Thông báo sẽ cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh cho Dự án Thép Guang Lian trong tháng 9/2011, nhưng tới nay, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục để nhà đầu tư này phải chờ.
Dự án Thép Guang Lian tiếp tục chờ
Ảnh minh họa: Internet
Tất nhiên, mọi sự chậm trễ liên quan đến dự án thép, hiện có vốn đầu tư 3 tỷ USD, công suất 5 triệu tấn/năm, dự kiến tăng vốn lên 4,5 tỷ USD, công suất 7 triệu tấn/năm, đều có nguyên do của nó. Và vấn đề nằm ở chỗ, cho tới nay, nhà đầu tư E-United (Đài Loan) vẫn chưa chứng minh được khả năng thu xếp vốn của mình.

Theo thông tin của phóng viên Báo Đầu tư, khi gửi văn bản thông báo về việc sẽ cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh cho Dự án trong tháng 9, tỉnh Quảng Ngãi có kèm theo điều kiện, trong vòng 12 tháng sau khi được Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh, Guang Lian phải chứng minh được năng lực tài chính cho Dự án, nếu không sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư. Quảng Ngãi muốn ghi điều kiện ràng buộc này trực tiếp lên Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh, trong khi nhà đầu tư lại chỉ muốn cam kết điều khoản này bản phụ lục. Lý do là, mang Giấy chứng nhận điều chỉnh với một cái “án treo” lơ lửng như vậy, họ sẽ rất khó để làm việc với các đối tác. Chưa tìm được tiếng nói chung, Guang Lian vẫn đang tiếp tục phải chờ.

Tuy nhiên, khả năng lần này, Guang Lian sẽ không phải chờ đợi lâu, bởi cuối tuần trước, chủ đầu tư Dự án Thép Guang Lian đã đưa đoàn công tác của Ngân Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (đơn vị dự kiến tài trợ vốn cho Dự án) và Tập đoàn Luyện kim MCC Trung Quốc (đơn vị thiết kế, cung ứng thiết bị, xây dựng Nhà máy) tới làm việc với địa phương và các bộ, ngành liên quan.

Phát biểu tại buổi làm việc này, ông Cao Khoa, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đánh giá cao những nỗ lực của Công ty Guang Lian Steel Việt Nam trong việc tìm kiếm đối tác tài trợ vốn, cũng như đối tác cung ứng thiết bị để triển khai Dự án. Khẳng định điều khiến lãnh đạo Quảng Ngãi trăn trở nhất trong thời gian qua đối với dự án này chính là nguồn tài chính để thực hiện Dự án, Chủ tịch Cao Khoa đã bày tỏ mong muốn, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc sẽ tài trợ vốn cho Dự án, còn Guang Lian, sẽ sớm cụ thể hóa các nội dung đã cam kết với tỉnh và nhanh chóng triển khai Dự án.

Trong khi đó, trong các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo tỉnh, cũng như lãnh đạo Bộ Công thương và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Chai Jun, Phó trưởng Bộ phận nghiệp vụ tín dụng của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc, cũng đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Dự án Thép Guang Lian. Tất nhiên, phía Ngân hàng cũng mong muốn “nhìn thấy” Giấy chứng nhận điều chỉnh cho Dự án, báo cáo đánh giá tác động môi trường, cũng như cam kết giao đất của tỉnh Quảng Ngãi.

“Dự án có tính khả thi cao, nhưng có triển khai thành công hay không phần lớn vẫn phụ thuộc vào sự ủng hộ của Chính phủ Việt Nam”, ông Chai Jun nói.

Động thái mới là khá tích cực, song theo thông tin từ Guang Lian Steel Việt Nam, quyết định cuối cùng về việc có tài trợ vốn cho dự án thép này hay không còn phụ thuộc vào chính Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc, sau khi đi khảo sát Việt Nam và sau khi phối hợp với phía Việt Nam đánh giá một cách toàn diện về Dự án.

“Chúng tôi hy vọng, trong nửa tháng hoặc một tháng nữa, Ngân hàng và Guang Lian có thể đi tới bước tiếp theo, tức là, cùng thảo luận và đàm phán về các điều khoản cho vay vốn”, một vị đại diện của Guang Lian Steel Việt Nam nói.

Theo vị này, Guang Lian cũng hy vọng, trong nửa đầu tháng 10/2011, Quảng Ngãi sẽ cấp chứng nhận đầu tư điều chỉnh cho Dự án, với điều kiện ràng buộc sẽ được ghi trong phụ lục, chứ không phải trên Giấy chứng nhận điều chỉnh. “Chúng tôi cũng mong nhận được một thỏa thuận về nguyên tắc về việc tỉnh sẽ giao đất cho Dự án”, vị đại diện này nói và cho biết, đây cũng là một trong những vấn đề mà ngân hàng cho vay vốn đặc biệt quan tâm.

Dự án Thép Guang Lian đã được Chính phủ chấp thuận điều chỉnh quy mô từ 5 triệu tấn/năm lên 7 triệu tấn/năm từ tháng 8 năm ngoái, nhưng sau 1 năm, văn bản cho phép chính thức vẫn chưa được tỉnh Quảng Ngãi ban hành.

Được biết, cuối tháng 3 vừa qua, Văn phòng Chính phủ cũng đã có công văn truyền đạt ý kiến Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ngãi báo cáo việc chưa cấp đất và giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án. Phía chủ đầu tư cũng đã đề nghị tỉnh Quảng Ngãi sớm bàn giao mặt bằng cho Dự án trước ngày 31/7/2011 để có thể triển khai xây dựng nhà máy, cũng như làm yên lòng cổ đông và các ngân hàng cho vay vốn. Thế nhưng, cho tới nay, mọi việc vẫn đang dậm chân tại chỗ.

Theo Nguyên Đức (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.