Bên cạnh tiêu chí màu sắc đẹp và giá bán phải chăng, an toàn cho sức khỏe là tiêu chí người tiêu dùng đặt lên hàng đầu khi chọn mua các sản phẩm sơn nước.

Những năm gần đây, sự sôi động của bất động sản đã giúp thị trường sơn có sự tăng trưởng đáng kể. Các doanh nghiệp kinh doanh sơn trong và ngoài nước đã bước vào cuộc đua thực sự với chất lượng sơn ngày càng cao và đa dạng về chủng loại, tính năng, màu sắc.

Nhiều dòng sơn giả, sơn nhái thương hiệu đang xuất hiện nhiều trên thị trường, gây nhiễu loạn cho người tiêu dùng

Tuy nhiên, bên cạnh các dòng sơn đến từ các thương hiệu lớn như Dulux, Nippon Paint, Jotun, Kova… một số dòng sơn giả, sơn nhái thương hiệu đang xuất hiện nhiều trên thị trường, gây nhiễu loạn cho người tiêu dùng.

Trên thị trường sơn có nhiều loại sơn có cái tên na ná nhau khiến người tiêu dùng dễ nhầm lẫn. Trong số này, nhiều sản phẩm được người trong nghề định danh là sơn cỏ.

Sơn cỏ là gì?

Sơn cỏ là những dòng sơn giá rẻ, được sản xuất trong nước và không có nhãn mác, thương hiệu. Cái tên sơn cỏ được nhiều người hay gọi cho những hãng sơn trôi nổi, không rõ nguồn gốc và chất lượng chưa được kiểm chứng.

Sơn cỏ là những dòng sơn giá rẻ, được sản xuất trong nước và không có nhãn mác, thương hiệu

Để sản xuất loại sơn này, chỉ cần một máy pha màu và các thùng trộn, mua nguyên liệu trôi nổi về là có thể pha, đóng gói tất cả các màu sơn đem ra tiêu thụ.

Đi cùng với chất lượng không được đảm bảo, giá bán của các loại sơn này cũng tương đối rẻ so với mặt bằng chung của thị trường. Về màu sắc và độ che phủ, sơn cỏ không thể so với những dòng sơn cao cấp nên thường được sử dụng cho những công trình không yêu cầu kỹ thuật cao như phòng trọ, nhà xưởng, nhà cho thuê…

Sử dụng sơn cỏ có đảm bảo an toàn

Khi sơn nhà, ngoài yếu tố thẩm mỹ, màu sơn cũng như giá bán hợp lý, người tiêu dùng cần chú trọng sự an toàn cho sức khỏe để lựa chọn sản phẩm sơn nội thất, ngoại thất phù hợp.

Trên thực tế, vấn nạn trên thị trường sơn là tình trạng chạy đua chiết khấu, có những loại sơn chào bán với mức chiết khấu lên tới 50-55%. Hầu hết là sơn nhái nhãn mác từ các cơ sở sản xuất thủ công và người dùng các loại sơn này có thể bị nhiễm chì và thủy ngân - hai chất cực độc đối với sức khỏe con người và môi trường.

Nhiều gia đình thường vì tiết kiệm chi phí nên khi sửa chữa nhà cửa, đồ đạc, thường sử dụng các loại sơn rẻ tiền, không đảm bảo chất lượng

Thông thường, thành phần sơn nhà gồm có bột màu, dung môi, chất tạo màng và phụ gia. Trong đó, chì và thủy ngân có tác dụng tạo độ mịn và tăng độ bám dính cho hợp chất. Càng nhiều hợp chất này thì chất sơn nhà càng mịn và lâu phai.

Theo quy định, nồng độ chì và thủy ngân ở mức cho phép trong chất sơn là nhỏ hơn 600ppm. Chính vì vậy, những hãng sơn lớn trên thị trường thường rất nghiêm ngặt trong khâu kiểm tra độ an toàn của sản phẩm trước khi đưa ra thị trường.

Khác với thành phần và quy trình sản xuất luôn được bảo đảm thì sơn cỏ lại được pha chế một cách thủ công bằng cách trộn các hóa chất cùng với nhau nên chất lượng không được đảm bảo. Đây là mối nguy hại cho người sử dụng.

