Chủ tịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ đạo địa phương nào để xảy ra tình trạng phân lô, bán nền thì chủ tịch huyện, TP sẽ bị xử lý nghiêm.

Ngày 14-8, tại cuộc họp giao ban tháng 7, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã đưa vấn đề tách thửa, phân lô, bán nền đang diễn ra ồ ạt ở một số địa phương trong tỉnh ra thảo luận, xử lý.

Còn nhiều tranh cãi

Ông Nguyễn Văn Hải, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, nêu vấn đề: Báo chí thông tin thời gian qua nhiều khu đất nông nghiệp được san lấp, chưa có chủ trương đầu tư nhưng đã rao bán nền đất như ở khu đất dự án Baria City, Bà Rịa; đất làm muối của người dân ở dọc tỉnh lộ 44A, huyện Long Điền cũng được thu gom để phân lô, phát tờ rơi rao bán…

“Thông tin này đã được văn phòng chuyển cho Sở Xây dựng, Sở TN&MT, các địa phương để kịp thời xử lý” - ông Hải nói.

Ông Tạ Quốc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết sau khi nhận được thông tin trên, sáng 14-8, đoàn công tác liên ngành trong đó có Thanh tra Sở Xây dựng đã cùng với huyện Long Điền kiểm tra thực tế dọc tuyến ruộng muối tỉnh lộ 44A và dự án Baria City. “Kết hợp với các thông tin thanh tra ở ba địa phương trước đó, Sở Xây dựng sẽ có báo cáo cụ thể gửi UBND tỉnh để trả lời báo chí” - ông Trung cho biết.

Theo ông Trung, sở này cũng sẽ báo cáo những vướng mắc, chưa sát thực tế trong quá trình thực hiện Quyết định 23/2017của UBND tỉnh quy định về tách thửa đất trên địa bàn để tỉnh họp với các ngành, địa phương nhằm thống nhất thực hiện.

Là địa phương bị báo chí phản ánh, ông Nguyễn Bá Hùng, Chủ tịch UBND huyện Long Điền, giải thích huyện Long Điền hiện nay có tốc độ đô thị hóa cao.

Thời gian gần đây có một số người mua đất để phân lô, bán nền. thực ra đó không phải là đất nông nghiệp bởi những khu vực được phép phân lô, bán nền là quy hoạch đất ở, được phép đóng tiền để chuyển mục đích sử dụng đất. “Đây là đất ở nên không thể cấm. Khi phân lô thì hạ tầng giao thông do Sở GTVT cho ý kiến.

Họ lợi dụng Quyết định 23 của UBND tỉnh quy định cho phép người dân được tách thửa, phân lô chứ không cần lập dự án. Nếu làm dự án thì phải bài bản theo quy định. Ở đây họ cứ đóng tiền vào là được chuyển, mình không thể cấm cản được” - ông Hùng nói.

Khách hàng vẫn tìm đến các dự án tự “vẽ” mà không biết nhiều rủi ro phía trước. Trong ảnh: “Dự án” nhà trước đây là ruộng muối tại tỉnh lộ 44A. Ảnh: TK

“Anh nói vậy không đúng đâu”

Nghe vậy, ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh, đặt ngược vấn đề: “Anh nói vậy không đúng đâu. Trong hạn mức đất ở, cá nhân không lập dự án sao có thể xin chuyển mấy ngàn mét vuông được.

Đúng là phân lô trên đất được phép chuyển mục đích sử dụng nhưng bản thân đây đâu phải dự án mà xin chuyển 50 lô đất là cho 50 lô… Đề nghị Sở TN&MT giải thích thêm”.

Nếu đã có chỉ đạo mà Thanh tra Sở Xây dựng đi kiểm tra thấy địa phương vẫn để xảy ra tình trạng trên thì sẽ xử lý nghiêm. Chủ tịch huyện, TP phải chịu trách nhiệm. Tỉnh sẽ sớm họp các sở, ngành, địa phương để có quy chế, gỡ các vướng mắc, hướng dẫn chung cụ thể sau.

Ông Nguyễn Văn Trình

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu


Ông Phan Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở TN&MT, tiếp lời: “Việc chuyển mục đích sử dụng đất do cấp huyện thực hiện. Cũng như giao, cho thuê đất phải qua quy trình thẩm định nhu cầu sử dụng đất. Quy trình thẩm định ở đây có lỗ hổng, không chính xác. Nhu cầu sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân không thể đến vài ngàn mét vuông như vậy.

Đề nghị huyện, TP xem lại. Nếu nhu cầu lớn thì phải lập dự án. Khi không thể chuyển mục đích sử dụng thì không thể tách thành các lô nhỏ được”.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Chủ tịch UBND TP Bà Rịa, chia sẻ: “Cũng như huyện Long Điền, TP Bà Rịa trên thực tế cũng có việc các hộ gia đình xin tách thửa, phân lô, bán nền.

Điều đáng nói là đến nay Sở Xây dựng, Sở TN&MT chưa có hướng dẫn cho các địa phương để thực hiện Quyết định 23”.

Sau khi nghe các ý kiến, ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, kết luận: Trước đây tỉnh đã có chỉ đạo chấn chỉnh việc phân lô, bán nền này. nay lại tái diễn, dẫn tới đẩy giá đất lên rất cao.

Ngay sau cuộc họp này, Văn phòng UBND tỉnh phải có công văn hỏa tốc yêu cầu tạm dừng ngay việc phân lô, bán nền đất không phải dự án.

Thừa nhận đất phân lô là của cá nhân

Sau khi Pháp Luật TP.HCM có bài viết “Long Điền, BR-VT: Đất ruộng bỗng thành… dự án!” phản ánh tình trạng bát nháo phân lô, bán nền ở đây, ngày 13-8, PV đã liên hệ với các công ty bất động sản “vẽ” các dự án để tiếp tục làm rõ.

Ông Dương Văn Khang, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Phúc Điền, công ty bán đất nền với các tên dự án tự “vẽ” là Golden Central Park, thừa nhận khu đất phân lô này thực chất là của một cá nhân tên Đức đứng tên.

Còn Công ty TNHH Bất động sản Vincomreal và Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Phúc Điền là đơn vị phân phối (bán hàng - PV).

Khi PV chất vấn việc vi phạm của Công ty Phúc Điền là tự “vẽ” dự án Golden Central Park khi không được chính quyền cấp giấy phép, hạ tầng khu đất chưa được nghiệm thu… vậy sao được phép bán cho khách hàng, ông Khang lờ đi.

Ông cho rằng muốn bán được hàng, các “dự án” hầu hết phải đặt tên thương mại. Nói xong, ông Khang cáo có việc bận.

Quang Huy

Trùng Khánh (PLTPHCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.