CafeLand – Có không ít dự án bất động sản chưa thành hình, vẫn đang là bãi đất trống nhưng vẫn được trao các giải thưởng trong nước và quốc tế như khu đô thị tốt nhất, dự án tốt nhất… khiến khách hàng băn khoăn.

Bãi đất trống… là khu đô thị tốt nhất

Trong tháng 5/2017, dự án khu đô thị Thăng Long Home – Hưng Phú tọa lạc tại tại đường Tô Ngọc Vân , phường Tam Phú, quận Thủ Đức được tổ chức giới thiệu hoành tráng. Dự án án có quy mô 9,2ha này do Công ty Cổ Phần Hưng Phú Invest làm chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án là Thăng Long Real.

Đặc biệt, tại buổi lễ giới thiệu chủ đầu tư đã công bố Thăng Long Home – Hưng Phú nhận giải thưởng Khu đô thị tốt nhất của The Dot Property Vietnam Awards 2017.

Được biết, Dot Property được thành lập năm 2013 và có trụ sở tại Singapore. Theo giới thiệu thì đây là cổng thông tin bất động sản hàng đầu Châu Á, kết nối và giới thiệu các dự án bất động sản khắp Châu Á như Thái Lan, Philippines, Campuchia, Myanmar, Lào, Malaysia, Indonesia, Singapore và Việt Nam.

Việc dự án Thăng Long Home – Hưng Phú được giải thưởng khu đô thị tốt nhất khiến nhiều nhà đầu tư, khách hàng yên tâm vì năng lực chủ đầu tư phần nào được kiểm chứng. Nhưng cũng có không ít khách hàng thắc mắc bởi thời điểm nhận giải thưởng dự án này vẫn là bãi đất trống, đang được san lấp làm nền móng. Vậy dựa vào những tiêu chí nào mà Dot Property cho rằng đây là khu đô thị tốt nhất?

Còn nhớ năm 2016, Dự án The Everrich 2 (quận 7) được đổi tên thành River City sau khi Phát Đạt bắt tay cùng Angia Investment và quỹ đầu tư đến từ Nhật Bản Creed Group. Sau đó, River City được liên doanh đầu tư khoác lên một diện mạo mới đầy hứa hẹn, được xem là một biểu tượng kiến trúc độc đáo bởi vì sở hữu “biển đảo nhân tạo lớn nhất” lại có vị trí vô cùng đẹp tại trung tâm đô thị kiểu mẫu Nam Sài Gòn. Đặc biệt, chủ đầu tư còn cho biết, tổng quan dự án căn hộ River City đã đạt giải thưởng Phối cảnh đô thị châu Á do tổ chức Cityspace Asia Singapore trao tặng.

Tuy nhiên, tháng 3/2017 dự án này đột ngột ngưng bán hàng, lý do theo một đại diện chủ đầu tư cho biết là do dự án có sự điều chỉnh quy hoạch.

Thực tế, việc các dự án bất động sản thi nhau gặt hái các giải thưởng bất động sản do các tổ chức trong và ngoài nước vinh danh rất phổ biến. Những giải thưởng như The Dot Property Vietnam Awards, Asia Pacific Property Awards, Property Guru Vietnam Property Awards… dần xuất hiện nhiều hơn trong các buổi lễ công bố, ra mắt của nhiều dự án bất động sản tại Việt Nam. Đặc biệt là các dự án khu đô thị, khu du lịch nghĩ dưỡng.

Không thể phủ nhận, nhiều chủ đầu tư uy tín, những dự án chất lượng xứng đáng được vinh danh. Tuy nhiên, trong vai trò người mua cần xem xét kỹ lưỡng, đặc biệt sau khi có những trường hợp “dự án tốt nhất” khiến khách hàng vỡ mộng.

Lấy ví dụ, một dự án căn hộ chung cư tại quận 9 cũng từng được vinh danh là căn hộ tốt nhất Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn nhận nhà khách hàng đã phải đau đầu vì căn hộ liên tục bị nứt.

Hay như mới đây, Thanh Tra Bộ Xây dựng đã công bố hàng loạt sai phạm tại các dự án của một tập đoàn lớn chuyên phát triển các dự án bất động sản nghỉ dưỡng. Điều đặc biệt là trước đó chủ đầu tư này từng công bố những dự án này đều đạt không ít các giải thưởng từ các tổ chức trong nước và quốc tế.

Chưa ra trận sao đòi huy chương?

Dù mất khá nhiều thời gian, nhưng anh Phong (ngụ Thủ Đức) vẫn chưa thể tìm được dự án ưng ý để mua căn hộ. Anh cho biết, đã tìm hiểu khá nhiều dự án nhưng vẫn chưa thể quyết định được. Tôi vào tham quan một dự án tại quận 2 có giá bán trên 30 triệu/m2 thì được giới thiệu là dự án cao cấp, chất lượng 5 năm sao, có giải thưởng này nọ. Nhưng ở một dự án khác chỉ có giá khoảng 17triệu/m2 cũng được khẳng định cao cấp, có giải thưởng.

Từ góc nhìn của người mua nhà, anh Phong chia sẻ, muốn biết dự án chất lượng tốt nhất hay không thì phải đợi đến lúc hoàn thiện để cư dân vào ở và cảm nhận. Chính cư dân mới là những ban giám khảo khách quan và công tâm nhất cho các danh hiệu của dự án.

Theo Giám đốc một công ty bất động sản tại quận Tân Bình, về cơ bản các giải thưởng bất động sản là tốt, nó hướng đến những cái đẹp hơn, chất lượng hơn. Dù là giải thưởng trong nước, hay quốc tế thì đều hoan ngênh, nếu các chủ đầu tư, nhà thầu tuân thủ những quy chuẩn đã đưa ra trong giải thưởng. Tuy nhiên, đây là điều kiện cần, chứ không phải quyết định hoàn toàn đến chất lượng của dự án.

Hiện nay có hiện tượng các doanh nghiệp bất động sản đua nhau các giải thưởng như là một phong trào.

“Tôi thấy một số dự án chưa có làm móng, chưa khởi công đã vội xin cấp chứng chỉ này, chứng chỉ kia, giải thưởng các loại với mục đích bán hàng là chủ yếu. Chủ đầu tư gắn cái mác giải thưởng này lên đế hấp dẫn người mua và có thể bán được giá cao hơn”, vị này nói.

Vị giám đốc này cho biết thêm, giải thưởng có giá trị thực sự chỉ khi dự án hoàn thành đưa vào sử dụng vài năm được cư dân hài lòng. “Cũng như anh chưa đi lính mà đã có giải thưởng là không đúng. Anh phải ra trận, lập công rồi mới được ghi nhận có giải thưởng, huy chương”, ông nói.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.