Theo báo cáo của UBND huyện Hóc Môn, trong chín tháng đầu năm 2019, trên địa bàn huyện có 118 vụ vi phạm trật tự xây dựng, trong đó 61 vụ sai phép, 57 vụ không phép.

Nhà xưởng không phép cả ngàn mét vuông, cửa hàng hoành tráng xây lố gần 400 m2, nhà sai phép nhiều năm chưa xử lý… là tình trạng đang diễn ra ở huyện Hóc Môn, TP.HCM. Dù TP.HCM đã có nhiều văn bản chỉ đạo xử lý, giải quyết dứt điểm nhưng tới nay tình hình vẫn diễn biến phức tạp.

Khảo sát thực tế trên địa bàn huyện Hóc Môn những ngày cuối tháng 10-2019, chúng tôi ghi nhận có nhiều trường hợp công trình xây dựng kiên cố sai phép vẫn chưa được xử lý triệt để.

Nhiều công trình trái phép

Điển hình đầu tiên về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng ở huyện Hóc Môn có thể kể đến là một cửa hàng điện máy trên đường Phan Văn Hớn, xã Xuân Thới Thượng. Theo hồ sơ chúng tôi thu thập được, công trình này có giấy phép xây dựng, được xây từ năm 2017 nhưng đã xây lố, xây tăng thêm diện tích tới 360 m2. Thanh tra xây dựng địa bàn huyện đã ban hành quyết định cưỡng chế tháo dỡ nhưng đến nay công trình sai phép vẫn tồn tại.

Có mặt tại cửa hàng điện máy trên những ngày đầu tháng 11, PV Pháp Luật TP.HCM nhận thấy đây là công trình tọa lạc ở một trong những vị trí mặt tiền đẹp trên đường Phan Văn Hớn (thuộc ấp 5).

Một công trình khác tới nay vẫn chưa được xử lý xong là công trình nhà liền kề cũng ở xã Xuân Thới Thượng do ông Lê Văn Dân làm chủ đầu tư, theo giấy phép xây dựng số 3272/GPXD được UBND huyện Hóc Môn cấp ngày 30-8-2018.

Trong quá trình thi công, chủ đầu tư cũng xây dựng sai nội dung thiết kế. Đến 15-8-2019, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã ban hành quyết định cưỡng chế, trong đó yêu cầu chủ đầu tư bít hai cửa đi, tháo dỡ bốn cầu thang phát sinh. Hiện Phòng Quản lý đô thị huyện Hóc Môn và Đội thanh tra địa bàn huyện đang lập phương án tổ chức cưỡng chế.

Sở Xây dựng cũng có yêu cầu UBND huyện Hóc Môn chỉ đạo UBND xã Thới Tam Thôn tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình do ông Võ Văn Vũ - Lưu Vạn Hạnh làm chủ đầu tư (xây dựng nhà ở riêng lẻ tại thửa đất 1905, ấp Đông, xã Thới Tam Thôn).

“Công trình này vi phạm khi có bốn cửa trổ ra phía trước (sai phép), đồng thời vi phạm lộ giới. Chúng tôi đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 70 triệu đồng nhưng chủ đầu tư chưa chấp hành. Cơ quan chức năng sẽ tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư chấp hành. Đồng thời sắp tới sẽ tham mưu ban hành quyết định cưỡng chế những chỗ sai phép của công trình” - đại diện Phòng Quản lý đô thị huyện Hóc Môn cho biết.

Ngoài công trình sai phép thì có cả công trình không phép bị phát hiện, như phần xây dựng diện tích 1.846 m2 ở phía sau khu nhà xưởng của ông Lê Văn Bảy tại ấp 1, xã Xuân Thới Thượng. Đầu tháng 1-2019, Thanh tra Sở Xây dựng TP lập biên bản vi phạm hành chính với diện tích vi phạm là 1.846 m2 có kết cấu móng bê tông cốt thép, cột thép, xà gồ thép.

Đến tháng 3-2019, UBND huyện Hóc Môn ban hành quyết định cưỡng chế tháo dỡ đối với công trình nhà xưởng xây không phép nói trên. Đến tháng 9-2019, qua công tác vận động, ông Bảy mới tháo dỡ phần xây không phép.

