Tiếp tục những thông tin về tổ hợp công trình dịch vụ công cộng văn phòng nhà ở Mỹ Đình (gọi tắt dự án chung cư Sun Square) do Cty CP đầu tư và phát triển đô thị Thăng Long làm chủ đầu tư càng thấy sự “khôi hài”. Bởi không biết vì cố tình hay hữu ý, mà chủ đầu tư dự án cứ khăng khăng coi văn bản hướng dẫn của một cơ quan chuyên môn để “biến” nó thành một thứ giấy phép.

Những “uẩn khúc” tại dự án chung cư Sun Square vẫn chưa có lời giải

Tại sao lại có việc “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”

Như đã thông tin, đối với dự án chung Cư Sun Square, ngày 13/6/2016, UBND quận Nam Từ Liêm ban hành Quyết định số 3043/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm c Khoản 5 Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP với mức phạt tiền là 80 triệu đồng; đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc Cty CP đầu tư và phát triển đô thị Thăng Long phải tự phá dỡ bộ phận công trình xây dựng sai nội dung GPXD đã được cấp, nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế phá dỡ.

Tuy nhiên sau đó, theo báo cáo của Đội Thanh tra Xây dựng quận Nam Từ Liêm, chủ đầu tư không chấp hành ngừng thi công xây dựng với lý do: Ngày 1/4/2016, UBND thành phố Hà Nội có văn bản số 1868/UBND-QHKT đồng ý về việc điều chỉnh quy hoạch kiến trúc theo đề xuất của Sở Quy hoạch- kiến trúc tại văn bản số 1319/QHKT-P1 ngày 23/3/2016.

Ngày 9/5/2016 Cục quản lý Hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) có văn bản số 251/HĐXD-VP trả lời chủ đầu tư có nêu: Theo quy định tại khoản 2 Điều 77 Nghị định số 59/2015 ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng thì “công trình khởi công xây dựng trước ngày 1/1/2015 theo quy định thuộc đối tượng không yêu cầu cấp GPXD thì được tiếp tục xây dựng”. Do đó, công trình 2 khối nhà chung cư của dự án được tiếp tục thi công xây dựng và không cần thiết phải thực hiện điều chỉnh GPXD.

Về vấn đề này, ngày 20/7/2016 Thanh tra Sở Xây dựng đã có công văn số 585/TTr-KHTH chỉ đạo Đội Thanh tra Xây dựng quận Nam Từ Liêm về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại số 21 Lê Đức Thọ. Cụ thể về phần GPXD, Thanh tra Sở Xây dựng cho rằng, tại thời điểm khởi công xây dựng công trình, theo quy định tại khoản 1 Điều 19 Nghị định 12/2009/NĐ-CP Nghị định về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình quy định trước khi khởi công xây dựng công trình, chủ đầu tư phải có GPXD, trừ trường hợp các công trình sau đây: Công trình thuộc bí mật Nhà nước, công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp, công trình tạm phục vụ xây dựng công trình chính; Công trình xây dựng theo tuyến không đi qua đô thị nhưng phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt, công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; Công trình xây dựng thuộc dự án khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu nhà ở có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; Các công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong không làm thay đổi kiến trúc, kết cấu chịu lực và an toàn của công trình; Công trình hạ tầng kỹ thuật quy mô nhỏ thuộc các xã vùng sâu, vùng xa; Nhà ở riêng lẻ tại vùng sâu, vùng xa không thuộc đô thị, không thuộc điểm dân cư tập trung; nhà ở riêng lẻ tại các điểm dân cư nông thôn chưa có quy hoạch xây dựng được duyệt.

Đối chiếu với các quy định trên, thì công trình thuộc đối tượng phải cấp GPXD. Dự án đã được Sở Xây dựng cấp GPXD số 39/GPXD ngày 26/3/2012. Hiện nay (tính đến thời điểm 20/7/2016 – pv) dự án đang trong quá trình xin điều chỉnh quy hoạch mới được UBND thành phố chấp thuận chủ trương điều chỉnh, chưa được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương điều chỉnh, chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận phương án kiến trúc và cấp GPXD điều chỉnh theo quy định.

Cũng tại công văn số 585/TTr-KHTH của Thanh tra Sở Xây dựng đã nêu rõ: Từ những nhận xét trên, Chánh Thanh tra Sở yêu cầu Đội Thanh tra Xây dựng quận Nam Từ Liêm phối hợp với UBND phường Mỹ Đình 2, các phòng chuyên môn của quận và các đơn vị liên quan giám sát, đôn đốc chủ đầu tư chấp hành các quyết định xử lý của cơ quan có thẩm quyền; nếu chủ đầu tư cố tình không chấp hành phải kịp thời tham mưu, đề xuất cho UBND quận Nam Từ Liêm có văn bản báo cáo UBND thành phố, Sở Quy hoạch – kiến trúc dừng việc xem xét điều chỉnh quy hoạch kiến trúc với dự án trên theo quy định.

