Luật sư cho rằng, việc giấy chứng nhận cấp cho ông Ngân sau này gồm phần đường nội bộ phải xác định lại trách nhiệm của UBND Quận 12 có thiếu sót hay không?

Liên quan đến vụ "Đường nội bộ bỗng biến thành của riêng", ngày 26/10, trả lời VTC News, luật sư Trần Bá Học (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng, việc giấy chứng nhận cấp cho ông Ngân sau này gồm cả phần đường nội bộ phải xác định lại trách nhiệm của UBND Quận 12 có thiếu sót hay không?

Cụ thể, theo luật sư Trần Bá Học, theo như bản vẽ quy hoạch đã được phê duyệt bởi Kiến trúc sư trưởng thành phố năm 2000 thì xác định rõ phần tranh chấp là lối đi chung của các hộ dân.

Ngoài ra, tại các hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước đây vẫn thể hiện đó là con hẻm chứ không phải đất thuộc sở hữu riêng của bên ông Ngân.

Phần diện tích đất đường nội bộ của khu dân cư (ô vuông màu đỏ) được UBND Quận 12 cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Phan Tất Hiển.

"Lý do tại sao giấy chứng nhận cấp cho ông Ngân sau này đã bao gồm phần lối đi này (nếu có) phải xác định lại trách nhiệm của UBND Quận 12 có thiếu sót trong việc đo vẽ chồng lấn.

Ngoài ra, khi mua bán với ông Lê Văn Nga, ông Hiển cũng có cam kết chiều dài là đến cuối hẻm sử dụng chung chứ không riêng của ai. Từ đó, có thể thấy có sự sai sót trong quá trình cấp giấy chứng nhận của UBND Quận 12 cho ông Hiển và sau đó là chuyển cho ông Ngân", luật sư Học nói.

Trước đó, VTC News nhận được đơn phản ánh của các hộ dân sống tại khu dân cư Tân Thới Hiệp (hẻm 372 Dương Thị Mười, tổ 30, khu phố 3A, phường Tân Thới Hiệp, Quận 12, TP.HCM) về việc bị người lạ chiếm đường nội bộ làm của riêng.

Theo đơn phản ánh, khoảng 20 năm trước, các hộ dân nói trên cùng tham gia góp vốn mua 4.608m2 đất thuộc một phần các thửa: 121, 119, 120, 152 tờ bản đồ số 10 (xã Tân Thới Hiệp, huyện Hóc Môn cũ, nay là Phường Tân Thới Hiệp, Quận 12).

Phần đất này có nguồn gốc từ đất vườn chuyển qua đất thổ cư phân lô, theo bản vẽ quy hoạch 1/500 do Công ty tư vấn thiết kế Nam Phương lập thiết kế quy hoạch và được phê duyệt theo công văn số: 9980/KTS.ĐB2 ngày 22/9/2000 của Kiến trúc sư trưởng TP.HCM và UBND Quận 12 ký chấp thuận.

Toàn bộ chi phí làm hạ tầng kỹ thuật (cống thoát nước, đường giao thông, thảm nhựa nội bộ) đều do các hộ dân tự đóng góp để thi công đường nội bộ với mục đích sử dụng chung, ông Nguyễn Văn Lơn đứng ra đại diện.

Riêng phần đất thuộc lô C3 và C4 do ông Nguyễn Trọng Quỳnh và bà Ngô Thị Bích đứng tên, ghép chung giấy chứng nhận số 6342 ngày 12/8/2003 do UBND Quận 12 cấp với diện tích 1.161,3m2; phần đất lô C7 và một phần lô C8 do bà Nguyễn Thị Ngọc (chị ruột của ông Nguyễn Trọng Quỳnh) đứng tên, ghép chung giấy chứng nhận số H00203/19 ngày 29/12/2004 do UBND Quận 12 cấp.

Ông Nguyễn Văn Ngân (chủ đất mới) cho rằng, phần đất thuộc sử dụng chung trên là tài sản riêng của mình, nên đã cho xây dựng tường rào chắn lối vào số nhà 372/6.

Ngày 11/12/2003, ông Nguyễn Trọng Quỳnh thành lập Công ty TNHH SX TM Đông Xuân (số 372/31/25 khu phố 3, phường Tân Thới Hiệp, Quận 12). Sau đó, xây dựng nhà máy công ty trên phần đất của ông Nguyễn Trọng Quỳnh và Bà Ngô Thị Bích.

Thời điểm ông Nguyễn Trọng Quỳnh làm Giám đốc, công ty xin ý kiến các hộ dân được mượn phần đất đường nội bộ của khu dân cư để sử dụng làm nhà bảo vệ, nhà xe và nhà ăn cho nhân viên công ty (vì phần diện tích đất trên là hạ tầng sử dụng chung của khu dân cư).

Ngày 11/2/2010, Công ty TNHH SX TM Đồng Xuân ngưng hoạt động và giải thể. Ông Quỳnh và bà Ngọc bán lại toàn bộ căn nhà số 372/31/25 KP3 cho ông Phan Tất Hiển.

"Sau đó, phần đất đường nội bộ hiện hữu là diện tích quay đầu xe của khu dân cư chúng tôi bị biến thành tài sản riêng của ông Phan Tất Hiển theo giấy chứng nhận số CH01776 ngày 4/3/2011 do UBND Quận 12 cấp với diện tích 1.396,9m2.

Hiện nay ông Hiển đã phân lô phần đất lô C3 và C4 thành nhiều lô nhỏ để bán và chiếm luôn phần đất hiện hữu quay đầu xe của khu dân cư chúng tôi.

Quá bức xúc, ngày 10/8/2017, chúng tôi gửi đơn phản ánh sự việc trên đến UBND Quận 12 thì được trả lời là chờ UNND Phường Tân Thới Hiệp xác minh lại. Đến nay vẫn chưa có kết quả", đơn phản ánh của các hộ dân ghi rõ.

Theo các hộ dân, việc ông Hiển lấn chiếm đường nội bộ đã gây ra nhiều bức xúc và khó khăn cho đời sống sinh hoạt của các hộ dân tại dây.

Ngày 10/8/2017, các hộ dân gửi đơn phản ánh sự việc trên đến UBND Quận 12 thì được trả lời là chờ UNND Phường Tân Thới Hiệp xác minh lại.

Mới đây nhất, ngày 14/10/2019 ông Nguyễn Văn Ngân (chủ đất mới theo giấy chứng nhận số CH03416 do UBND Quận 12 cấp ngày 24/8/2012) đến thông báo cho các hộ dân tại đây rằng sẽ xây hàng rào đường hiện hữu. Nếu việc này được thực hiện thì lối ra duy nhất của căn nhà số 372/6 sẽ bị chặn.

Trước những phản ánh trên, PV liên hệ làm việc với ông Phan Tất Hiển, ông Hiển cho rằng mọi việc ông làm đều đúng pháp luật.

"Phần diện tích đất đó của tôi. Tôi không làm gì trái luật pháp, vì vậy tôi sẽ nhờ luật sư vào cuộc", ông Hiển nói.

Trả lời PV, ông Nguyễn Văn Hây - Chủ tịch UBND phường Tân Thới Hiệp cho biết, phường không nắm rõ những quy hoạch chi tiết của khu dân cư Tân Thới Hiệp cũ, song nếu việc xây bờ rào ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân thì phường sẽ can thiệp.

Về phía UBND Quận 12, đã một tuần trôi qua kể từ ngày yêu cầu PV để lại câu hỏi phỏng vấn, đơn vị này vẫn chưa có hồi âm.

Thy Huệ (VTCNews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.