CafeLand - Mặc dù cơn tăng giảm giá nhà ở hàng tháng vẫn chứa những biến động khó dự đoán. Tuy nhiên, nhìn vào thị trường nhà ở Mỹ cho đến thời điểm này, nhiều chuyên gia kết luận thị trường đang dần ổn định trở lại. Đây cũng là xu hướng được dự báo trong nửa năm còn lại của 2014.

Nếu trong năm 2013, thị trường nhà ở Mỹ diễn biến khó kiểm soát thì nửa đầu năm 2014, xu hướng thị trường lại tăng trưởng chậm lại. Yếu tố thời tiết tác động đến người mua nhà cộng với chính sách cho vay thắt chặt là những nguyên nhân khiến giao dịch trên thị trường ảm đạm. Tuy nhiên, đến mùa Xuân, kể từ thời điểm tháng 4, số lượng giao dịch lẫn giá nhà ở đã tăng nhẹ trở lại. Tính tới tháng 7, số lượng giao dịch đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 10 năm ngoái.

Lượng cầu cho căn hộ trên thị trường đang tăng

Giá nhà ở sẽ tăng nhưng không mạnh như 2013

Năm 2013, thị trường nhà ở Mỹ tăng trưởng chạm mức hai con số và tăng theo từng tháng. Hiện tại, tốc độ này đã chậm hơn, theo chỉ số S&P Case-Shiller Indices, tháng 4, giá nhà ở ở 20 trung tâm tăng 10,8% so với năm ngoái và thấp hơn tháng trước đó.

Giá nhà ở tại một số thị trường đang sụt giảm mạnh, Jed Kolko chuyên gia kinh tế cao cấp tại Trulia nói, thị trường nhà ở tại khu vực Tây Nam và California vốn tăng trưởng mạnh cũng có dấu hiệu đi xuống. Tuy nhiên, vẫn có một số khu vực đang phục hồi và giá đã tăng trở lại, trong đó nhà ở tại Midwest và khu vực phía Nam đang tăng giá cao nhất.

Cả hai chuyên gia kinh tế cao cấp Stan Humphries và Mark Fleming đều dự đoán giá nhà sẽ tăng 5% vào thời điểm cuối năm và giá trung bình một căn hộ tăng 11,5% so với năm 2013, đây là mức tăng hằng năm cao nhất kể từ giai đoạn năm 2005 với 12% - theo Hiệp hội Địa ốc Toàn Quốc - National Association of Realtors (NAR). Humpries nhận định sẽ cần 3 năm nữa, thị trường sẽ chạm mức tăng trưởng bằng năm 2007.

Thiếu hụt nhà mới

Theo thống kê của NAR. Hiện tại, số lượng nhà ở tồn kho trên thị trường đã ít hơn lượng cung trong 6 tháng (tính trung bình theo tốc độ bán ra trung bình mỗi tháng), điều này cho thấy thị trường nhà ở Mỹ đang ở mức an toàn. Vào tháng Giêng, lượng nhà tồn kho trung bình còn 4,9 tháng, vào tháng 7, con số này là 5,5.

Tuy nhiên, lượng nhà mới vẫn ở con số đáng thất vọng. Trong khi lòng tin của người mua nhà đang tăng, lượng nhà mới tại Mỹ tính cho tới tháng 7 đã giảm 9,3% so với cùng kì năm ngoái. Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết, tháng 6, lượng nhà mới xây ở mức thấp nhất kể từ tháng 9/2013 và nằm trong 6 tháng giảm liên tiếp. Trong khi đó, nhu cầu của người mua căn hộ mini đang khá cao khi giới trẻ Mỹ đang có xu hướng tách khỏi gia đình để chuyển ra sống riêng.

Dự đoán lượng nhà ở tồn kho sẽ tăng trong nửa năm còn lại khi giá nhà ở tăng cao hơn.

Thị trường hồi phục chậm

Tính tới ngày 18/7/2014, lãi suất cho vay mua nhà cố định trong thời hạn 30 năm là 4,13%. Quỹ Thế chấp Nhà ở Quốc gia Liên Bang - Mortgage Bankers Association (MBA) dự đoán tỉ suất này sẽ tăng lên 4,7% vào cuối năm, trong khi dự đoán của Fannie Mae lại thấp hơn với 4,3%, con số này vẫn cao hơn cùng kì năm ngoái. Mức lãi suất này vẫn thấp hơn so với cùng kì năm trước.

Trong khi đó, theo báo cáo vào giữa tháng 7 của Cục dự Trữ Liên bang Mỹ (FED) sự tăng trưởng của thị trường nhà ở trong thời gian tới là không khả quan vì thị trường vẫn thiếu hụt lượng cung nhà ở cũng như chung cư mới. “Thậm chí ngay cả khi thị trường nhà ở tăng trưởng khá như thời điểm năm 2012 và nửa đầu năm 2013, lượng đầu tư thực vào thị trường nhà ở vẫn chỉ duy trì ở con số 45% thấp hơn thời kì đỉnh trước giai đoạn khủng hoảng. Thị trường nhà ở hồi phục chậm còn tác động lên thị trường lao động Mỹ, lực lượng lao động trong ngành xây dựng vẫn ít hơn trung bình năm 2006 là 1,6 triệu người.

Với những điều kiện như vậy và nguồn cung nhà ở giá rẻ còn hạn chế, điều hiển nhiên là những người mua nhà lần đầu (first time home buyes) sẽ chỉ chiếm 28% trong tổng số người mua toàn thị trường, theo thống kê của NAR. Mặc dù chính sách cho sinh viên vay của chính phủ Mỹ đươc cho sẽ khiến lượng người trẻ mua nhà đang tăng lên. Kinh tế gia Fleming của CoreLogic khẳng định con số này không cao hơn nhiều so với năm ngoái.

Những yếu tố trên có thể dẫn đến một vài xu hướng như: giới trẻ tại Mỹ sẽ vẫn tiếp tục sống với gia đình. Hoặc nếu chuyển ra ngoài, đa phần sẽ có nhu cầu thuê nhà hơn là mua. Ông Kolko nhận định “Trong nửa năm còn lại, chúng ta sẽ thấy một số lượng lớn căn hộ có mặt trên thị trường, bởi vì nhiều dự án căn hộ đã được khởi công một năm trước đó. Lượng cầu cho căn hộ trên thị trường đang tăng”

Đỗ Hương (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.