Ngày 15/3/2018, đoàn khảo sát của HĐND tỉnh Khánh Hòa do ông Lê Xuân Thân - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đã khảo sát việc khắc phục sai phạm tại dự án Công viên văn hóa, giải trí, thể thao Nha Trang Sao (gọi tắt là dự án Nha Trang Sao), tại đường Phạm Văn Đồng, phường Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang.

Làm xấu đi hình ảnh thành phố

Dự án Nha Trang Sao nằm giữa hai di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh Hòn Chồng - Hòn Đỏ thuộc Vịnh Nha Trang. Hình ảnh đầu tiên khi du khách đặt chân đến nơi đây là những đống rác, xà bần và một lượng lớn đất cát được doanh nghiệp thực hiện dự án này tập kết để lấn biển.

Dự án ngổn ngang, không triển khai kể từ năm 2016 đến nay

Nhiều người dân sống đối diện dự án này cho biết, từ năm 2016, khi dự án Nha Trang Sao “dậm chân tại chỗ”, phần diện tích mặt nước biển bị lấn chiếm được xem như bãi tập kết rác đổ trộm.

Dự án đã bị thu hồi nhưng hậu quả của nó vẫn còn đang hiện hữu. Phóng viên đã liên hệ với các ngành chức năng của tỉnh Khánh Hòa như Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang; Chủ tịch thành phố Nha Trang, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa để tìm hiểu hướng xử lý, nhưng cũng chỉ nhận được một câu trả lời là không phải trách nhiệm của cơ quan mình và đẩy qua lại cho nhau.

Khi liên hệ với ông Huỳnh Ngọc Bông, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa thì được biết: Trách nhiệm về cảnh quan đô thị thì TP. Nha Trang phải chịu trách nhiệm chứ không được đùn đẩy trách nhiệm. Tuy nhiên, khi liên hệ lại với Chủ tịch TP. Nha Trang lại không nhận được câu trả lời.

Ông Bông cho biết, hiện dự án đã được tỉnh Khánh Hòa ra quyết định thu hồi, song chủ đầu tư đang có đơn khiếu nại nên vẫn đang trong giai đoạn xử lý.

Còn theo ông Lê Huy Toàn, Phó Chủ tịch TP. Nha Trang thì “vấn đề xử lý hậu quả này rất căng và phức tạp”. Ban đầu DN định rào lại để người dân khỏi đổ rác và xà bần. Nhưng nếu cho rào lại để giữ vệ sinh, thì lúc đó đang tiến hành thu hồi dự án nên làm vậy không đúng; Nếu không cho rào, thì liên tục xảy ra chuyện đổ trộm rác, cũng khổ! Hiện giờ thành phố đã cho chủ đầu tư rào lại, và tỉnh Khánh Hòa cũng đang gấp rút thu hồi dự án để tiến hành các bước tiếp theo.

Về tình hình kiểm tra xử lý những trường hợp đổ rác và xà bần ở bãi biển thuộc khu vực dự án, ông Toàn cho biết, rất khó để phát hiện để xử lý vì các đối tượng toàn đổ lén, vả lại cũng phải có phương tiện làm việc này.

Bị thu hồi nhưng “không phục”

Vừa qua, Sở KH-ĐT Khánh Hòa đã ra quyết định chấm dứt hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án. Lý do là, chủ đầu tư (CTCP Nha Trang Sao) không thực hiện đúng theo nội dung quy định tại giấy chứng nhận đầu tư; không thực hiện đảm bảo thời gian gia hạn tiến độ và đã bị xử lý vi phạm hành chính nhưng tiếp tục vi phạm. Tuy nhiên, mới đây Tổng giám đốc công ty này đã có đơn khiếu nại về quyết định thu hồi và cho rằng đó là quyết định vội vàng…

Theo đó, dựa trên Quyết định 15/QĐ-XPHC ngày 19/6/2017, Sở KHĐT đã ra Quyết định số 95/QĐ-SKHĐT ngày 4/8/2017 để ngưng toàn bộ dự án theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 47 Luật Đầu tư “Nhà đầu tư không thực hiện đúng nội dung Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng tiếp tục vi phạm” là chưa phù hợp.

Theo bà Hồng Kim Yến, Tổng giám đốc CTCP Nha Trang Sao thì: “Mặc dùng không thực hiện đúng nội dung Giấy chứng nhận đầu tư, đã bị xử lý vi phạm hành chính theo Quyết định 15 nhưng đến ngày 31/7/2017 (thời hạn được Sở KH-ĐT cho gia hạn), công ty đã hoàn thành hồ sơ phương án kiến trúc quy hoạch và nộp cho Sở Xây dựng, nhưng Sở chưa nhận vì chờ xin ý kiến UBND tỉnh. Đến ngày 11/8/2017, Sở Xây dựng mới chính thức nhận hồ sơ. Do đó, việc chậm trễ này hoàn toàn không xuất phát từ lỗi chúng tôi”.

