Sau gần 5 năm đóng tiền vào dự án mà không có một hợp đồng nào ký kết, đến nay khi chủ đầu tư đưa ra hợp đồng, nhiều khách hàng mới ngã ngửa vì giá bán bỗng tăng lên mà không một lời giải thích.

Âm thầm đội giá

Dự án khu nhà ở cao tầng và văn phòng 102 Trường Chinh được xây dựng trên diện tích 21.197m2 bao gồm nhà cao tầng, siêu thị, văn phòng, nhà cao tầng kết hợp dịch vụ trường học và nhà vườn tại ngõ 102 đường Trường Chinh – P.Phương Mai – Q.Đống Đa – TP.Hà Nội do Công ty Cổ phần Cơ điện và Xây dựng Việt Nam (MECO) làm chủ đầu tư. Được giới thiệu với tổng mức đầu tư khoảng 800 tỷ đồng, dự án đã nhận được sự quan tâm của khách hàng đặt chỗ, xí phần từ năm 2007.

Anh H – một khách hàng tại dự án, cho biết: Năm 2007, anh cũng như rất nhiều khách hàng khác đã “chọn mặt gửi vàng” vào dự án 102 Trường Chinh. Tại thời điểm đó, dự án có 2 mức giá là 20,7 triệu đồng/m2 (năm 2007 với khoản tiền chênh vào khoảng 400 triệu) và 23 triệu đồng/m2 (năm 2008 với khoản tiền chênh từ 150 – 180 triệu). Anh H mua với mức giá năm 2007. Tính đến nay, anh đã đóng được 30% giá trị hợp đồng theo 2 đợt.

Sau gần 5 năm đóng tiền vào dự án mà không có một hợp đồng nào ký kết, đến nay khi chủ đầu tư đưa ra hợp đồng, nhiều khách hàng mới ngã ngửa vì giá bán bỗng tăng lên mà không một lời giải thích.

Tuy nhiên, nói về việc ký kết hợp đồng tại dự án này, anh H bức xúc bày tỏ: “Kể từ năm 2007 đến nay, những khách hàng như tôi đều chỉ được đảm bảo bằng phiếu thu chứ chưa hề có một bản hợp đồng chính thức nào được ký kết”.

Cũng theo anh H, năm 2010, phía chủ đầu tư đã dự kiến ký hợp đồng. Tại thời điểm đó, chủ đầu tư có thảo một hợp đồng và yêu cầu phía khách hàng ký kết. Anh cũng như nhiều khách hàng khác đều tiếp tục đóng tiền đủ và ký kết vào bản hợp đồng rồi chuyển lại cho chủ đầu tư ký kết hoàn thiện thủ tục hợp đồng tại dự án.

Nhưng vào tháng 8 vừa qua, phía chủ đầu tư lại gọi điện cho nhiều khách hàng tới để ký lại hợp đồng với lý do hợp đồng trước đó phía công ty đã đánh mất. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu là việc đánh mất rồi ký lại. Chỉ đến khi cầm hợp đồng mới được công ty cung cấp, khách hàng mới ngã ngửa bởi giá đã được đội lên so với trước đây. Và ở mỗi hợp đồng lại có mức dao động khác nhau. Như đối với cá nhân anh H thì giá tăng từ 20,7 triệu đồng/m2 lên 22,3 triệu đồng/m2 (chưa tính giá trị bảo trì 2%).

Không một lời giải thích cụ thể cho khách hàng, mọi giao dịch trước đây đều được thông báo qua những cuộc điện thoại. Đến việc tăng giá so với hợp đồng cũ, khách hàng cũng chỉ nhận được câu trả lời hững hờ của nhân viên giao dịch hợp đồng cũ đã mất còn việc tăng giá thì chỉ là sự im lặng.

Bỏ ra hàng trăm triệu đồng đóng góp vào dự án, sau gần 5 năm, những nhà đầu tư chỉ nhận được thái độ dửng dưng đến đáng sợ. Hơn nữa, hợp đồng và tiến độ dự án vẫn còn là những dấu hỏi.

