Lai Văn Đức dùng sổ đỏ giả để lừa vay số tiền lên đến 800 triệu đồng rồi bỏ trốn. Những nạn nhân của Đức rất khó phát hiện các loại giấy tờ bị làm giả nếu không có mẫu giấy thật để so sánh…

Theo trình báo của ông Nguyễn Huyền Vũ (54 tuổi, ngụ phường 2, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), đối tượng Lai Văn Đức (44 tuổi, ngụ xã Ngãi Tứ, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) có quan hệ làm ăn với nhân viên cấp dưới của ông nên nhờ bảo lãnh, thế chấp “Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở” số 70127394735 cấp cho Lai Văn Đức (44 tuổi, CMND số 330849116, do UBND quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 12/9/2008) để vay tiền.

Tin tưởng, ông Vũ đã cho Đức mượn 600 triệu đồng. Cầm tiền xong, Đức bỏ trốn khỏi địa phương đến nay không liên lạc được. Nghi bị lừa, nên ông Vũ đã đến cơ quan Công an trình báo. Theo kết quả giám định ngày 1/11/2012, của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Tháp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và đất của Lai Văn Đức là giả.

Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất giả mà Lai Văn Đức mang đi cầm cố để chiếm đoạt tài sản.

Cùng chung cảnh ngộ với ông Vũ, là gia đình ông Nguyễn Văn Em (45 tuổi, ngụ xã Phú Thọ, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp). Theo trình bày của nạn nhân, khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 10/2011, Lai Văn Đức có làm công trình xây dựng ở huyện Tam Nông, khi đó vợ ông là người nấu cơm cho công nhân ở công trình nên quen biết với Đức.

Nhiều lần, Đức than thở gặp khó khăn trong tiền bạc nên có ý hỏi mượn. Để cho vợ chồng ông Em tin tưởng, Đức đã mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, số C 186034, cấp cho hộ Lai Văn Đức, do UBND huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long cấp ngày 16/11/2004, 1 giấy phép kinh doanh và sổ hộ khẩu mang tên Lai Văn Đức.

Tin tưởng, ông Em đã nhiều lần đưa cho Đức mượn 150 triệu đồng và 10 chỉ vàng. Nhận được tiền, Đức đã bỏ trốn. Không liên lạc được với “con nợ” nên ông Em đã đến Công an huyện Tam Nông trình báo sự việc. Qua giám định, thì toàn bộ số giấy tờ mà Đức cầm cố cho ông Em là giả.

Qua các vụ việc trên cho thấy, đây là thủ đoạn phạm tội mới rất tinh vi, với phương thức là sử dụng các loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở được làm giả để thế chấp vay tài sản. Đối tượng đã lừa đảo vay được nhiều tiền của nhiều người ở nhiều địa bàn khác nhau trong tỉnh Đồng Tháp, không loại trừ khả năng lừa đảo những người ở các tỉnh khác.

Bằng thủ đoạn trên, người bị hại rất khó phát hiện các loại giấy tờ bị làm giả nếu không có mẫu giấy thật để so sánh, vì vậy người dân cần nâng cao cảnh giác với hành vi lừa đảo trên

Theo V.Vĩnh - L.Hiếu (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.