Bị chủ đầu tư dây dưa chưa thanh toán nợ hơn một năm nay, Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu Huỳnh Phan phải gánh lãi suất ngân hàng, với số tiền hiện lên tới 5 tỷ đồng.

Máy móc của Công ty Huỳnh Phan thi công tại Dự án Khu công nghiệp - cầu cảng Phước Đông

Giữa tháng 6/2012, Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu Huỳnh Phan có văn bản gửi Ban quản lý Khu kinh tế và UBND tỉnh Long An đề nghị tạm ngăn chặn Công ty cổ phần IMG Phước Đông chuyển nhượng quyền sử dụng đất và dự án tại Dự án Khu công nghiệp - cầu cảng Phước Đông (huyện Cần Đước, tỉnh Long An), chờ giải quyết tranh chấp. Sau đó, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An có công văn đề nghị Công ty Huỳnh Phan khởi kiện vụ việc ra tòa án theo quy định pháp luật.

Trước đó gần hai năm, ngày 30/7/2010, Công ty IMG Phước Đông và Công ty Huỳnh Phan đã ký Hợp đồng kinh tế số 19/HD-P.R.C/2010, với nội dung giao nhận thầu san lấp mặt bằng và nền đường trong dự án nêu trên. Sau 8 tháng thi công, đến tháng 5/2011, Công ty Huỳnh Phan đã hoàn thành gần 30% khối lượng san lấp mặt bằng và chờ nghiệm thu thanh toán giai đoạn I.

Theo Hợp đồng, chủ đầu tư phải thanh toán cho nhà thầu trên 21 tỷ đồng, tương ứng 2,5 ha đất san lấp trong Dự án. Đại diện nhà thầu cho biết, dù các thủ tục hồ sơ pháp lý cần thiết đã được Công ty Huỳnh Phan giao đầy đủ cho Công ty IMG Phước Đông vào ngày 14/9/2011 dưới sự chứng kiến của đơn vị tư vấn giám sát, nhưng chủ đầu tư dự án vẫn tìm mọi cách để không nghiệm thu thanh toán, buộc nhà thầu phải tạm ngưng thi công. Với số tiền 21 tỷ đồng bị chủ đầu tư chiếm dụng hơn một năm nay, Công ty Huỳnh Phan phải gánh lãi suất ngân hàng, với số tiền hiện đã là 5 tỷ đồng.

Trước động thái của nhà thầu, Công ty IMG Phước Đông đã gửi Văn bản số 3612/CV-IPD ngày 28/6/2012 đến Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An cho rằng, Công ty Huỳnh Phan vi phạm hợp đồng đã ký kết, cụ thể là nạo vét lớp hữu cơ mặt bằng không đạt chiều sâu 30 cm theo hợp đồng; không lu lèn trong quá trình san lấp; câu kết với đơn vị giám sát xác nhận sai khối lượng và chất lượng công trình; chậm tiến độ theo hợp đồng…

Về tiến độ thi công, bà Phan Thị Thúy Liễu, Tổng giám đốc Công ty Huỳnh Phan cho rằng, chủ đầu tư giao nhà thầu triển khai thi công trên khu đất “da beo”, chưa được đền bù giải tỏa hết, nhưng nhà thầu vẫn hoàn thành đúng tiến độ giai đoạn I (có hồ sơ giám sát xác nhận). “Tuy vậy, bên chủ đầu tư cố tình dây dưa không chịu nghiệm thu trong nhiều tháng và cho đó là nhà thầu chậm tiến độ là không hợp lý”, bà Liễu khẳng định.

Theo bà Liễu, vấn đề nạo vét hữu cơ mặt bằng không đạt chiều sâu 30 cm cũng không hợp lý, bởi theo Điều 3 của Hợp đồng, nhà thầu phải thi công đúng hồ sơ thiết kế đã được UBND tỉnh Long An phê duyệt (là nạo vét sâu 10 cm). Hơn nữa, Điều 14 của Hợp đồng nói rõ, mọi sự điều chỉnh hoặc thi công khác với hồ sơ thiết kế kỹ thuật đều phải được sự đồng ý của 4 bên liên quan thì mới có giá trị thực hiện.

Điều đáng nói là, suốt quá trình thi công, chủ đầu tư không hề có văn bản thông báo hay nhắc nhở nhà thầu các nội dung nêu trên. Các công đoạn, quy trình kỹ thuật trong quá trình thi công đều được đơn vị giám sát theo dõi chặt chẽ và lưu vào hồ sơ nhật ký công trình. Đến thời điểm dừng thi công, đơn vị giám sát đã tổng hợp báo cáo và xác nhận khối lượng là 28%, tương đương 482.664 m3 cát.

“Công ty IMG Phước Đông cho rằng, nhà thầu móc ngoặc với đơn vị giám sát để xác nhận khống. Trong khi đó, bên giám sát là do chủ đầu tư thuê và nếu có cơ sở thì chủ đầu tư có quyền buộc bên giám sát bồi thường hợp đồng như đã ký kết”, bà Liễu bức xúc nói.

Theo Huy Thịnh (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.