Eximbank thì quy mô của ngân hàng mới sẽ tăng lên đáng kể. Tổng tài sản của ngân hàng Eximbank mới gần 20.000 tỷ đồng. Eximbank có thêm ít nhất 68 điểm giao dịch (đã tính đến kế hoạch mở rộng mạng lưới của Nam A Bank 9 điểm và Eximbank 9 điểm trong năm 2015) nâng tổng điểm giao dịch lên 286 điểm, hơn 1.200 nhân viên.
Nguồn: Số liệu báo cáo tài chính Eximbank, Nam A Bank
Đồng thời, Eximbank không phải chờ đến cuối năm 2017 vốn chủ sở hữu mới đạt được 17.000 tỷ đồng như kế hoạch dự kiến của HĐQT Eximbank sẽ trình Đại hội đồng cổ đông trong kỳ họp tới đây.
Thêm vào đó, tỷ lệ dư nợ cho vay khách hàng cá nhân của Eximbank sẽ giảm.


Nguồn: Số liệu báo cáo tài chính Eximbank
Trong ngắn hạn tỷ lệ nợ xấu và tỷ lệ nợ có khả năng mất vốn của Eximbank cũng sẽ giảm.

Nguồn: Số liệu báo cáo tài chính Eximbank, Nam A Bank
Ngoài ra, ngân hàng mới có thêm "của để dành" cho tương lai từ khoản trích lập dự phòng rủi ro và nợ đã bán cho VAMC của ngân hàng Nam A Bank.

Nguồn: Số liệu báo cáo tài chính Eximbank, Nam A Bank
Nhưng liệu cổ đông của Eximbank có “chào đón” Nam A Bank không? Dẫu cho có Nam A Bank nợ xấu của Eximbank sẽ giảm trong ngắn hạn, tổng tài sản tăng, số điểm giao dịch tăng nhưng Eximbank có thể phải đối mặt với rủi ro khác. Bởi Nam A Bank có tỷ lệ cho khách hàng vay kinh doanh bất động sản là không nhỏ và Nam A Bank còn khoản đầu tư 254 tỷ đồng vào dự án du lịch Diamond Bay Villas tại Nha Trang, Khánh Hòa và dự án du lịch Bà Kèo – Phú Quốc.
Nguồn: Số liệu báo cáo tài chính Nam A Bank
Hồng Quân (Bizlive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.