Với mong muốn cải tạo Trung tâm thương mại (TTTM) Hà Đông trở thành một TTTM có đầy đủ những dịch vụ tiện ích phục vụ việc kinh doanh và vui chơi giải trí của người dân trong khu vực, Công ty cổ phần Đầu tư và kinh doanh (CPĐT&KD) Vinaconex đã lên kế hoạch sửa chữa và làm mới một số hạng mục. Tuy nhiên, kế hoạch này đang gặp phải những khó khăn, vướng mắc…
Dự án cải tạo TTTM Hà Đông cần nhận được sự đồng thuận
Khu TTTM Hà Đông nhìn từ bên ngoài khá hiện đại

Nhiều diện tích bị bỏ không

Nằm trên trục đường Quốc lộ 6, TTTM Hà Đông tại số 8 Quang Trung, phường Quang Trung, quận Hà Đông được coi là một trong những trung tâm có vị trí đắc địa, kỳ vọng sẽ là địa điểm thu hút người dân đến mua sắm ngay khi dự án được hoàn thành. Thế nhưng, khi trung tâm này được đưa vào hoạt động từ năm 2008, với tổng diện tích khoảng 17.000m2, vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng, gồm 7 tầng bao gồm khu mua sắm và văn phòng cho thuê, đến thời điểm hiện tại hơn 60% diện tích bên trong trung tâm vẫn đang bị… bỏ không.


Lý giải cho thực tế trên, ông Đặng Minh Quang - Tổng giám đốc Công ty CPĐT&KD Vinaconex cho biết: “Sau một thời gian đi vào hoạt động đến nay, nhiều hạng mục trong trung tâm đã xuống cấp nên công ty nhận thấy cần phải đầu tư cải tạo, sửa chữa để “nâng cấp” TTTM này trở thành một TTTM hiện đại bao gồm khu mua sắm, vui chơi giải trí, văn hoá - ẩm thực, rạp chiếu phim… phục vụ thiết thực cho sự phát triển và đời sống người dân trong khu vực. Tuy vậy, ngay khi tiến hành thực hiện dự án này, công ty đã gặp nhiều khó khăn do một số đơn vị đang thuê mặt bằng kinh doanh trong toà nhà không chịu hợp tác. Bên cạnh đó, phần mặt tiền và lối cổng phụ 2 bên trung tâm cũng bị nhiều hộ kinh doanh, buôn bán lấn chiếm khiến người dân đến mua sắm không có lối vào, không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh mà còn làm cho hình ảnh TTTM này trở nên nhếch nhác…”.


Cũng theo ông Quang, dự án cải tạo, sửa chữa TTTM Hà Đông ngoài mục tiêu đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu mua sắm phục vụ người dân, phát triển kinh doanh của đơn vị, nó còn góp phần làm đẹp cảnh quan đô thị trên địa bàn quận Hà Đông. Trước đây, TTTM Hà Đông thu hút khá nhiều đơn vị đến thuê để kinh doanh, nhưng hơn 1 năm nay do hạ tầng xuống cấp nên họ đã chuyển đi nơi khác. Điều này gây thiệt hại không nhỏ cho hoạt động kinh doanh của công ty.


Dự án cải tạo TTTM Hà Đông cần nhận được sự đồng thuận
...nhưng bên trong nhiều diện tích bỏ không

Cần sớm cải tạo, sửa chữa, tránh lãng phí


Có mặt tại TTTM Hà Đông chiều 20-12, chúng tôi nhận thấy trái ngược với vẻ bên ngoài hiện đại, bên trong trung tâm nhiều văn phòng bị bỏ không, cửa đóng im ắng, một số hạng mục đã bị xuống cấp, bong tróc qua quá trình sử dụng. Mặc dù, mặt tiền trung tâm khá rộng nhưng hầu hết khách đến mua sắm phải rất khó khăn mới vào được phía trong khu vực gửi xe, do nhiều người dân bày bán hàng quán, lấn chiếm một phần vỉa hè mặt trước và 2 lối vào cổng phụ của khu TTTM.


Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Diệu Chung - Phó chủ tịch UBND phường Quang Trung cho biết: “Thời gian gần đây, UBND phường có nhận được đơn phản ánh của Công ty CPĐT&KD Vinaconex về việc một số đơn vị kinh doanh lấn chiếm diện tích kinh doanh, không đúng như diện tích đã ký kết trong hợp đồng với công ty này.


Ngày 28-11, UBND phường đã có buổi làm việc giữa Công ty CPĐT&KD Vinaconex và đơn vị vi phạm, yêu cầu những đơn vị này phải thực hiện nghiêm túc như nội dung hợp đồng đã ký kết giữa các bên. Trường hợp các bên không giải quyết được những vi phạm trong hợp đồng thì có thể khởi kiện ra toà để giải quyết. Đây là tranh chấp hợp đồng dân sự, ngoài thẩm quyền giải quyết của UBND phường. Đối với các hộ kinh doanh lấn chiếm khu vực xung quanh TTTM, UBND phường Quang Trung được UBND quận Hà Đông giao chịu trách nhiệm quản lý phần mặt đường Quang Trung (tức mặt trước của khu TTTM). Còn 2 lối vào cổng phụ (tức phần sườn của trung tâm) được giao cho UBND phường Yết Kiêu quản lý. Để xử lý những trường hợp người dân bày bán hàng rong, lấn chiếm vỉa hè mặt trước của TTTM, UBND phường đã nhiều lần nhắc nhở, thu giữ, xử phạt đối với những trường hợp vi phạm nhưng cứ phạt xong, vi phạm lại tái diễn. Để giải quyết triệt để tình trạng này, UBND phường cần có sự đồng thuận, phối hợp của Công ty CPĐT&KD Vinaconex trong việc hạn chế người dân bày bán hàng rong, vi phạm cảnh quan chung trong khu vực mà phường quản lý”. Ông Chung cũng khẳng định: “UBND phường hoàn toàn ủng hộ việc cải tạo, nâng cấp của Công ty CPĐT&KD


Vinaconex nhằm phục vụ lợi ích cộng đồng dân cư nhưng phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật”.


Rõ ràng mong muốn nâng cấp, cải tạo và sửa chữa TTTM Hà Đông trở thành một TTTM hiện đại của Công ty CPĐT&KD Vinaconex là điều hoàn toàn chính đáng. Song để dự án của công ty này triển khai đúng tiến độ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu mua sắm, vui chơi, giải trí của người dân, đề nghị cơ quan chức năng liên quan nên có phương án triệt để hơn trong việc xử lý các trường hợp vi phạm khu vực xung quanh TTTM. Đồng thời, Công ty CPĐT&KD Vinaconex và các đơn vị thuê mặt bằng kinh doanh tại đây nên ngồi lại với nhau để đưa ra phương án giải quyết hợp tình, hợp lý, tránh những tranh chấp không đáng có.
Theo Bảo Linh (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.