Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) đóng băng nhưng dự án đã lỡ triển khai nếu không bán được hàng thì sẽ “chết”, hay chỉ đơn giản là để bán nhanh nhà đất đặng thu hồi vốn, nhiều doanh nghiệp BĐS tại TP HCM đã áp dụng nhiều hình thức khuyến mãi đặng kích cầu. Bên cạnh những nỗ lực như tổ chức xe đưa rước khách đi tham quan dự án 24/24, giảm giá, thanh toán nhiều đợt linh hoạt, chiết khấu cao, hỗ trợ vay ngân hàng…, không ít doanh nghiệp triển khai khuyến mãi tặng vàng. Theo các chuyên gia, việc tặng vàng cho khách khi ký hợp đồng giao dịch BĐS cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro...
Cơn mưa quà tặng…
Có lẽ nắm bắt được tâm lý thích được tặng quà của
“thượng đế” mà ngày càng nhiều doanh nghiệp kinh doanh BĐS tung ra nhiều
chương trình khuyến mãi để làm vui lòng khách mà bán được “hàng”. Dạo
một vòng qua nhiều sàn giao dịch BĐS, chúng tôi ghi nhận không khí bán
nhà đất tặng quà diễn ra rầm rộ.
Qua tham khảo những nhà đầu tư khoái khuyến mãi, chúng tôi được biết những gói khuyến mãi vẫn chưa thực sự hấp dẫn được họ. Chị Mai Hương, vợ anh Bình thổ lộ rằng nếu đọc kỹ nội dung khuyến mãi trên sẽ thấy doanh nghiệp “chơi chữ” với khách: “Nghe trúng xe đời mới, trúng điện thoại iphone, trúng nền đất… oách là vậy nhưng thực chất khách hàng khó nhận được những quà tặng ấy. Bởi doanh nghiệp họ ghi câu thòng “có cơ hội trúng”. Mà đã như thế có nghĩa là phải bốc thăm, phải vận vào sự may rủi. Chơi vậy tui không khoái”.
Trong bối cảnh ấy, chừng như những chương trình khuyến
mãi tặng ngay vàng ròng cho khách khi ký hợp đồng giao dịch BĐS hấp dẫn
được người mua nên nhiều doanh nghiệp BĐS - nhà phân phối tích cực
khuyến mãi tặng vàng. Công ty Địa ốc Cát Vàng với tự bạch là nhà phân
phối độc quyền khu TTTM 271ha ở Mỹ Phước (Bình Dương) với giá đất thổ cư
có sổ đỏ 158 triệu đồng/110m2, tính ra mỗi mét vuông chỉ khoảng 1.200.000 đồng.
Để hấp dẫn khách, Cát Vàng khẳng định khách ký hợp
đồng sẽ được tặng ngay 1 chỉ vàng SJC hoặc vé máy bay khứ hồi. Không
đứng ngoài cuộc, Công ty Địa ốc Kim Oanh rao bán nền đất có “vị trí
vàng” nằm đối diện Trường Đại học Quốc tế, nằm trong khu trung tâm quận
Bến Cát tương lai với đầy đủ tiện ích, giá 318 triệu/nền.
Trong cơn lốc khuyến mãi tặng vàng, ấn tượng và hấp dẫn “thượng đế” lúc này nhất có lẽ là khuyến mãi tặng vàng của Công ty Địa ốc Tấc Đất Tấc Vàng. Công ty này mở bán block đất nền sổ đỏ đắc địa với nội dung “cạnh TTTM Luxurious ven hồ Ngọc Bích, gần đại học quốc tế và khu thể dục thể thao với cơ sở hoàn thiện”. Điều khá hấp dẫn là khách không chỉ mua giá gốc trực tiếp từ chủ đầu tư mà còn nhận được nhiều quyền lợi khuyến mãi trong tuần như nếu mua nhà phố được chiết khấu 5%, biệt thự được chiết khấu 10% và 1 lượng vàng SJC.
Các chuyên gia nói gì?
Trao đổi với PV Báo CAND, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch
Hiệp hội BĐS TP HCM cho biết: Khó khăn lớn nhất của thị trường BĐS năm
nay là khó khăn về tiêu thụ sản phẩm vì sức mua yếu. Trong khi đó doanh
nghiệp phải đứng trước nhiều chuyện phải lo như trả vốn gốc lẫn lãi vay
cho ngân hàng, phải tiếp tục đầu tư để hoàn thiện công trình, phải tiếp
tục hoàn thành dự án căn hộ để bàn giao khách hàng…
Tất cả những điều đó đòi hỏi phải có vốn, chưa nói đến
khoản chi phí điều hành doanh nghiệp là phải trả lương hằng tháng cho
nhân viên, thanh toán cho các nhà thầu thi công… Những áp lực đó buộc
doanh nghiệp phải đẩy mạnh công tác bán hàng để thu hồi vốn, gom vốn
đặng thực hiện các thanh khoản.
Để được như vậy, việc doanh nghiệp triển khai nhiều
chương trình khuyến mãi như mua căn hộ được thêm diện tích căn hộ, mua
nền nhà sẽ khuyến mãi thêm mét vuông nền nhà là chuyện bình thường. Có
doanh nghiệp tổ chức bốc thăm trúng thưởng xe hơi, phương tiện giải trí,
hỗ trợ lãi suất, có nơi giãn tiến độ thanh toán đến 7 năm… và tặng vàng
cho khách cũng là giải pháp.
Ông Lê Hoàng Châu phân tích: “Việc tặng vàng, cứ cho
là tặng cả lượng nghe to tát là vậy nhưng giá trị không nhiều, chỉ vài
chục triệu đồng nhưng lại đánh trúng tâm lý thích được quà tặng giá trị
của một bộ phận khách cũng là cách hay của doanh nghiệp. Vấn đề cần quan
tâm là việc tặng vàng ấy phải xuất phát từ mong muốn bán được sản phẩm
BĐS của doanh nghiệp, chứ không phải chiêu thức nâng giá cao rồi tung
chiêu tặng quà để dễ bề dẫn dụ khách…”.
Ông Cao Minh Thuỳ, Giám đốc sàn giao dịch BĐS P.H. tại quận 1, đặc biệt nhấn mạnh các dự án khuyến mãi tặng vàng thường diễn ra với các dự án đất nền tại Bình Dương và lưu ý: “Khi quyết định xúc tiến việc giao dịch mua nền đất ở nơi này đừng quá chú trọng vào giá trị vàng được tặng mà phải quan tâm đến tính pháp lý, chất lượng dự án, chất lượng quy hoạch thiết kế căn hộ, nhà ở. Người mua cũng cần chú trọng đến hạ tầng kỹ thuật ở khu vực nhà đất mà mình quyết định mua như đường sá, điện nước, cống rãnh, công viên, cây xanh, cùng đó là các hạ tầng xã hội như trường học, khu thương mại dịch vụ, trạm y tế trong khu vực dự án… Bằng không, chỉ một chút sơ suất vì quá mê vàng mà khi “bút sa” mua phải những căn hộ, nền đất chất lượng kém, hạ tầng kém, quy hoạch kém… thì chuyện đã quá muộn”.