UBND xã Xuân Thới Thượng cho biết phần xây không phép 1.846 m2 của ông Bảy là phần xây dựng phía sau, liền kề với công trình phía trước của ông Bảy. Phần công trình phía trước của ông Bảy thì được cấp phép xây dựng (1737/GPXD) do UBND huyện Hóc Môn cấp ngày 11-4-2016.

Một công trình khác đã được Thành ủy TP.HCM nhiều lần yêu cầu Huyện ủy Hóc Môn xử lý dứt điểm là tám căn nhà liền kề của bà Nguyễn Thị Kim Cúc, trú tại 100/3C, ấp 4, xã Xuân Thới Thượng.

Công trình được khởi công từ tháng 11-2017, trong quá trình thi công chủ đầu tư đã xây dựng sai nội dung thiết kế được duyệt kèm theo giấy phép xây dựng (3848/GPXD) do UBND huyện Hóc Môn cấp ngày 23-10-2017. Cụ thể, công trình trổ thêm sáu cửa đi, phát sinh thêm bảy cầu thang.

Theo nguồn tin của chúng tôi, đầu tháng 1-2018, Thanh tra Sở Xây dựng TP đã phát hiện vi phạm của công trình này và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Nhưng mãi đến cuối tháng 11 (sau khoảng 10 tháng Thanh tra Sở Xây dựng ra quyết định xử phạt vi phạm), UBND xã Xuân Thới Thượng mới phát hiện vi phạm và có văn bản gửi Thanh tra địa bàn huyện (thuộc Sở Xây dựng) về công trình này.

Điều đáng nói là thời điểm tháng 11-2018, công trình này đã hoàn thiện tám căn nhà liền kề sai phép. Sau đó, đến 7-5-2019, Thanh tra Sở Xây dựng mới ban hành quyết định cưỡng chế buộc bà Cúc bít sáu cửa đi, tháo dỡ bảy cầu thang vi phạm.

Sau hơn một năm, cơ quan chức năng TP.HCM cũng nhiều lần có văn bản yêu cầu huyện Hóc Môn xử lý dứt điểm nhưng chỉ đến khi báo chí phản ánh (chiều 31-10-2019), công trình vi phạm của nhà bà Cúc mới được tháo dỡ cầu thang vi phạm cuối cùng (được thực hiện ngay tối 31-10).


Công trình xây dựng này được phát hiện xây sai phép hàng trăm mét vuông trên đường Phan Văn Hớn, huyện Hóc Môn. Ảnh: KC - TS


Nhà liền kề tám căn của bà Cúc xây sai phép. Ảnh: KC - TS


Nhà ông Lê Văn Dân ở ấp 5 bị phát hiện xây sai phép. Ảnh: KC - TS

TP.HCM đã nhiều lần nhắc nhở

Theo nguồn tin của báo Pháp Luật TP.HCM, Thành ủy TP vừa có văn bản gửi Ban Thường vụ Huyện ủy Hóc Môn về tập trung xử lý các vi phạm trật tự xây dựng được báo chí phản ánh .

Theo đó, Thành ủy TP cho biết trong thời gian qua đã khảo sát thực tế, làm việc trực tiếp với Đảng ủy xã Xuân Thới Thượng, chủ tịch UBND huyện Hóc Môn và đã ban hành ba văn bản (một văn bản tháng 4-2019 và hai văn bản vào tháng 5-2019) đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Hóc Môn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xử lý các vụ việc vi phạm trật tự xây dựng.

Xã có địa bàn rộng, dân cư đông (hơn 72.500 nhân khẩu), đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, trong khi đó chỉ có hai công chức địa chính - xây dựng phải kiêm nhiệm nhiều việc nên đôi khi tuần tra, kiểm tra địa bàn không tránh khỏi thiếu sót.

Các trường hợp thông tin, phản ánh, kiến nghị đều được Ủy ban xã tiếp thu và chỉ đạo xử lý theo quy định. Tuyệt đối không bao che, tiếp tay cho hành vi vi phạm, càng không có tình trạng xây dựng trái phép tràn lan trên địa bàn.

