Dự kiến từ nay đến cuối năm, ngành thép nước này sẽ phát triển mạnh hơn vì nền kinh tế nước này tăng trưởng và các chính sách hỗ trợ phát huy hiệu quả tốt hơn.

Hiệp hội Thép Trung Quốc (CISA) nhận định, thị trường thép ở nước này vẫn ổn định về nguồn cung và giá trong quý đầu năm dù tình hình chung diễn biến phức tạp. Theo đó, dự kiến ngành thép sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nhờ các chính sách hỗ trợ kinh tế.

Từ nay đến cuối năm, ngành thép Trung Quốc sẽ phát triển mạnh hơn vì nền kinh tế nước này tăng trưởng và các chính sách hỗ trợ phát huy hiệu quả tốt hơn

Hiện các doanh nghiệp thép trong nước đã điều chỉnh cơ cấu chủng loại theo sự thay đổi của nhu cầu thị trường và đạt được mức giá cung ứng ổn định trong những tháng đầu năm nay.

Bất chấp những ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ngành thép Trung Quốc cũng đã đạt được sự cân bằng giữa cung và cầu trong quý 1/2022. Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành được cải thiện và tăng hàng tháng.

Sản lượng thép của nước này đang ở mức thấp, ở mức 243 triệu tấn thép trong ba tháng đầu năm, giảm 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng theo đánh giá của CISA, mức tiêu thụ thép trong nửa cuối năm sẽ không thấp hơn nửa cuối năm 2021 và tổng lượng thép tiêu thụ trong năm nay sẽ bằng với năm trước.

Do Trung Quốc phụ thuộc nhiều vào quặng sắt nhập khẩu, nên cần phải thực hiện kế hoạch nền tảng, dự kiến ​​sẽ giải quyết vấn đề thiếu hụt nguyên liệu sản xuất thép bằng cách nâng sản lượng quặng sắt tự có ở các mỏ ở nước ngoài lên 220 triệu tấn vào năm 2025 và tăng nguồn nguyên liệu thô trong nước.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng có kế hoạch nâng tỷ trọng sản xuất quặng sắt ở nước ngoài từ 120 triệu tấn lên 220 triệu tấn vào năm 2025, đồng thời đặt mục tiêu tăng sản lượng trong nước từ 100 triệu tấn lên 370 triệu tấn và tiêu thụ thép phế từ 70 triệu tấn lên 300 triệu tấn.

Tại thị trường thép Việt Nam, trong tháng 4/2022, cả nước sản xuất thép thành phẩm đạt gần 3 triệu tấn, giảm 11,3% so với tháng trước và giảm 1,1% so với cùng kỳ 2021. Tiêu thụ thép các loại đạt hơn 2,4 triệu tấn, giảm 22,5% so với tháng trước và giảm 15,6% so với cùng kỳ.

Tính chung 4 tháng đầu năm, sản xuất thép thành phẩm của cả nước đạt 11,4 triệu tấn, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2021. Trong kỳ, sản lượng bán hàng thép thành phẩm đạt 10,6 triệu tấn, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu đạt 2,46 triệu tấn, tăng 9,4%.

Hiện nay, với việc giá nguyên liệu đầu vào giảm, giá bán thép xây dựng trong nước đầu tháng 5/2022 đã điều chỉnh giảm đáng kể từ về mức trên dưới 18 triệu đồng/tấn, tùy loại sản phầm và từng doanh nghiệp.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.