Liên quan đến loạt dự án bất động sản (BĐS) huy động vốn trái phép ở Cần Thơ mà Tiền Phong phản ánh, cơ quan chức năng yêu cầu các chủ đầu tư khắc phục vi phạm, không được đưa BĐS vào kinh doanh với bất kỳ hình thức nào khi chưa đáp ứng đầy đủ các quy định…

Theo tìm hiểu của PV, dù chưa đủ điều kiện kinh doanh nhưng nhiều dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP Cần Thơ đã rầm rộ huy động góp vốn, chuyển nhượng lô nền, vi phạm Luật Kinh doanh BĐS.

Được biết, trong số 78 dự án đang thực hiện, năm 2019 ngành chức năng kiểm tra 9 dự án thì có 4 dự án chủ đầu tư huy động vốn bằng hình thức chuyển nhượng đất nền, 5 dự án chủ đầu tư không thừa nhận huy động vốn nhưng thực tế có thực hiện giao dịch mua bán.

Tấm bảng trước đây ghi thông tin quảng cáo dự án Khu nhà vườn Cồn Khương, dự án 'thâm niên' qua 5 đời chủ tịch thành phố hiện vẫn chưa đâu vào đâu. Đây cũng là con đường làm khổ hàng chục hộ dân mỗi khi trời mưa. Ảnh: NH

Trong danh sách bị ‘điểm mặt’, hầu hết các dự án nằm ở quận Ninh Kiều, Cái Răng…, như các dự án Khu nhà vườn Cồn Khương, Khu đô thị mới Đại Ngân, Khu dân cư phường Hưng Thạnh (lô số 5C), Khu dân cư 91B (giai đoạn 3)…

Nhiều chủ đầu tư báo cáo không có thực hiện hình thức huy động góp vốn và không có ủy quyền cho tổ chức, cá nhân nào khác để huy động góp vốn, chuyển nhượng lô nền trong dự án. Tuy nhiên, thực tế dự án đã thực hiện giao dịch, thỏa thuận góp vốn, thậm chí nền đã được sang nhượng qua nhiều tay.

Theo đại diện Sở Xây dựng Cần Thơ, sau khi kiểm tra, Sở yêu cầu các chủ đầu tư khắc phục các vi phạm về công khai thông tin của dự án, chấp hành nghiêm theo quy định của Luật Kinh doanh BĐS; không được đưa BĐS vào kinh doanh với bất kỳ hình thức nào khi chưa đáp ứng đầy đủ các quy định; sớm hoàn tất thủ tục về đất đai, đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục, thực hiện các nội dung quản lý dự án, thẩm định, dự toán xây dựng, giấy phép xây dựng… theo đúng quy định.

Một góc của dự án Khu nhà vườn Cồn Khương. Ảnh: CK

Trao đổi với Tiền Phong, ông Đỗ Hoàng Thọ - Trưởng Phòng Quản lý nhà và thị trường BĐS thuộc Sở Xây dựng Cần Thơ cho biết, hiện đang kiểm tra việc khắc phục của các đơn vị. “Vi phạm của các chủ đầu tư chủ yếu là chưa có giấy tờ đất nhưng lại đi giao dịch theo hình thức góp vốn. Khi kiểm tra lại, nếu phát hiện đơn vị nào vi phạm thì xử lý luôn, đăng thông tin công khai và thông báo đến các đơn vị kinh doanh BĐS” – ông Thọ nói.

Cũng theo đại diện Sở Xây dựng, thời gian qua, quy định, luật liên quan còn chồng chéo, thậm chí doanh nghiệp không nắm được, khi ngành chức năng thông báo rằng không được huy động vốn thì chủ đầu tư đã ‘tỏ ra bất ngờ’. “Mình phân tích cho họ hiểu. Việc đã giao tiền theo huy động góp vốn, đó là quan hệ giữa bên nhận và bên đưa, nếu không tự nguyện chấp thuận thì thưa kiện nhau ra tòa hoặc công an điều tra, chứ ngành xây dựng không có thẩm quyền” – ông Thọ cho hay.

Liên quan đến vấn đề trên, HĐND TP Cần Thơ kiến nghị UBND TP chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh BĐS trên địa bàn, dự án đưa ra kinh doanh phải đáp ứng đủ các điều kiện và phải được cơ quan có thẩm quyền cấp chứng nhận. Chấn chỉnh tình trạng quảng cáo, đăng thông tin mua bán BĐS không chính xác. Đề xuất các giải pháp cứng rắn và xử lý kịp thời đối với các nhà đầu tư vi phạm.

Hoạt động xây dựng bên trong dự án Khu đô thị mới Đại Ngân, mặc dù chủ đầu tư báo cáo không có huy động góp vốn nhưng đất nền đã được bán gần hết. Ảnh: NH

Tại buổi tiếp xúc cử tri Cần Thơ của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mới đây, ông Lê Quang Mạnh – Chủ tịch UBND thành phố cho biết, đã chỉ đạo Sở Xây dựng ban hành quy chế để ngăn chặn tình trạng trên. Trong đó có điều kiện chỉ khi nào các DN đáp ứng đủ điều kiện về cấp sổ và được Sở Xây dựng có thông báo cho phép thì mới được thực hiện các hoạt động góp vốn.

Được biết, TP Cần Thơ đang xây dựng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường BĐS để có thông tin công khai về thị trường BĐS của địa phương, trên đó có hướng dẫn và được cập nhật thường xuyên. Vì lâu nay người dân không biết hoặc khó tiếp cận những thông tin về quy hoạch, dự án của địa phương, thậm chí muốn hỏi phải qua quen biết hay ‘có gì đó’ mới tiếp cận được...

Tiền Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.