Ông LÊ ĐÌNH THỊNH, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Thới Thượng

“Ban Thường vụ Huyện ủy Hóc Môn cũng có ba văn bản báo cáo tiến độ xử lý. Tuy nhiên, qua nắm tình hình thực tế, đến nay Ban Thường vụ Huyện ủy Hóc Môn chưa lãnh đạo, chỉ đạo xử lý dứt điểm việc khắc phục các công trình sai phạm và kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể có liên quan chưa đúng với tính chất, mức độ sai phạm” - văn bản Thành ủy TP nêu rõ.

Điển hình có thể thấy trường hợp chậm xử lý dứt điểm vi phạm trật tự xây dựng của bà Cúc và ông Vũ, dù nhiều lần Thành ủy TP có văn bản đốc thúc huyện Hóc Môn về nội dung này.

Thành ủy TP.HCM cũng yêu cầu Huyện ủy Hóc Môn tập trung lãnh đạo, xử lý dứt điểm đối với các công trình trên địa bàn huyện; chỉ đạo việc kiểm điểm, xem xét xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, tập thể liên quan đúng với tính chất, mức độ sai phạm.

Thành ủy TP đã yêu cầu huyện Hóc Môn báo cáo về các nội dung nêu trên trong tháng 11-2019 để tổng hợp, báo cáo Thường trực Thành ủy TP cho ý kiến chỉ đạo.

Còn 70 công trình đang xử lý

Đại diện Phòng Quản lý đô thị huyện Hóc Môn thông tin: Báo cáo chín tháng đầu năm 2019 của UBND huyện Hóc Môn, trên địa bàn huyện có 118 vụ vi phạm trật tự xây dựng, trong đó 61 vụ sai phép, không phép là 57 vụ. Tất cả 118 vụ này đều được lập biên bản và ban hành các quyết định xử phạt cùng các biện pháp cưỡng chế khác.

Với 118 vụ vi phạm, hiện các chủ đầu tư đã thực hiện đóng phạt 983 triệu đồng, chưa chấp hành đóng phạt là hơn 1,7 tỉ đồng. Kết quả tổ chức thực hiện của huyện: Xác nhận thiết kế một trường hợp, cưỡng chế chín trường hợp, tự tháo dỡ là 34 trường hợp, thực hiện các biện pháp khác là bốn trường hợp, còn lại 70 trường hợp vẫn đang xử lý.

Riêng trên xã Xuân Thới Thượng, chín tháng đầu năm, Ủy ban xã Xuân Thới Thượng đã phối hợp với Đội Thanh tra địa bàn huyện kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm 40 trường hợp, trong đó có 21 trường hợp sai phép, 19 trường hợp không phép.

Thực tế, những vụ vi phạm trật tự như phản ánh của báo chí trên địa bàn huyện đã tồn tại từ thời gian trước, hiện nay các xã và huyện đã tập trung xử lý dứt điểm.

Tuy nhiên, những vi phạm chậm xử lý chỉ xuất hiện ở một vài công trình nên không thể nói thực trạng xây dựng trái phép ở địa bàn huyện là nhức nhối như báo chí phản ánh thời gian qua.

Về các công trình cụ thể như công trình của bà Cúc, chúng tôi đang lập đoàn kiểm tra tìm ra nguyên nhân sai phạm như Thành ủy TP đã yêu cầu và chúng tôi sẽ có báo cáo trước 30-11-2019 cho Thành ủy TP.

Ông DƯƠNG HỒNG THẮNG, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn

Vào tháng 6-2018, Huyện ủy Hóc Môn có Nghị quyết 05 tăng cường, chấn chỉnh về công tác trật tự xây dựng với nhiều chỉ tiêu như 100% công trình khi khởi công xây dựng là phải có giấy phép xây dựng và đảm bảo đủ các điều kiện thì mới được khởi công; 100% công trình khi khởi công phải được kiểm tra, phát hiện kịp thời và xử lý vi phạm (nếu có).

Các cán bộ, công chức huyện Hóc Môn cũng phải ký cam kết không được vi phạm trong vấn đề xây dựng hoặc tiếp tay cho các hành vi vi phạm trật tự xây dựng.

Đại diện Phòng Quản lý đô thị huyện Hóc Môn

Kiên Cường - Tự Sang (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.