Dự án cống hóa kênh mương y cụ - y khoa đã triển khai nhiều năm nay, nhưng tiến độ ì ạch, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân sinh sống tại đây. Mặc dù, người dân và chính quyền địa phương đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng, song không biết đến bao giờ dự án mới hoàn thành.
Qua tìm hiểu, Dự án Cống hóa kênh mương y cụ - y khoa trên địa bàn phường Khương Thượng, quận Đống Đa, thuộc Dự án Cải tạo kênh mương thoát nước giai đoạn 2, sử dụng nguồn vốn ưu đãi của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) do Ban Quản lý Dự án Thoát nước (thuộc Sở Xây dựng Hà Nội) đảm nhiệm từ năm 2012. Người dân sống quanh khu vực này rất vui mừng khi tuyến mương được cải tạo.
Tuy nhiên, cũng từ đó, những bất cập nảy sinh khi tuyến mương được triển khai. Đơn vị thi công thực hiện dự án tập kết vật liệu không quy củ, để dọc 2 bên bờ mương, cạnh nhà dân khiến cho cảnh quan của khu vực nhếch nhác, lộn xộn. Sắt thép, cốp pha, cát sỏi, gạch đá… tràn lan khắp 2 bên bờ mương khiến cho việc đi lại, di chuyển, sinh hoạt của người dân nơi đây gặp khó khăn. Cùng với đó, việc thi công chậm cũng ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân khi mà lòng mương trong quá trình thi công thường xuyên chịu cảnh nước ngập bì bõm.
Dự án chậm tiến độ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống dân sinh.
Mỗi khi trời mưa, nước thải lại gây ngập úng, mùi hôi nồng nặng ảnh hưởng đến các hộ dân sống dọc tuyến mương này, khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc. Anh Đào Quang Kiên (người dân phường Khương Thượng) cho biết: Năm 2005, UBND phường phổ biến Dự án Thoát nước giai đoạn 2 đến các tổ dân phố. Rục rịch mãi đến năm 2009, các bên mới tiến hành đo đạc. Tuy nhiên, đến giờ này, việc bê tông hóa mương y cụ - y khoa xem ra không biết bao giờ mới thành hiện thực. Đa số dân ở khu phố là người về hưu, công nhân viên chức, mức sống thấp, họ mong muốn giải quyết ô nhiễm nhanh chóng để sống yên ổn. Dự án không triển khai cũng khiến nhiều khu vực trở thành nơi tập kết rác, ngổn ngang vật liệu xây dựng.
Hiện nay, về cơ bản, phường Khương Thượng đã bàn giao mặt bằng để phục vụ công tác thi công. Tuy nhiên, việc triển khai dự án rất chậm, không đảm bảo tiến độ, các phần thi công xong cống rất ngổn ngang vật liệu, rác thải, gây ô nhiễm môi trường, không đảm bảo an toàn, gây khó khăn trong việc đi lại, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.
Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND phường Khương Thượng – Nguyễn Hoàng Thắng cho biết, được sự quan tâm chỉ đạo của Sở Xây dựng Hà Nội và UBND quận Đống Đa trong việc triển khai dự án, UBND phường Khương Thượng đã phối hợp hiệu quả trong công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án. Hiện nay, về cơ bản, phường Khương Thượng đã bàn giao mặt bằng để phục vụ công tác thi công. Tuy nhiên, việc triển khai dự án rất chậm, không đảm bảo tiến độ, các phần thi công xong cống rất ngổn ngang vật liệu, rác thải, gây ô nhiễm môi trường, không đảm bảo an toàn, gây khó khăn trong việc đi lại, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.
Dư luận địa phương rất bức xúc và nhiều lần kiến nghị ra phường về việc thi công chậm tiến độ. Ngày 27.6, UBND phường Khương Thượng có công văn gửi các cơ quan chức năng về việc đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Thắng cho biết, hiện UBND phường Khương Thượng đã có văn bản đề nghị Sở Xây dựng, Ban quản lý dự án thoát nước kiểm tra, chỉ đạo nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công cải tạo dự án, sớm hoàn thành đưa công trình vào sử dụng. Cụ thể: Đối với khối lượng công việc đã thi công xong, cần khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, đảm bảo ổn định cuộc sống cho nhân dân. Thực hiện thi công cuốn chiếu, thi công hoàn thành dứt điểm từng đoạn tuyến, làm đâu gọn đấy. Những khối lượng, hạng mục đang thi công còn dang dở, cần tập trung đẩy mạnh tiến độ. Trong quá trình thi công, phải đảm bảo trật tự, an toàn và vệ sinh môi trường, tiêu thoát nước…
Dự án Cải tạo Mương y cụ - y khoa chậm tiến độ khiến hàng trăm hộ dân hàng ngày vẫn phải sống chung với ô nhiễm. Đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, kiến nghị triển khai dự án đảm bảo cuộc sống dân sinh.
H.Duy (LĐTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.