Hơn nữa, dự án được điều hành bởi các cổ đông cũ của CTCP Nha Trang Sao và đến tháng 3/2017, dự án được triển khai bởi các cổ đông mới. Kể từ khi tiếp nhận dự án, công ty đã hoàn thành xong các hạng mục tái lập, khôi phục rào chắn, vỉa hè; hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với dự án đường ống nước. Về việc thay đổi chủ sở hữu dự án, theo bà Yến là công ty đã báo cáo với các sở, ban, ngành ngày 14/11/2017.

Bên cạnh đó, ngày 11/8/2017, mặc dù phương án kiến trúc đã được công ty chuyển cho nhiều sở, ngành liên quan đóng góp ý kiến nhưng đến nay, vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào, cũng như chưa có cơ hội trình bày và tiếp thu ý kiến đóng góp.

Lỗi tại ai?

Theo chủ đầu tư, thì việc các cơ quan ban ngành chưa xem xét hồ sơ cũng như không tổ chức bất kỳ cuộc họp hoặc gặp gỡ nào để có thể giải trình về hồ sơ đã nộp, khắc phục các thiếu sót, mà Sở KH-ĐT tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định chấm dứt hoạt động của dự án là chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

“Việc vội vàng này có thể gây ra thiệt hại hàng trăm tỷ cho chúng tôi, trong khi CTCP Nha Trang Sao hoàn toàn có khả năng khắc phục. Công ty đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với dự án, đã đóng tiền sử dụng đất cho toàn bộ thời hạn sử dụng đất và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định. Công ty rất thiện chí và đã có những hành động tích cực mong được tiếp tục thực hiện dự án. Do đó, chúng tôi kiến nghị hủy bỏ quyết định chấm dứt hoạt động của dự án “Công viên văn hóa, giải trí, thể thao Nha Trang Sao”, bà Yến chia sẻ.

Tuy nhiên, theo Sở KH-ĐT tỉnh Khánh Hòa thì lý do chấm dứt hoạt động là do nhà đầu tư không thực hiện đúng theo nội dung quy định tại Giấy chứng nhận đầu tư; không thực hiện đảm bảo thời gian gia hạn tiến độ thực hiện của UBND tỉnh Khánh Hòa và đã bị xử phạt hành chính nhưng tiếp tục vi phạm (theo quy định tại Điểm đ, khoản 2, Điều 47, Luật Đầu tư). Dự án đầu tư bị ngưng hoạt động và nhà đầu tư không có khả năng khắc phục điều kiện hoạt động (theo quy định tại Điểm d, khoản 1, Điều 48, Luật Đầu tư).

Ông Lê Xuân Thân cho biết, dự án Nha Trang Sao nằm ngay mặt tiền đường Phạm Văn Đồng nhưng nhiều năm nay không triển khai, bị đào xới nham nhở, có nhiều sai phạm, làm xấu bộ mặt của thành phố du lịch. Chủ đầu tư dự án chuyển nhượng cổ phần, phát sinh đơn khiếu nại, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh. Sau khi rà soát lại các văn bản, quy định pháp luật, HĐND tỉnh sẽ có ý kiến với UBND tỉnh để sớm xử lý dứt điểm, trả lại không gian sạch đẹp cho khu vực.

Bên cạnh đó, trao đổi với phóng viên, ông Trần Minh Hải - Phó giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Dự án Nha Trang Sao đã có quyết định chấm dứt hoạt động và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã có đơn khiếu nại nên chúng tôi giải quyết theo Luật Khiếu nại. Hiện tại chúng tôi đã tiếp nhận đơn và giao cho cơ quan có thẩm quyền. Thời gian tới, sẽ có văn bản trả lời cho chủ đầu tư”.

“Dự án Nha Trang Sao được UBND tỉnh cấp giấy Giấy chứng nhận đầu tư cho CTCP Nha Trang Sao từ tháng 3/2012. Dự án có vốn đầu tư lên đến 33 triệu USD, được khởi công đầu năm 2014, có tổng diện tích trên 103.000 m2, trong đó có trên 44.000 m2 mặt đất và gần 59.500 m2 mặt nước. Theo tiến độ dự kiến, giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015; giai đoạn 2 hoàn thành vào cuối năm 2016.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án này có nhiều vi phạm, nhất là việc đổ đất làm ảnh hưởng Danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang. Tháng 1/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra, xử phạt chủ đầu tư 130 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện chương trình quan trắc, giám sát môi trường trong giai đoạn thi công dự án; xử phạt 70 triệu đồng đối với hành vi đổ đất lấn biển 2,3ha khi chưa được cấp phép, làm ảnh hưởng đến Danh thắng quốc gia Vịnh Nha Trang.

Cùng với các quyết định xử phạt, UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu chủ đầu tư điều chỉnh thiết kế theo hướng đưa diện tích lấn biển trái phép thành công viên. Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay dự án gần như “dậm chân tại chỗ.”

Kiểm tra các dự án lấn, lấp 17.500m2 vịnh Nha Trang

Thu hồi “đại dự án” lấn biển Nha Trang Sao

Mai Phương (TBNH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.