Tại buổi làm việc ngày 2/12/2016 với phóng viên Báo điện tử Xây dựng ông Trần Quốc Trung, Giám đốc Cty CP đầu tư và phát triển đô thị Thăng Long đã cung cấp cho phóng viên một số hồ sơ liên quan, trong đó có giấy phép quy hoạch số 3497/GPQH của Sở Quy hoạch – kiến trúc ký ngày 28/6/2016. Điều lạ là giấy phép quy hoạch này đã điều chỉnh một số chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc tại 2 khối nhà ở chung cư+dịch vụ cao 34 tầng (đã xây dựng đến tầng 30, được điều chỉnh nâng tầng), trong khi đó tại công văn đôn đốc của Thanh tra Sở Xây dựng ngày 20/7/2016 vẫn yêu cầu Đội Thanh tra Xây dựng quận Nam Từ Liêm phối hợp với UBND phường Mỹ Đình 2, các phòng chuyên môn của quận và các đơn vị liên quan giám sát, đôn đốc chủ đầu tư chấp hành các quyết định xử lý của cơ quan có thẩm quyền. Nếu chủ đầu tư cố tình không chấp hành phải kịp thời tham mưu, đề xuất cho UBND quận Nam Từ Liêm có văn bản báo cáo UBND thành phố, Sở Quy hoạch – kiến trúc dừng việc xem xét điều chỉnh quy hoạch kiến trúc với dự án trên theo quy định.

Ngoài ra, chỉ trước đó có vài hôm, ngày 13/6/2016, UBND quận Nam Từ Liêm đã ban hành Quyết định số 3043/QĐ-XPVPHC xử phạt Cty CP đầu tư và phát triển đô thị Thăng Long với mức phạt tiền là 80.000.000 đồng vì xây dựng vượt tầng, sai nội dung giấy phép xây dựng đã được cấp. Từ những dữ liệu trên, dư luận không khỏi nghi ngờ về “sự trung thực” của tờ giấy phép quy hoạch này?

Những “uẩn khúc” cần lời giải?

Cũng cần phải nói thêm, văn bản số 351/HĐXD-VP của Cục quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng ngày 09/05/2016 là văn bản hướng dẫn quy định về GPXD cho Cty CP đầu tư và phát triển đô thị Thăng Long.

Trong văn bản này, Cục quản lý hoạt động xây dựng nêu rõ: "Đề nghị Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục về thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế xây dựng và các thủ tục về thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy, đánh giá tác động môi trường theo quy định của pháp luật. Trong quá trình tiếp tục thi công xây dựng, đề nghị Cty nghiêm chỉnh tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng và pháp luật có liên quan. Trường hợp có nhu cầu, Cty liên hệ với Sở Xây dựng Hà Nội để được điều chỉnh GPXD theo quy định". Tuy nhiên, hiện chủ đầu tư chưa có GPXD bổ sung vì chưa nộp đủ tiền thuế, nhưng công trình xây dựng đã xây đủ 34 tầng?

Ông Trần Quốc Trung, Giám đốc Cty CP đầu tư và phát triển đô thị Thăng Long cho biết: Hai cơ quan quản lý xây dựng đã xác nhận hướng dẫn, đối với công trình này không cần phải xin GPXD bổ sung, do vậy chúng tôi cho rằng điều này là đúng. Thực ra ở dưới họ chưa nằm rõ được các quy định của nhà nước, dẫn đến việc hiểu chúng tôi chưa có giấy phép.

Việc xử phạt, nộp phạt là chúng tôi chấp hành theo các quy định hành chính, còn chúng tôi đã gửi công văn khiếu nại về việc xử phạt là chưa đúng, trước mắt chúng tôi vẫn chấp hành nộp phạt, sau này xác định lại đúng thì sẽ được khấu trừ.

Ông Trần Quốc Trung cũng thông tin: Hiện nay chúng tôi đang làm các thủ tục về sau cho việc điều chỉnh, mọi việc Cty đang làm song song, ví dụ như xác định lại nghĩa vụ tài chính đối với việc tăng thêm 4 tầng, việc này cần thời gian chứ không thể ngày một, ngày hai là xong.

Tại sao lại có việc “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về xây dựng tại dự án này, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc, kiểm tra thông tin pháp lý của dự án.

Vũ Chiến (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.