
Phối cảnh dự án tuyến đường kết nối ven biển 3 tỉnh Đồng bẳng sông Cửu Long - Ảnh: VGP/LS
Mục tiêu chính của dự án là phát triển mạng lưới giao thông vùng ven biển, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển nông - lâm - ngư nghiệp, du lịch, bảo đảm an ninh quốc phòng, góp phần xóa đói giảm nghèo và nâng cao năng lực ứng phó biến đổi khí hậu.
Dự án được phê duyệt theo Quyết định số 975/QĐ-TTg ngày 20/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề xuất dự án “Xây dựng các tuyến đường bộ nhằm cải thiện liên kết vùng Đông Nam của tỉnh Sóc Trăng và kết nối với tỉnh Bạc Liêu, Trà Vinh” nay là thành phố Cần Thơ, tỉnh Cà Mau và tỉnh Vĩnh Long. Dự án có tổng mức đầu tư 6.822,865 tỷ đồng; trong đó, vốn vay ODA của ADB là 4.516,879 tỷ đồng, vốn đối ứng 2.305,986 tỷ đồng; thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2025 -2030.
Dự án gồm hai tuyến đường chính. Tuyến Đường tỉnh 935C, dài khoảng 39 km, từ xã Đại Ngãi (giao QL60 theo quy hoạch) đến ranh tỉnh Cà Mau tại xã Lai Hòa. Tuyến được đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng, mặt cắt ngang 9 m, gồm hai đơn nguyên cách nhau 37 m, dự kiến xây dựng 61 cây cầu. Tuyến đường bộ ven biển kết nối Trà Vinh – Bạc Liêu, dài khoảng 31,4 km, quy mô đường cấp III đồng bằng, mặt cắt ngang 12 m, dự kiến xây dựng 9 cầu.
Các tuyến đi qua địa bàn các xã, phường của thị xã Vĩnh Châu, huyện Long Phú, Trần Đề, Mỹ Xuyên và Cù Lao Dung (tỉnh Sóc Trăng cũ). Một số thông tin địa danh đang được Ban Quản lý dự án rà soát, cập nhật để bảo đảm tính chính xác trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Hiện Ban Quản lý dự án đang tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; dự kiến trong tháng 10/2025 sẽ phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng để triển khai công việc. Cuối năm 2025, UBND Thành phố sẽ trình HĐND thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Theo kế hoạch, năm 2026 dự án sẽ hoàn thiện các báo cáo khả thi, đánh giá tác động môi trường, thỏa thuận hiệp định vay và công tác giải phóng mặt bằng. Dự kiến năm 2027, khởi công xây dựng công trình, tiếp tục thi công trong giai đoạn 2027 – 2029. Đến năm 2030, dự án hoàn thành, bàn giao, quyết toán công trình.
Ông Nguyễn Văn Hoà, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết, dự án tạo điều kiện phát triển kinh tế, phát huy tiềm năng lợi thế sẵn địa phương, phòng chống xâm nhập mặn, triều cường, tạo thuận lợi cho phát triển nông lâm nghiệp, du lịch và công nghiệp điện gió. Bên cạnh tạo nên trục giao thông liên kết các vùng kinh tế đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống của nhân dân vùng nông thôn. Địa phương quyết tâm khẩn trương triển khai các thủ tục cần thiết để xúc tiến dự án, ký các hiệp định thoả thuận vay vốn.
Ông Hw Anhee Kim, Chuyên gia giao thông, Vụ Giao thông khu vực Nam Á và Đông Nam Á, Trưởng đoàn ADB khẳng định: "Chúng tôi sẽ cố gắng phối hợp với địa phương để dự án sớm triển khai. Trong quá trình chuẩn bị dự án, chuyên gia ADB sẽ hỗ trợ kỹ thuật, xây dựng tiêu chuẩn để triển khai dự án hiệu quả và phục vụ cho các dự án sau".
-
Lãnh đạo Cần Thơ thúc tiến độ triển khai các dự án nhà ở xã hội
Hiện nay, TP Cần Thơ đã triển khai 10 dự án nhà ở xã hội, trong đó 3 dự án hoàn thành và cơ bản hoàn thành, 7 dự án đang triển khai.
-
Cần Thơ “chạy nước rút” cho các dự án cầu đường, cao tốc trọng điểm
UBND TP Cần Thơ giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố phối hợp với các địa phương rà soát, xử lý dứt điểm các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm như cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, cầu Đại Ngãi, nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ và các dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
-
Thông tin mới nhất về đầu tư tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau
Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau được một doanh nghiệp đề xuất đầu tư theo quy mô đường đôi, điện khí hóa, khổ 1.435mm, khai thác hỗn hợp hành khách và hàng hóa, với vận tốc thiết kế từ 200-250km/h.
-
Ngay gần bờ biển Cần Thơ có “kho báu” trữ lượng hàng trăm triệu tấn, vừa cấp phép cho một doanh nghiệp khai thác
UBND TP Cần Thơ vừa cho phép một doanh nghiệp khai thác hơn 17,2 triệu m3 cát biển trong 3 năm, bảo đảm nguồn vật liệu san lấp cho các dự án cao tốc.
-
Cần Thơ khởi công dự án đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn trị giá hơn 1,2 tỷ USD
Sáng 25/11, Công ty Điều hành Đường ống Tây Nam (SWPOC) đã khởi công hạng mục thi công tuyến ống bờ thuộc Dự án đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn.
-
Bộ Xây dựng thông tin về việc đầu tư, nâng cấp sân bay Cần Thơ
Về đầu tư phát triển sân bay Cần Thơ, Bộ Xây dựng cho biết đã đề xuất nhu cầu hơn 2.660 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026-2030 để cải tạo đường băng hiện hữu, xây dựng đường lăn song song, hệ thống đường lăn nối đồng bộ nhằm nâng cao ...
-
Các nội dung điều chỉnh quy hoạch TP Cần Thơ
TP Cần Thơ yêu cầu đơn vị tư vấn và các sở, ban, ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ, cập nhật số liệu đầy đủ, bảo đảm hoàn thiện các phương án điều chỉnh quy hoạch theo hướng đồng bộ, sát thực tiễn và phù hợp chiến lược phát triển thành phố....
-
Quy hoạch siêu đô thị lớn nhất Đồng bằng Sông Cửu Long
Bộ Xây dựng vừa có Công văn 13205/BXD-QHKT gửi UBND TP Cần Thơ, thống nhất cho phép lập quy hoạch phân khu song song với quy hoạch chung đối với Khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng Mekong – dự án được đánh giá là quy mô lớn nhất miền Tây hiện nay....

.png)

