Diện tích đất của công dân bị dịch chuyển, đường giao thông công cộng bị "phù phép" cho cá nhân sở hữu, chậm trễ trong việc sang tên GCNQSDĐ… là những bất cập đang diễn ra tại huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Mới đây VTC News nhận được đơn khiếu nại của ông Phạm Văn Hiền (ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) phản ánh về một số khuất tất trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trên địa bàn huyện Nhà Bè (TP.HCM).

Theo đơn khiếu nại của ông Hiền, tháng 4/2019, ông Hiền mua căn nhà số 371/32A (đường Phạm Hữu Lầu, Ấp 4, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) với tổng diện tích là 920m2 đất ở (phần diện tích này đã được UBND huyện Nhà Bè cấp GCNQSDĐ cho chủ cũ vào năm 2010).

Thời điểm ông Hiền thực hiện các thủ tục sang tên đất thì được biết đường giao thông hiện hữu đi vào phần đất của ông Hiền rộng 1m8 (có trước năm 1975), sau đó con đường đã được cơi nới lên 6m, hiện là đường bê tông.

Phần hẻm đất, nay là hẻm bê tông hiện hữu đi vào phần đất của ông Phạm Văn Hiền.

Nhưng trong quá trình làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng bất động sản nói trên, ông Hiền tá hoả phát hiện phần diện tích đường giao thông hiện hữu đã được UBND huyện Nhà Bè cấp GCNQSDĐ cho ông Phan Thái Bình Dương (ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) vào năm 2014.

Như vậy, đường giao thông hiện hữu là lối đi duy nhất để vào được mảnh đất của ông Hiền đã được UBND huyện Nhà Bè cấp cho cá nhân khác sở hữu, bịt lối đi chung.

Ông Hiền cũng phản ánh, việc cấp GCNQSDĐ phần đường giao thông cho cá nhân ông Phan Thái Bình Dương khiến diện tích bất động sản của ông Hiền bị xê dịch. Phần đất của ông Phan Thái Bình Dương chồng lấn lên phần đất của ông Hiền, và đẩy lùi phần đất của ông Hiền ra phía sau.

Đáng nói, những sự thay đổi trên đều do UBND huyện Nhà Bè quyết định, không có thông báo cho cá nhân ông Hiền cũng như chủ sở hữu cũ biết. Bức xúc trước sự việc trên, ông Hiền nhiều lần tìm đến UBND huyện Nhà Bè để yêu cầu làm rõ.

Sau nhiều lần khiếu nại đến UBND huyện Nhà Bè, đơn vị này lần đầu tiên có động thái phản hồi bằng việc mời các cá nhân liên quan đến trụ sở uỷ ban làm việc, tuy nhiên chỉ một mình ông Hiền có mặt và vụ việc không được xử lý.

“Tôi yêu cầu UBND huyện Nhà Bè phải trả lời cho tôi là tại sao lại cấp GCNQSDĐ cho ông Phan Thái Bình Dương vào năm 2014, trong khi GCNQSDĐ của tôi được cấp năm 2010? Đồng thời phải trả lời lý do tại sao tôi sang tên giấy chứng nhận chủ quyền không được?

Rõ ràng UBND huyện Nhà Bè đã cấp sai GCNQSDĐ cho ông Phan Thái Bình Dương, vì vậy tôi yêu cầu thu hồi giấy chứng nhận này. Bởi đó là phần đường đi công cộng và là đất trồng cây lâu năm, về việc này là sai hoàn toàn”, ông Hiền nói.

Hẻm đất (khoanh đỏ) là lối đi vào phần đất của ông Hiền được thể hiện ở Sơ đồ thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (hình trái), nay được cấp cho cá nhân ông Phan Thái Bình Dương sở hữu (hình phải).

Ngày 13/1/2020, UBND huyện Nhà Bè đã có văn bản phản hồi gửi đến ông Phạm Văn Hiền, tuy nhiên nội dung văn bản lại không trả lời rõ nội dung ông Hiền khiếu nại.

