Được khởi công xây dựng từ tháng 8-2013, nhưng đến nay, Dự án Trung tâm Dạy nghề kiểu mẫu Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) vẫn đang chậm tiến độ. Nhiều hạng mục công trình thi công dở dang, phơi mưa, nắng lâu ngày cho nên xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sập bất cứ lúc nào.
Nhiều hạng mục công trình Trung tâm dạy nghề Sơn Tịnh xây dựng dở dang, đang xuống cấp.

Có thể nói, Trung tâm Dạy nghề kiểu mẫu Sơn Tịnh nằm gần Khu công nghiệp - dịch vụ VSIP Quảng Ngãi là một thuận lợi, với diện tích hơn 30 nghìn m2 đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt đầu tư xây dựng các hạng mục công trình thiết thực. Đó là nhà hiệu bộ, hội trường, thư viện, khu học tập lý thuyết, khu thực hành được xây dựng quy mô hai tầng và một số hạng mục phụ trợ khác. Đây là một trong 10 Trung tâm dạy nghề được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chọn làm thí điểm trong giai đoạn 2012-2015. Sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng, Dự án sẽ trở thành Trung tâm đánh giá kỹ năng nghề chất lượng cao; đồng thời đáp ứng nhu cầu học nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh theo Đề án 1956 của Chính phủ, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn.

Thế nhưng, sau gần ba năm triển khai thi công, dự án vẫn chậm tiến độ, chất lượng công trình đang xuống cấp nghiêm trọng, gây bất bình trong dư luận xã hội. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2014, Dự án này hoàn thành đưa vào sử dụng, nhưng đã lỡ hẹn. Công trình không có vốn phải dừng thi công, với năm dãy phòng học xây dở dang đứng giữa trời mưa, nắng, đang xuống cấp, từng mảng tường rêu xanh. Nhiều ô cầu thang, cột tường chỏng chơ bị gỉ sắt, hư hỏng, gây lãng phí rất lớn. Dự án hiện giờ như một bãi cỏ hoang làm nơi chăn thả trâu bò. Cỏ dại mọc um tùm trong khuôn viên và trong các dãy phòng học. Các hộ dân ở gần dự án bức xúc nói: Trước đây, vùng này là cánh đồng lúa phì nhiêu, nhưng khi tỉnh quy hoạch yêu cầu giao đất để làm dự án thì người dân đồng tình ủng hộ ngay. Vì dự án đầu tư xây dựng Trung tâm dạy nghề kiểu mẫu tại địa phương là mừng lắm, con em nông dân ở đây có trường học nghề, có việc làm không sợ thất nghiệp nữa. Nhưng đâu ngờ, Trung tâm xây dựng kéo dài đến nay vẫn chưa xong, gây nhiều hệ lụy cho người dân trong vùng, nhất là ô nhiễm môi trường.

Có thể thấy, dự án Trung tâm Dạy nghề kiểu mẫu Sơn Tịnh hiện nay chưa có lối thoát về kinh phí. Tổng nguồn vốn dự toán đầu tư của dự án hơn 37,8 tỷ đồng (trong đó vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm và dạy nghề 33,8 tỷ đồng và vốn ngân sách địa phương gần bốn tỷ đồng). Công trình do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, nhưng hiện nay không bảo đảm kinh phí để hoàn thiện. UBND tỉnh đã bố trí hơn ba tỷ đồng thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho các hộ dân trong vùng dự án. Nguồn vốn xây dựng T.Ư hỗ trợ theo Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm và dạy nghề đến nay chỉ có 10 tỷ đồng. Tuy nguồn vốn khó khăn, nhưng chủ đầu tư vẫn triển khai dự án, tiến hành đấu thầu xây dựng Trung tâm. Từ đó, nhà thầu thực hiện xây lắp các hạng mục công trình với khối lượng đạt gần 70% (khoảng 25 tỷ đồng). Cho dù Trung tâm đang trong giai đoạn xây dựng các hạng mục công trình quan trọng, nhưng do nguồn vốn đầu tư dở dang, không bảo đảm thanh toán nợ công trình nên nhà thầu đã tạm dừng thi công từ tháng 3-2014. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Quang Thích cho biết: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thống nhất kinh phí đầu tư theo cơ cấu vốn của dự án được phê duyệt. Theo đó, Tổng cục Dạy nghề hỗ trợ toàn bộ nguồn vốn đầu tư xây lắp công trình, nhưng hiện nay vẫn đang trong tình trạng bế tắc. Trong khi đó, ngân sách tỉnh gặp khó khăn không thể cân đối, bố trí được, cho nên đã làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công trình và đang gây nhiều bức xúc cho người dân địa phương.

Để tháo gỡ khó khăn nguồn vốn cho dự án, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có Công văn 3631/UBND-VX, ngày 25-7-2015 gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khẳng định: Hiện nay nguồn vốn đầu tư xây dựng dự án Trung tâm Dạy nghề kiểu mẫu Sơn Tịnh tỉnh đang bế tắc. Hiện tại, công trình thi công dở dang, kéo dài nhiều năm đã gây lãng phí vốn đầu tư ngân sách Nhà nước khá lớn, đồng thời có nhiều bất bình trong nhân dân. UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội “cần có kế hoạch tiếp nhận, bàn giao Dự án Trung tâm Dạy nghề kiểu mẫu Sơn Tịnh trong tháng 8-2015 và bố trí kế hoạch vốn đầu tư hoàn thành dự án Trung tâm trong năm 2015 để đưa vào hoạt động đầu năm 2016 theo mục tiêu đề ra”. Hiện nay, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đồng ý tiếp nhận toàn bộ dự án này và đã có Công văn 3050/LĐTBXH-KHTC, ngày 30-9-2015 về kế hoạch chuẩn bị đầu tư và giao cho Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật công nghệ Dung Quất tiếp nhận (làm cơ sở 2) có trách nhiệm hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư dự án nêu trên vào năm 2016. Như vậy, theo mục tiêu đầu tư dự án vẫn chậm tiến độ một năm so kế hoạch của tỉnh đề ra.

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam có ý kiến chỉ đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi theo thẩm quyền chủ trì, phối hợp Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và cơ quan liên quan quyết định phương án tối ưu, khẩn trương đầu tư hoàn thành và đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả cơ sở vật chất của Trung tâm Dạy nghề kiểu mẫu Sơn Tịnh, nhất thiết không để kéo dài, gây lãng phí vốn đầu tư Nhà nước, trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã kêu gọi đầu tư dự án với hình thức xã hội hóa và được Trường Cao đẳng Công thương TP Hồ Chí Minh (Bộ Công thương) xin đầu tư trực tiếp vào Trung tâm này. Trường cam kết, sau khi tiếp nhận dự án sẽ hoàn trả cho tỉnh toàn bộ kinh phí Nhà nước đã đầu tư vào các hạng mục công trình, tiếp tục đầu tư hoàn thành dự án Trung tâm Dạy nghề kiểu mẫu Sơn Tịnh trong năm 2016 theo mục tiêu được duyệt và nâng cấp trở thành phân hiệu của trường tại tỉnh Quảng Ngãi. Đây là một trong những phương án huy động vốn đang được tỉnh xem xét, lựa chọn…

Vấn đề hiện nay là tìm lời giải nguồn vốn cho dự án càng sớm càng tốt, bảo đảm tiếp tục đầu tư xây dựng Trung tâm Dạy nghề kiểu mẫu Sơn Tịnh hoàn thành đúng tiến độ, tránh lãng phí ngân sách Nhà nước, góp phần đào tạo nghề và nguồn lao động chất lượng cao cho địa phương.

Minh Trí (Nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.