Khách thiệt đủ đường

Rơi vào cảnh “không biết đâu mà lần”, nhiều khách hàng thực sự hoang mang với mong muốn có được căn hộ thì giờ đây lại thành ra “đi không được, ở cũng không xong”.

Cũng giống trường hợp của anh H, đóng tiền từ năm 2007, một khách hàng cho hay: “Khi tới ký hợp đồng mới nhất được đưa ra, chủ đầu tư có đưa ra 2 hình thức. Một là khách hàng không chấp nhận việc ký kết theo hợp đồng chủ đầu tư đưa ra thì họ sẽ hoàn lại số tiền đóng góp trước đó nhưng khách hàng không được hưởng theo lãi suất ngân hàng mà chỉ được tính theo mức vãng lai. Thời điểm bây giờ tình hình BĐS đang rất khó khăn bán còn khó vậy mà chủ đầu tư còn đòi tăng giá”.

Liệu dự án 102 Trường Chinh có phải chỉ là cái bánh vẽ?

Trao đổi với khách hàng họ đều mong muốn có căn hộ chứ không phải là vấn đề thanh lý hay không thanh lý. “Mà chủ đầu đã cầm tiền của chúng tôi đến 5 năm nay nhưng không hề có trách nhiệm gì đối với chúng tôi mà hợp đồng thì thích tăng giá là soạn thảo ngay một hợp đồng mới không hề có sự thỏa thuận nào với khách hàng” – anh H bày tỏ.

Đặc biệt, khi nhìn vào những điều khoản mới được phía MECO đưa ra thì phần thiệt đơn, thiệt kép đều thuộc về chính khách hàng.
Nói về những điều khoản này, anh H phân tích: “Về việc thanh toán khách hàng phải thanh toán theo đúng thời điểm mà chủ đầu tư đưa ra mà không hề dựa theo tiến độ xây dựng thực tế của dự án tức là ở bất cứ thời điểm nào chủ đầu tư có thông báo yêu cầu là nhà đầu tư phải đóng tiền.
Thời gian hoàn thành đối với chủ đầu tư rất kéo dài. Chủ đầu tư có đưa ra trong hợp đồng mới đây là vào khoảng cuối năm 2013 nhưng trong đó lại ngoặc thêm một điều kiện là dự án có thể chậm thêm 6 tháng mà trong 6 tháng đó chủ đầu tư không hề phải chịu bất cứ một trách nhiệm nào đối với khách hàng. Cũng có nghĩa khách hàng không được bất cứ một quyền lợi gì ở đây. Như vậy đưa ra mốc cuối năm 2013 gần như là thừa và mặc nhiên cho phép hợp đồng chậm đến 1 năm. Và phải đến sau thời điểm đó chủ đầu tư mới chịu trách nhiệm về việc chậm tiến độ đó.

Hợp đồng chỉ mang tính chất phiến diện mà khách hàng không được hưởng bất cứ một quyền lợi gì khi bỏ tiền của mình ra để mua nhà tại dự án.

Thêm nữa chủ đầu tư có quyền hủy hợp đồng nếu khách hàng không đóng tiền theo đúng yêu cầu thông báo của chủ đầu tư mà những mốc này lại không hề căn cứ vào tiến độ.

Trong khi đó, trên công trường dự án vẫn còn ngổn ngang từ khu nhà tái định cư đến khu chung cư thương mại. Nhiều khách hàng cũng không khỏi băn khoăn: Với việc đột ngột tăng giá căn hộ chủ đầu tư đã đánh mất niềm tin của khách hàng thì với thực tế ấy liệu mốc cuối năm 2013 lấy gì để đảm bảo? Trong khi đó, tình hình BĐS vẫn không lấy gì làm sáng sủa, có những dự án xây xong rồi cũng chỉ để đấy. Liệu dự án 102 Trường Chinh có phải chỉ là cái bánh vẽ?

Theo Hồng Khanh (VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.