Ngay giữa Thủ đô, hàng trăm nghìn mét vuông đất dự án Công viên Hà Đông đang được Trung tâm Phát triển quỹ đất (PTQĐ) quận Hà Đông ký hợp đồng cho doanh nghiệp thuê với mức giá 5.000 đồng/m2/năm. Không những vậy, trong quá trình triển khai, các doanh nghiệp đều xây dựng công trình kiên cố, đi ngược chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội.
Khu đất quy hoạch xây dựng Công viên Thể thao cây xanh Hà Đông.
Hàng loạt vi phạm
Dự án “Công viên thể thao cây xanh quận Hà Đông” được UBND tỉnh Hà Tây trước đây phê duyệt xây dựng trên địa bàn phường Hà Cầu và Kiến Hưng có diện tích khoảng 100ha. Sau khi sáp nhập địa giới hành chính tháng 8/2008, cho đến nay dự án vẫn chưa được triển khai, mặc dù đã giải phóng mặt bằng (GPMB) được hơn 50ha. Nhằm mục đích chống lấn chiếm, tháng 2/2015, UBND quận Hà Đông ban hành văn bản gửi thành phố Hà Nội, đề xuất phương án quản lý khai thác sử dụng tạm thời đối với diện tích đất đã GPMB thuộc khu đất quy hoạch xây dựng Công viên thể thao, cây xanh quận Hà Đông.
Tháng 5/2015, UBND quận Hà Đông có Báo cáo gửi UBND thành phố Hà Nội và Sở KH&ĐT, điều chỉnh mô hình khai thác tạm khu Công viên thể thao cây xanh quận Hà Đông theo hướng không có mục đích dịch vụ, thương mại, ẩm thực. Dựa trên văn bản này, Sở KH&ĐT ban hành báo cáo thể hiện rõ, liên ngành đã thống nhất nội dung: “Về cơ bản liên ngành chấp thuận đề xuất của UBND quận Hà Đông với nội dung chủ yếu là phục vụ thể dục thể thao và bãi xe, không khai thác dịch vụ kinh doanh…”.
Ngày 22/5/2015, UBND thành phố Hà Nội có Văn bản chấp thuận cho UBND quận Hà Đông tổ chức quản lý sử dụng khai thác tạm, toàn bộ diện tích đã GPMB thuộc khu đất quy hoạch xây dựng Công viên thể thao cây xanh quận Hà Đông, trên nguyên tắc đảm bảo mục đích phục vụ cho hoạt động thể dục thể thao. Chỉ được phép xây dựng công trình tạm bằng các vật liệu tạm, khấu hao nhanh (sân bóng mini, sân tập golf, bãi đỗ xe tĩnh…). Không xây dựng công trình kiên cố, xây dựng công trình cấp 4, chiều cao 1 tầng…
Sau khi UBND quận Hà Đông giao cho Trung tâm PTQĐ Hà Đông quản lý và ký hợp đồng cho các đơn vị thuê, toàn bộ diện tích dự án Công viên thể thao cây xanh đã bị “xẻ thịt” làm nhà hàng, ki ốt, nhà kho,... Theo tìm hiểu của PV, hiện đang có 12 doanh nghiệp thuê đất tại công viên Hà Đông với diện tích khoảng 30ha. Các doanh nghiệp thuê gồm Cty TNHH Sản xuất, xuất nhập khẩu Yên Thủy; Cty TNHH Thương mại và dịch vụ Global Việt Pháp; Cty CP Golf Hà Đông; Cty CP Phát triển thể thao Hà Đông; Cty CP phát triển nhân lực và thương mại Việt Nam…
Kết quả kiểm tra hiện trạng được lập giữa UBND quận Hà Đông và Sở Xây dựng Hà Nội ngày 6/3/2017, hầu hết các công trình xây dựng trên khu đất quy hoạch Công viên thể thao cây xanh đều vi phạm nội dung văn bản chấp thuận của thành phố. Cụ thể, có nhiều công trình được xây dựng kiên cố cao 1,5 - 2 tầng bằng vật liệu bê tông cốt thép kiên cố, khung thép chữ Y cỡ lớn, nhiều đơn vị cố ý xây dựng và sử dụng vượt phần diện tích được giao hàng nghìn mét vuông. Trong khi đó, tại Văn bản số 3461/UBND-KH&ĐT, thành phố chỉ cho phép xây dựng công trình tạm bằng vật liệu nhẹ để dễ di dời.