“UBND huyện Nhà Bè nhận được Đơn kiến nghị yêu cầu xem xét của ông Phạm Văn Hiền liên quan đến việc ông Hiền có nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại thửa đất số 577 tờ bản đồ số 16 xã Phước Kiển, diện tích 920m2, đã được UBND huyện cấp giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất số CH 00202 ngày 24/6/2010.

Theo giấy chứng nhận có thể hiện tuyến hẻm đất làm lối đi vào thửa 577. Tuy nhiên, hiện nay tuyến hẻm trên do ông Phan Thái Bình Dương đang quản lý, sử dụng và được UBND huyện cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất số CH 04517 ngày 17/1/2014, thuộc thửa đất số 594 tờ bản đồ số 16 xã Phước Kiển, diện tích 504,5m2”, văn bản của UBND huyện Nhà Bè ghi.

UBND huyện Nhà Bè không giải thích vì sao đơn vị lại cấp GCNQSDĐ phần đường giao thông cộng cộng cho cá nhân sở hữu, mà lại viện dẫn luật để trả lời và cố tình né tránh vấn đề.

Cụ thể, UBND huyện Nhà Bè viện dẫn quy định tại Điều 254 Bộ luật Dân sự 2015 để trả lời vấn đề “quyền về lối đi riêng”: Chủ sở hữu bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có lối đi ra, có quyền yêu cầu một trong những chủ sở hữu bất động sản liền kề dành cho mình một lối đi ra đến đường công cộng; người được yêu cầu có nghĩa vụ đáp ứng yêu cầu đó.

Lối đi được mở trên bất động sản liền kề nào mà được coi là thuận tiện và hợp lý nhất, có tính đến đặc điểm cụ thể của địa điểm, lợi ích của bất động sản bị vây bọc và thiệt hại gây ra là ít nhất cho bất động sản có mở lối đi. Chủ sở hữu bất động sản hưởng quyền về lối qua đi phải đền bù cho chủ sở hữu bất động sản liền kề, nếu không có thỏa thuận khác…

Cuối cùng, UBND huyện Nhà Bè lại “trút” trách nhiệm, yêu cầu ông Hiền tự thoả thuận với ông Phan Thái Bình Dương, hoặc ra toà để giải quyết.

“Nếu có tranh chấp về lối đi thì ông Phạm Văn Hiền có quyền yêu cầu Toà án nhân dân để được xem xét, giải quyết theo quy định”, văn bản của UBND huyện Nhà bè ghi.

Căn nhà số 371/32A (đường Phạm Hữu Lầu, Ấp 4, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) với tổng diện tích là 920m2 đất ở của ông Phạm Văn Hiền.

Trả lời PV VTC News về sự việc này, luật sư Nguyễn Hữu Tiếng (Công ty Luật TNHH Danh Tiếng, Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, căn cứ vào quy định tại điều 188 Luật đất đai 2013 về “điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất” thì vào tháng 4/2019 ông Hiền nhận chuyển nhượng nhà và đất tại địa chỉ số 371/32A với tổng diện tích là 920m2 đã có GCNQSDĐ đối với thửa đất nêu trên nên Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ông Hiền là hợp pháp, tuân thủ đúng với quy định của Luật Đất đai 2013.

Vì vậy, cơ quan đăng ký đất đai huyện Nhà Bè phải có trách nhiệm trong việc đăng ký quyền sử dụng đất cho ông Hiền theo quy định của pháp luật. Về việc UBND huyện Nhà Bè viện dẫn Điều 254 Bộ luật Dân sự 2015 về lối đi chung trong trường hợp thực tế trên là không chính xác.

Điều này chỉ áp dụng cho trường hợp “Chủ sở hữu có bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng”. Nhưng trường hợp này đã có lối đi chung, được thể hiện và được cấp GCNQSDĐ CH 00202 ngày 24/6/2010.

“Tôi cho rằng UBND huyện Nhà Bè phải giải thích rõ cho ông Hiền trường hợp trên. Chỉ khi nào UBND huyện Nhà Bè giải thích và cung cấp cho ông Hiền rõ ràng hồ sơ thể hiện là UBND huyện Nhà Bè thực hiện đúng quy định thì khi đó mới được hướng dẫn ông Hiền khởi kiện theo quy định pháp luật”, luật sư Tiếng nhận định.

Thy Huệ (VTCNews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.