Từ năm 2015, thực hiện chính sách vận động của H. Ea kar (Đắc Lắc), 63 hộ dân thôn 15, xã Cư Yang đã tạm dừng sản xuất để chuẩn bị cho công tác giải phóng mặt bằng của dự án hồ chứa nước Krông Pách Thượng. Nhưng mỏi mòn chờ đợi, đất canh tác thì không có mà tiền đền bù, cũng không thấy đâu.

Người dân ở thôn 15, xã Cư Yang, H. Ea Kar đang trao đổi với phóng viên.

Ông Nông Văn Sơn, Trưởng thôn 15 chia sẻ với phóng viên: "Không phải chúng tôi không đồng tình, chúng tôi rất ủng hộ nhưng bây giờ chưa giải quyết đền bù cho chúng tôi, mà Tết thì lại đang đến gần... Vấn đề bức xúc của người dân không chỉ dừng lại ở việc chậm trả tiền. Người dân còn nhiều băn khoăn khi nhận đất lại không giống như đất đã bốc thăm trước đó. Để giải quyết thắc mắc cho người dân, chúng tôi đã tìm tới ông Phạm Quang Tân, Giám đốc Ban quản lý đầu tư và xây dựng H. Ea Kar.

Khi được hỏi về vấn đề chậm giải phóng mặt bằng, ông cho rằng đây không phải trách nhiệm của riêng ban mà là sự phối hợp với nhiều ban khác. Ông Tân còn cho biết hiện số tiền để giải quyết đền bù cho người dân, tái định canh định cư đến nay đã được UBND tỉnh Đắc Lắc phân bổ kinh phí. Ông Tân cho rằng "bây giờ đang sát Tết quá rồi nên công tác di dân chưa thực hiện được. Kế hoạch ra Tết sẽ tiến hành trả tiền cho người dân.Tỉnh đã ứng tiền từ quỹ phát triển đất cho chúng tôi".

Để làm rõ hơn vấn đề, chúng tôi đến gặp Luật sư Phan Ngọc Nhàn, Văn phòng Luật sư Thanh Nhàn, Đoàn Luật sư tỉnh Đắc Lắc và được ông cho biết thêm: theo khoản 3, điều 74 Luật Đất đai năm 2013 khi Nhà nước thu hồi đất phải công khai, khách quan, kịp thời và đảm bảo đúng quy định của Nhà nước. Đất đai là nguồn sống chính của họ vậy khi Nhà nước thu hồi cần bảo đảm đời sống cho người dân.

Tại phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các cơ quan hữu quan trong việc triển khai chậm làm thay đổi giá đền bù cũng như việc chậm trễ trong báo cáo để xử lý với công trình hồ chứa nước Krông Pách Thượng.

Người dân đã đồng thuận, vậy tại sao tiền đền bù chưa được tới tay. Hơn lúc nào hết, người dân đang rất cần câu trả lời từ phía các cơ quan ban ngành có liên quan. Tết đang cận kề, còn người dân thì lại sống trong trạng thái đi không được, ở không xong.

Duy Hòa (CAĐN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.