Giá thuê 5.000 đồng/m2
Khu đất quy hoạch Công viên thể thao cây xanh Hà Đông đã được GPMB sạch, thuận tiện cho các hoạt động khai thác kinh doanh dịch vụ. Tuy nhiên, sau khi được thành phố cho khai thác tạm, UBND quận Hà Đông lại ủy quyền cho Trung tâm PTQĐ quận Hà Đông cho thuê với mức giá rẻ như bèo. Theo tài liệu của PV thu thập được, hiện 30ha đất sạch đang được Trung tâm PTQĐ Hà Đông cho thuê với mức giá 5.000 đồng/m2/năm. Giá thuê thể hiện trên Hợp đồng chỉ là 5.000đồng/m2/năm, nhưng Trung tâm PTQĐ Hà Đông lại áp dụng điều khoản “Đóng góp hạng mục đầu tư chung, cơ sở hạ tầng” với 12 doanh nghiệp được thuê đất để thu về hơn 10 tỷ đồng với mục đích xây dựng hạ tầng.
Tại bản Hợp đồng số 04 ký với Cty CPĐT Nhân lực & Thương mại Việt Nam, tiền thuê đất thể hiện trên hợp đồng là 50,4 triệu đồng/ha/năm (giá 5.040đồng/m2/năm). Tuy nhiên, khoản “Đóng góp hạng mục đầu tư chung, cơ sở hạ tầng” được ghi chú rõ “không trả lại trong bất kỳ hoàn cảnh nào” lại được áp dụng mức giá 48.591đồng/m2. Giải thích về mức giá thuê chỉ cao hơn giá cốc trà đá đang áp dụng, trả lời các PV, ông Đinh Trọng Đạt, Phó Giám đốc chi nhánh Trung tâm PTQĐ Hà Đông cho biết, đơn giá cho thuê đất tại khu công viên Hà Đông được tính bằng giá thuê đất nông nghiệp. Mỗi năm, chi nhánh thu về cho ngân sách nhà nước khoảng 1,5 tỷ đồng từ việc cho thuê 30 ha đất. Liên quan đến khoản tiền làm hạ tầng, ông Đạt cho rằng việc các doanh nghiệp nộp tiền để làm hạ tầng là tự nguyện, trong trường hợp nhà nước thu hồi triển khai dự án sẽ không có trách nhiệm đền bù.
Tuy nhiên, trao đổi với PV Tiền Phong, một lãnh đạo Sở TN&MT Hà Nội cho biết, theo khung giá thuê đất hàng năm được UBND Thành phố ban hành không có mức giá nào rẻ đến 5.000đồng/m2/năm như Trung tâm PTQĐ đang áp dụng với các đơn vị thuê. Khu đất được quy hoạch xây dựng Công viên thể cao cây xanh Hà Đông sau khi đã được GPMB thì đã là đất dự án, đất kinh doanh nên không thể lấy nguồn gốc đất nông nghiệp để áp dụng khung giá cho thuê. “Nếu muốn xây dựng hạ tầng cho các đơn vị thuê đất hoạt động kinh doanh, UBND quận Hà Đông phải lập hồ sơ dự án trình các cơ quan có thẩm quyền của Thành phố xem xét, thẩm định và phê duyệt, không có quy định nào cho phép Trung tâm PTQĐ tự thu tiền của doanh nghiệp, rồi tự đứng ra xây dựng hạ tầng trên diện tích đất được quy hoạch làm công viên”, đại diện Sở TN&MT cho biết thêm.
Ngọc Cương (Tiền phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.