Thanh tra Chính phủ chỉ ra sai phạm dự án nâng cấp QL1A đoạn từ cầu Đuống tới Ngô Gia Tự, đội vốn từ 99 tỷ đồng lên 1.583 tỷ đồng.

Trong bản kết luận mà Thanh tra Chính phủ mới ban hành về một số dự án xây dựng, cải tạo các tuyến đường ở Hà Nội, có nhiều dự án vi phạm Luật Đấu thầu.

Nổi bật là dự án nâng cấp QL1A đoạn từ cầu Đuống đến đường Ngô Gia Tự (Q. Long Biên) do UBND Q. Long Biên làm chủ đầu tư. Năm 2003, dự án được phê duyệt với kinh phí 99 tỷ đồng, nhưng sau nhiều lần điều chỉnh dự án tăng lên 1.583 tỷ đồng.

Trong đó, lần tăng mức đầu tư cuối cùng vào năm 2014 của Giám đốc Ban Quản lý dự án quận Long Biên trái thẩm quyền.

Không những thế, nhiều đoạn trên tuyến đường này nhà thầu thi công không đúng kỹ thuật, chiều dày không đúng như trong hồ sơ, thành phần kết cấu không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Thậm chí có đoạn nhỏ hơn so với thiết kế chiều dày là 6,64cm.

Đoạn QL1A từ cầu Đuống đến đường Ngô Gia Tự (Ảnh Dân Việt)

Hạng mục cây xanh tại dự án này cũng không đúng so với hồ sơ. Theo thiết kế được phê duyệt, tuyến đường được trồng Hoàng Lan, Phượng Vĩ nhưng lại chuyển thành cây Long Não. Điều này đã gây ra hiện tượng chết hàng loạt cây Long Não, hiện chỉ còn 142/512 cây (chiết 72,3%) gây lãng phí ngân sách nhà nước 4,3 tỷ đồng.

Hiện nay dự án đã sử dụng được 4 năm nhưng chưa thực hiện quyết toán vốn đàu tư xây dựng công trình, chậm quyết toán so với quy định 3 năm. Ngoài ra, chủ đầu tư đã tạm ứng, thanh toán cho 2 gói thầu vượt giá trị nghiệm thu 2, 6 tỷ. Tuy nhiên, tới thời điểm thanh tra, số tiền này vẫn chưa thu hồi về ngân sách.

“Đối với Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn cầu Chui - cầu Đưống, phố Ngô Gia Tự, quận Long Biên, tổ chức kiểm điểm và có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với tập thể, cá nhân qua các thời kỳ có liên quan đến các sai phạm đã nêu trong kết luận thanh tra”, kết luận kiến nghị.

Hàng loạt dự án khác tại Hà Nội cũng sai phạm tương tự như tuyến đường Lê Trọng Tấn (đoạn từ Tôn Thất Tùng đến sông Lừ); dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoan Văn Điển - Ngọc Hồi (Km 185 - Km 189), huyện Thanh Trì, do Sở Giao thông vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ Quốc lộ 1B đến Khu đô thị mới Việt Hưng do UBND quận Long Biên làm chủ đầu tư, đã ban hành 2 quyết định điều chỉnh bổ sung khối lượng, giá trị tăng thêm 26 tỷ đồng tại gói thầu số 14.

UBND Q. Long Biên cũng ra 2 quyết định tương tự tăng giá trị thêm 6,6 tỷ đồng và 8,1 tỷ. Các hạng mục này nằm ngoài phạm vi dự án được phê duyệt trước đó nhưng không tổ chức đấu thầu.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo chủ đầu tư các dự án rà soát, khắc phục và giảm trừ quyết toán với khối lượng thiếu so với thiết kế, kỹ thuật đã được phê duyệt.

Ngọc Mai (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.