“Cơ quan nhà nước mời họp mà không dự thì cần xem lại. Lẽ ra trước tình huống như vậy phải giải trình để xem giải quyết như thế nào. Nhưng anh lại trình ra bức thư và bỏ về là không được. Tư vấn đang xem thường cơ quan nhà nước”.

Công trình chống ngập lớn nhất thành phố hiện đang ngừng thi công.

Bị đe dọa đến nghỉ việc?

Liên quan đến “siêu dự án” chống ngập 10.000 tỷ tại TP.HCM do công ty Trung Nam BT1547 làm chủ đầu tư, những ngày qua đang nổi lên thông tin một số thành viên của đơn vị Tư vấn giám sát hợp đồng (TVGSHĐ) bị các “đối tượng xã hội đe dọa”.

Sự việc được công khai vào ngày 25/9, tại văn phòng Trung tâm chống ngập. Đó là thời điểm bắt đầu cuộc họp giữa 3 bên tham gia vào dự án, gồm công ty Trung Nam, trung tâm chống ngập và Liên danh TVGSHĐ, để làm rõ một số nội dung kiến nghị của TVGSHĐ liên quan đến dự án ngưng thi công từ tháng 4/2018.

Tuy nhiên ít phút trước đó, đại diện TVGSHĐ đã đưa ra một văn bản, trong đó cho biết thời gian qua, một số nhân viên của đoàn TVGSHĐ đã “nhận được nhiều lời đe dọa từ các đối tượng xã hội vì lý do đang làm việc cho liên danh”.

Việc này khiến họ làm việc trong trạng thái bất an, thậm chí một số trường hợp không chịu được sức ép đã xin nghỉ việc. Cũng theo TVGSHĐ thì từ thời điểm đó đến khi việc đe dọa được cơ quan chức năng làm sáng tỏ, các chuyên gia sẽ không tham gia bất kỳ cuộc họp nào mà trong đó có sự tham gia của chủ đầu tư.

Phản bác lại điều này, công ty Trung Nam cho rằng đây là cách hành xử thiếu trách nhiệm, “đặt mình cao hơn cả cơ quan nhà nước có thẩm quyền”, và có ý định cản trở, kéo dài việc tạm dừng dự án dẫn đến các tổn thất tài chính rất lớn đi kèm.

Phía Trung Nam cho rằng, việc tái khởi động dự án sẽ gần như bế tắc nếu các bên không thể phối hợp để tháo gỡ vướng mắc.

Ngoài ra Trung Nam còn đề nghị UBND TP chỉ đạo công an điều tra làm rõ việc này, bởi họ lo ngại rằng nếu sự việc có thật thì một ngày nào đó chính nhân viên của họ hoặc Trung tâm chống ngập sẽ rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Dự án không thành sẽ có lỗi lớn với người dân và Thủ tướng

Trả lời vấn đề này trong buổi họp báo ngày 1/10 tại UBND TP, Phó giám đốc Trung tâm chống ngập Nguyễn Hoàng Anh Dũng thừa nhận có việc như trên. Ông Dũng cũng cho biết đã yêu cầu đơn vị TVGSHĐ có thông báo lịch làm việc chính thức, vì nếu tiếp tục không làm việc “sẽ gây khó khăn lớn cho dự án”.

Ông Võ Văn Hoan trả lời tại cuộc họp báo.

Bổ sung thêm sau đó, Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan cho biết, sau khi có thông tin, thành phố đã chỉ đạo thành lập Tổ kiểm tra đánh giá lại quá trình thực hiện những vấn đề TVGSHĐ đưa ra, đồng thời có báo cáo gửi Thủ tướng xin ý kiến.

“Mâu thuẫn giữa nhà đầu tư và tư vấn mà không giải quyết được thì đó là trách nhiệm của thành phố” – ông Hoan nói, đồng thời nhấn mạnh rằng, phải làm rõ đúng sai chứ không để lập lờ và mục tiêu quan trọng nhất là khởi động lại dự án.

Theo ông Hoan, TVGSHĐ và nhà đầu tư là hai chủ thể với chức trách khác nhau vì quan điểm của mỗi cơ quan khác nhau, nên luôn có sự mâu thuẫn trong cách đánh giá, nhìn nhận.

“Đây là việc bình thường, nhưng không bình thường ở chỗ các anh không chịu ngồi chung với nhau. Tư vấn không ngồi chung với nhà đầu tư thì làm sao hiểu? Việc đó là không nên, hai bên cần ngồi lại với nhau” – ông Hoan cho hay.

Về tình huống đại diện TVGSHĐ bỏ ra về, ông Hoan tỏ thái độ không hài lòng: “Cơ quan nhà nước mời họp mà không dự thì cần xem lại. Lẽ ra trước tình huống như vậy phải giải trình để xem giải quyết như thế nào. Nhưng anh lại trình ra bức thư và bỏ về là không được. Tư vấn đang xem thường cơ quan nhà nước”.

Ông khẳng định sẽ làm rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của từng cơ quan để thực hiện đúng chức trách và hướng tới mục tiêu chung. Bởi khi dự án không thành công, hoặc chậm trễ hay ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ… từ đó làm lãi suất phát sinh “thì đó là lỗi lớn với người dân thành phố, với Chính phủ”.

Nguyễn Cường (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.