6 năm trước, 1.800m2 đất tại tổ 34 Cầu Diễn, huyện Từ Liêm mới chỉ được chấp thuận đề xuất dự án xây nhà chung cư. Nhưng, chỉ bằng vài thủ thuật (dưới dạng hợp đồng hợp tác, đặt cọc), Công ty TNHH Đầu tư sản xuất dịch thương mại quốc tế Quân Thư đã khiến hàng chục nhà đầu tư “chung chi” nhiều tỷ đồng vào dự án còn nằm trên giấy. Nay, tiền không đòi được, dự án vẫn là bãi đất trống…
Mong manh pháp lý
Bức xúc về hoạt động của Công ty Quân Thư trong những giao dịch mang tính chất huy động vốn tại dự án “bánh vẽ” 34 Cầu Diễn từ những năm 2011, nhóm nhà đầu tư tại đây đã có đơn tố cáo hành vi có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản của Công ty này.
Căn cứ pháp lý của dự án mới chỉ dừng ở mức “chấp thuận đề xuất” và những bản hợp đồng đặt cọc, hợp tác kinh doanh, nhưng Công ty Quân Thư đã huy động vốn của rất nhiều người suốt 6 năm qua. (Ảnh: P.V)
Theo đơn thư, trong thời gian từ 2010-2012, với việc cam kết Công ty Quân Thư là đồng chủ đầu tư dự án nhà ở chung cư tại tổ 34 Cầu Diễn, ông Nguyễn Hữu Quân – GĐ Công ty (thông qua việc ký kết các hợp đồng vay vốn) đã vay tiền của nhiều người với nội dung để triển khai Dự án.
Các hợp đồng vay vốn dạng này đều thể hiện Công ty Quân Thư cam kết: với việc cho Công ty vay vốn, người cho vay sẽ được hưởng quyền mua căn hộ dự án. Giá mua bán căn hộ tương ứng với tổng số tiền vay dự kiến và lãi suất được hưởng bẳng 0% hoặc hưởng lãi suất theo quy định hợp đồng 8% nếu khách hàng không thực hiện quyền mua căn hộ. Thời điểm dự kiến khởi công dự án là quý II.2011 và hoàn thành quý II.2012.
Tuy nhiên, tới nay, Dự án vẫn chưa được cấp có thẩm quyền cho phép triển khai xây dựng. Đáng chú ý, những người đã cho công ty Quân Thư vay vốn để xây dự án 6 năm trước nhiều lần liên hệ với Công ty này để yêu cầu hoàn trả lại tiền vay nhưng đều không nhận được phản hồi.
Lo lắng trước số phần số tiền đã gửi trao cho Quân Thư (từ vài trăm triệu tới hàng tỷ đồng tùy theo mỗi cá nhân người cho vay), nhóm nhà đầu tư đã tìm hiểu và ngã ngửa với sự thực về pháp lý dự án.
Cụ thể: Tới ngày 14.2.2011, UBND TP Hà Nội có văn bản 1013/UBND-KHĐT về việc chấp thuận đề xuất dự án xây dựng nhà ở chung cư tại tổ 34 Cầu Diễn của Công ty Đông Đô với tổng diện tích đề xuất thực hiện dự án là 1.802m2. Chủ đầu tư dự án là Công ty CP Tập đoàn xây dựng phát triển Đông Đô - Bộ Quốc phòng và Công ty CP Đầu tư Okstar (do Công ty Đông Đô làm đại diện).
Theo quy định pháp luật, chủ đầu tư dự án sau khi được phê duyệt “đề xuất dự án” cần thực hiện rất nhiều các thủ tục chuẩn bị đầu tư để được chấp thuận đầu tư, giao đất và cấp phép xây dựng. Nhưng, từ đây xuất hiện Công ty Quân Thư với một vài tiểu xảo đã khiến hàng chục nhà đầu tư “sống dở chết dở” suốt 6 năm qua.
Tiền mất tật mang?!
Đầu tháng 1.2011 (trước khi dự án được chấp thuận đề xuất), liên doanh công ty Đông Đô – Công ty CP Đầu tư Okstar ký Hợp đồng đặt cọc 06/2011/HĐĐC với Công ty TNHH Đầu tư thương mại và dịch vụ vận tải quốc tế (Công ty ĐTTM) về nội dung “Liên kết hợp tác đầu tư” dự án chung cư 30 tầng tại tổ 34 Cầu Diễn. Theo đó, công ty ĐTTM là đại diện duy nhất với vai trò chủ đầu tư dự án có tổng mức đầu tư khoảng 327 tỷ đồng.
Trong một diễn biến mới nhất, hàng chục khách hàng đã kéo tới khu đất để đấu tranh, đề nghị Công ty Quân Thư trả lời về trách nhiệm pháp lý của mình. (Ảnh: P.V)
Tới 26.1.2011, dựa trên căn cứ HĐ đặt cọc với Liên doanh Đông Đô – Okstar, Công ty ĐTTM tiếp tục ký HĐ Đặt cọc số 08/ĐC về việc đảm bảo việc giao kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Quân Thư. Theo đó, công ty Quân Thư phải góp 85% tổng vốn đầu tư dự án (thông qua một pháp nhân được thành lập mới để thực hiện dự án). Đổi lại, công ty Quân Thư này được nhận sản phẩm dự án tương ứng với tỷ lệ góp vốn (85% diện tích của dự án).
Căn cứ pháp lý của dự án mới chỉ dừng ở mức “chấp thuận đề xuất” và những bản hợp đồng đặt cọc, hợp tác kinh doanh giữa các bên liên quan, nhưng Công ty Quân Thư - mắt xích cuối cùng trong chuỗi liên hết, đã huy động vốn dưới dạng vay vốn với rất nhiều cá nhân suốt từ những năm 2011 đến nay.
Được biết, năm 2015, nhiều khách hàng của công ty Quân Thư đã gửi đơn tố cáo tới phòng TN&MT quận Nam Từ Liêm; VKSND quận Nam Từ Liêm để đề nghị nhà chức trách vào cuộc. Đơn thư khi đó nêu rõ: Năm 2011, công ty Quân Thư đã ký các hợp đồng vay vốn với gần 100 khách hàng với nội dung: khách hàng sẽ có quyền ưu tiên mua căn hộ tại chung cư Okstar 30 tầng tại tổ 34 Cầu Diễn. Ngay khi ký hợp đồng, khách hàng đã nộp 10-30% tổng giá trị nhà (có phiếu thu). Ngoài ra, hầu hết khách hàng phải nộp luôn tiền chênh lệch (từ 17,5 triệu đồng (giá hợp đồng) lên tới 23-24 triệu đồng/m2 giá thực trả) cho tổng diện tích nhà dự kiến được mua - phần này không có phiếu thu.
Cũng suốt từ đó tới nay, dự án vẫn là khu đất trống quây tôn. Lãnh đạo công ty Quân Thư thì hoàn toàn “bặt vô âm tín”. Trong một diễn biến mới nhất, hàng chục khách hàng đã kéo tới khu đất để đấu tranh, đề nghị Công ty Quân Thư “lộ diện” và trả lời về trách nhiệm pháp lý của mình về những giao dịch có dấu hiệu lừa đảo suốt nhiều năm qua.
Thái Bình (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.