Chì và thủy ngân giúp sơn bền màu và không bị rửa trôi bởi các yếu tố thời tiết. Chính vì vậy, không ít loại sơn hiện nay vẫn còn sử dụng hai thành phần độc hại này. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã cảnh báo nguy cơ gây ung thư phổi nếu thường xuyên tiếp xúc trực tiếp và hít phải sơn không rõ nguồn gốc.

Hiện nay, nhiều gia đình thường vì tiết kiệm chi phí nên khi sửa chữa nhà cửa, đồ đạc, thường sử dụng các loại sơn rẻ tiền, không đảm bảo chất lượng. Trong quá trình sử dụng, chì có thể xâm nhập vào cơ thể người qua đường hô hấp, làm cho mắt, cổ họng và mũi đau rát khi tiếp xúc. Lâu ngày sẽ gây ra các triệu chứng như đau đầu, mất ngủ, buồn nôn, suy nhược…

Tương tự, thủy ngân trong thành phần sơn cỏ xâm nhập vào cơ thể bạn qua đường hô hấp và da, gây nên cảm giác rát cho da và mắt khi tiếp xúc. Triệu chứng của nhiễm độc thủy ngân là suy giảm trí nhớ, mất khả năng tập trung, vàng da, mờ mắt và các bệnh về thận.

Do đó, để tránh chọn phải các loại sơn giá rẻ, sơn kém chất lượng chứa nhiều chì và thủy ngân, người tiêu dùng nên chọn sơn từ nhà sản xuất uy tín, sử dụng các nguyên liệu nhập khẩu an toàn và không thêm phụ gia, hóa chất độc hại.

Tiêu chí chọn sơn an toàn

Chọn loại sơn ngoại thất có độ bền cao và bám dính tốt

Sơn ngoại thất là dòng sản phẩm dùng cho bề mặt bên ngoài ngôi nhà, ngoài tác dụng hoàn thiện về mặt thẩm mỹ cho ngôi nhà nó còn có tác dụng giúp bảo vệ bề mặt tường khỏi những tác động của môi trường xung quanh.

Sơn ngoại thất tốt cần có khả năng chống bám bụi, độ dẻo dai cao, độ bền màu tuyệt vời với khả năng kháng tia UV vượt trội

Do đó, chọn được thương hiệu sơn chất lượng và bền màu là một trong những yếu tố quan trọng. Trong đó, một số tiêu chuẩn giúp bạn chọn được loại sơn ngoại thất chất lượng là màng sơn phải bền chắc, có khả năng chống thấm cao và bền màu dưới ảnh hưởng của thời tiết.

Ngoài ra, sơn ngoại thất tốt cần có khả năng chống bám bụi, độ dẻo dai cao, độ bền màu với khả năng kháng tia UV, không bị ố vàng theo thời gian. Ngoài ra, loại sơn này kháng nước, kiềm, rong rêu và nấm mốc...

Chọn sơn nội thất có khả năng kháng khuẩn, chống nấm mốc tốt

An toàn cho sức khỏe là một trong những tiêu chí hàng đầu khi chọn sơn nội thất. Do đó, người tiêu dùng nên chọn những dòng sơn không chứa thủy ngân và các kim loại nặng không mùi, không gây khó chịu cho người thi công và người sinh hoạt trong gia đình.

Khả năng kháng khuẩn, chống nấm mốc là một tiêu chí bắt buộc cần có khi lựa chọn sơn nội thất. Bên cạnh đó, cũng cần quan tâm đến yếu tố dễ vệ sinh, lau chùi để giúp không gian luôn sạch sẽ mà vẫn tiết kiệm được thời gian công sức dọn dẹp.

Chủ đề: Các loại sơn nhà,
  • Sơn nước là gì? Sơn nước loại nào tốt?

    Sơn nước là gì? Sơn nước loại nào tốt?

    CafeLand – Hiện nay trên thị trường sơn nước khá đa dạng, nhiều thương hiệu với những đặc điểm, tính chất nổi bật riêng. Vậy sơn nước loại nào đang được ưa chuộng nhất hiện nay?

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.