Nhiều dự án được đầu tư với số tiền nhiều tỉ đồng nhưng không sử dụng hoặc thi công dang dở rồi bỏ hoang đang gây lãng phí.

Từ khu tái định cư 11 tỉ đồng nằm phơi nắng

Những năm gần đây, chỉ riêng ở Quảng Nam, Quảng Ngãi có nhiều dự án đang triển khai dang dở, thậm chí đã đưa vào sử dụng nhưng không đạt hiệu quả nên cuối cùng đành bỏ hoang, cỏ mọc um tùm trong khi người dân thì thiếu đất sản xuất.

Đơn cử như khu tái định cư (TĐC) Hóc Xoài – Đồng Lớn (xã Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi) với diện tích 20 ha, được xây dựng bề thế với hàng loạt hạng mục như trường học, trạm xá, các dãy nhà để ở, hệ thống điện nước… vốn đầu tư lên đến 11 tỉ đồng. Thế nhưng, bây giờ toàn bộ khu vực này không có người ở, những dãy nhà bỏ hoang phế cho cỏ dại mọc um tùm. Được biết, khu TĐC này được xây dựng từ năm 1997 do Ban quản lý khu kinh tế Dung Quất đầu tư.

Công trình tái định cư bị bỏ hoang gần chục năm trời nên cơ sở vật chất đã xuống cấp, hư hỏng

Dự án được xây dựng với mục đích cho người dân các xã Bình Đông, Bình Thuận (huyện Bình Sơn) làm nơi TĐC sau khi nhường đất cho các công trình của khu kinh tế Dung Quất. Đây có thể nói là một “khu tập thể trong mơ” của người dân nhưng vì sao chính họ lại buộc phải từ chối?

Theo lời lý giải của bà Phạm Thị Bảy (thôn Vĩnh Sơn) thì: “So với mức sống trước đây thì khu TĐC được xây dựng quá tiện nghi nhưng khổ nỗi ở đây đất xấu, chúng tôi không có đất để sản xuất nên chỉ nhìn chứ không thể sống được.”

“Đất ở đây khô cằn, khó cải tạo để làm lụng nên người dân phải tìm nơi khác thuận lợi canh tác. Khu TĐC khang trang là thế cũng đành bỏ hoang, phí phạm hàng tỉ đồng”, ông Nguyễn Thanh Nga tiếc rẻ.

Khu tái định cư cho người dân ở xã Tịnh Hòa gần 11 tỉ đồng nhưng người dân không ở

Nói về vấn đề này, ông Phạm Bách-chủ tịch UBND xã Tịnh Hà cho biết, công trình khu TĐC được đầu cơ sở vật chất khá đồng bộ nhưng do vị trí xây dựng không phù hợp nên người dân không đến ở được. Năm 2000, dự án này được giao cho xã quản lý nhưng cũng để đó chứ không biết làm gì.

“Các hạng mục tới nay bỏ hoang lâu ngày đã hư hỏng. Chính quyền đang có quyết định cấp đất ở khu vực này cho người dân xây dựng nhà ở vì để không thấy quá lãng phí”, ông Bách nói.

…đến dự án du lịch “treo” gần 10 năm

Tương tự, ở xã đảo Tam Hải (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) cũng có một dự án du lịch đầu tư dang dở rồi bỏ phế gần 10 năm. Đây là dự án khu du lịch tại thôn Thuận An của Công ty Du lịch Việt Ngữ, khởi công xây từ năm 2005 với diện tích đất được quy hoạch khoảng 90.000m2. 10 năm qua, diện tích đất được công ty sử dụng chưa đến 1/10 khu đất trên.

Theo người dân địa phương, khu đất này được xem là một trong những địa điểm “vàng” của xã đảo, nằm dọc ven biển dẫn ra mõm đá Bàn Than. Một số người dân có đất trong phần quy hoạch dự án còn chưa được đền bù ổn thoả. Chính vì vậy, trong thời gian dự án bị “bỏ rơi”, người dân vẫn sinh sống và sản xuất ở đây nhưng luôn trong tâm thế không ổn định.

Dự án du lịch ở xã đảo Tam Hải bị bỏ hoang nhiều năm nay

Dự án đã xây được một khu khách sạn hai tầng với khoảng 20 phòng với thiết kế khá đẹp mắt nhưng đã bỏ hoang. Bên trong khách sạn này, nhiều ghe thúng được người dân đem vào để đó. Nhiều lần, người dân xã đảo kiến nghị chính quyền xem lại năng lực của nhà đầu tư, nếu không tiếp tục thực hiện dự án thì phải trả đất lại cho người dân sản xuất, xây dựng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Ngọc Hữu, Chủ tịch UBND xã Tam Hải cho biết, xã cũng nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng cấp đề nghị thu hồi dự án treo đã lâu nhưng cho đến nay chưa nhận được phản hồi.

Người dân đem thúng, mủng vào để tạm

“Có khả năng phía doanh nghiệp thiếu vốn nên không tiếp tục triển khai dự án được được. Mới đây, một đề án xây dựng xã đảo trở thành khu du lịch biển đảo và vùng đệm sinh thái môi trường được rất nhiều người quan tâm, song với tình hình này nhà đầu tư khác muốn vào cũng đành phải đợi”, ông Hữu thông tin.

Huy Trường (Pháp Luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.