CafeLand - Chính quyền thành phố Đà Nẵng vừa chính thức thông tin, dự án xây dựng phương tiện mới qua sông Hàn trong tương lai sẽ tạm dừng triển khai ý tưởng và thiết kế, đợi công tác tổ chức quy hoạch lại khu vực sông này theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Thông tin này được đưa ra sau buổi làm việc ngày 06/3/2017 mới đây của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng với Văn phòng Chính phủ và các bộ liên quan, về việc trình bày đề án xây dựng phương tiện qua sông mới, trên sông Hàn trong thời gian đến.
Các tin tức bên lề buổi làm việc cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Đà Nẵng dừng tiến độ triển khai ý tưởng và xây dựng các phương án thiết kế dự án phương tiện mới qua sông Hàn, để bảo đảm công tác quy hoạch khu vực có đưa công trình này vào.
Vị trí từng dự kiến là điểm đầu phương tiện công trình giao thông mới qua sông Hàn
Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng khẳng định, chỉ đạo này căn cứ vào thực tế cho đến nay, quy hoạch cảnh quan khu vực sông Hàn đoạn qua trung tâm Đà Nẵng vẫn chưa cập nhật một số thay đổi mới.
Với đề án quy hoạch cũ, khu vực này dự tính sẽ xây dựng một cầu đi bộ. Song sau khi lấy ý kiến chung từ người dân và xét thực tế nhu cầu, phương án làm cầu đi bộ không khả thi. Thay vào đó, chính quyền dự định sẽ thay thế bằng một phương tiện qua sông mới, hoặc theo mô hình cầu hoặc dùng mô hình hầm chui dưới lòng sông.
Ông Thơ nhấn mạnh rằng ý tưởng hầm chui là một cách suy nghĩ đột phá và phương án này cũng được chính quyền nghiên cứu rất kỹ, nhằm tạo một công trình mới có giá trị thẩm mỹ và hiệu quả khai thác cao hơn mô hình cầu. Tổng dự toán cho phương án này được đưa ra gần 4.700 tỷ đồng, với nhiều giải pháp xử lý kỹ thuật hiện đại, và định hướng tổ chức khai thác vành đai bất động sản liên quan khá chi tiết.
Tuy nhiên, do thời gian bảo vệ phương án này tại buổi làm việc bị hạn chế, và thực tế định hướng đầu tư dự án cũng chưa nằm trong thiết kế quy hoạch chung, nên chính quyền cũng nhận thấy cần có thêm thời gian tổ chức lại quy hoạch và hoàn thiện ý tưởng, đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng.
Điều quan trọng theo ông Thơ, là dư luận thời gian qua đã có những đánh giá sai lệch, thiếu chính xác về dự án đầu tư của thành phố Đà Nẵng. Phương tiện qua sông mới là hầm chui hay cầu qua sông, vẫn chưa có quyết định chính thức mà vẫn chỉ là phương án, ý tưởng thiết kế. Thời điểm triển khai dự án cũng còn cần sự thống nhất cho phép từ các cơ quan quản lý Trung ương, khả năng cần nhiều năm nữa mới thực hiện. Điều này trùng khớp nhu cầu tương lai của Đà Nẵng, khi lượng dân cư sẽ tăng lên sau năm 2020, đòi hỏi phải có một phương tiện mới qua sông Hàn, bên cạnh hệ thống các cầu đã xây dựng những năm qua.
Ông Trần Đình Quỳnh, Chánh văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng nhận xét, một số dư luận gần đây đánh giá chính quyền Đà Nẵng chủ quan chỉ muốn xúc tiến dự án đầu tư theo mô hình xây hầm chui qua lòng sông, là hoàn toàn thiếu căn cứ và có phần võ đoán.
Đặc biệt, có cả thông tin sai sự thật, nhầm lẫn nghiêm trọng về dự án đầu tư cải tạo nút giao thông phía tây cầu sông Hàn đang được chính quyền triển khai với tài trợ của Ngân hàng Thế giới, với dự án phương tiện mới qua sông Hàn, chưa hề triển khai và khả năng còn nhiều năm nữa mới thẩm định xong.
Nhạc Duy Hạ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.