“Luật Đất đai sửa đổi sẽ đảm bảo tiến tới xóa bỏ bao cấp trong quản lý, sử dụng đất, xóa bỏ tình trạng xin-cho trong sử dụng đất - Bộ trưởng Tài nguyên & Môi trường Nguyễn Minh Quang khẳng định với báo chí tại cuộc gặp gỡ đầu năm.

Hạn chế Nhà nước giao đất

Bản dự thảo luật Đất đai sửa đổi - sự chờ đợi lớn của người dân cả nước - sẽ được Bộ tập trung hoàn thiện trong năm nay để trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5.

Theo Bộ trưởng Quang, công tác lấy ý kiến góp ý dự thảo luật đang được triển khai rộng rãi khắp các tầng lớp nhân dân.

Bộ trưởng Tài nguyên & Môi trường Nguyễn Minh Quang. Ảnh: Kiên Trung

Những nội dung đổi mới trong luật Đất đai (sửa đổi) sắp tới, theo ông Nguyễn Minh Quang, gồm các nội dung cơ bản, cụ thể: Quy định rõ ràng, cụ thể hơn về quyền, trách nhiệm của Nhà nước với tư cách là đại diện chủ sở hữu toàn dân đối với đất đai, thống nhất quản lý nhà nước đối với đất đai và các quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất.

Đối với khu vực nông nghiệp, sẽ mở rộng thời hạn giao đất trong hạn mức cho hộ gia đình, cá nhân; mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp; quy định riêng về chế độ sử dụng đất trồng lúa.

Luật Đất đai sửa đổi sẽ tăng cường vận hành các quan hệ đất đai theo hướng cơ chế thị trường, hạn chế các trường hợp được Nhà nước giao đất, cơ bản chuyển sang áp dụng hình thức cho thuê đất; thực hiện cơ chế đấu giá quyền sử dụng đất khi giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất…

Việc sửa đổi này, theo lời Bộ trưởng khẳng định, nhằm tiến tới xóa bỏ bao cấp trong quản lý, sử dụng đất, xóa bỏ tình trạng “xin - cho” trong sử dụng đất.

“Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài cũng sẽ được thiết lập. Nhóm người dễ bị tổn thương như phụ nữ, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số… sẽ được đảm bảo quyền sử dụng đất trong luật Đất đai sửa đổi” - Bộ trưởng Quang thông tin.

Cũng tại cuộc gặp mặt, Bộ TN&MT cho hay, liên quan cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, năm 2012 Bộ đã thực hiện tiến độ cao gấp đôi so với hai năm 2010, 2011; hoàn thành thẩm định quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm thời kỳ đầu (2011 - 2015) cấp tỉnh; công tác kiểm tra tình hình sử dụng đất của các dự án sau khi được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện các dự án đầu tư được chỉ đạo quyết liệt.

Kiên Trung (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.