Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Bình Định thu hút được 63 dự án với tổng vốn đầu tư đạt 15.728 tỷ đồng.

Theo đó, UBND tỉnh Bình Định cho biết, đến nay, cả tỉnh có 86 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 1,05 tỷ USD. Trong đó có 39 dự án trong Khu kinh tế và Khu công nghiệp với tổng vốn đăng ký 860,36 triệu USD và 47 dự án ngoài Khu kinh tế và Khu công nghiệp với tổng vốn đăng ký 245,52 triệu USD.

Về đầu tư trong nước, trong tháng 10/2022 đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 5 dự án với tổng vốn đầu tư 1.531,8 tỷ đồng. Lũy kế từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh thu hút được 63 dự án với tổng vốn đầu tư đạt 15.728 tỷ đồng.

Trong đó có 18 dự án trong Khu kinh tế và Khu công nghiệp với tổng vốn đăng ký trên 3.140 tỷ đồng và 45 dự án ngoài Khu kinh tế và Khu công nghiệp với tổng vốn đầu tư trên 12.588 tỷ đồng.

Bên cạnh đó đã thực hiện tăng vốn đầu tư 15 dự án với tổng vốn tăng thêm 19.455 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh Bình Định tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Tích cực kêu gọi các dự án đầu tư có quy mô lớn, công nghệ tiên tiến vào Khu kinh tế Nhơn Hội và các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh cũng tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng còn lại, phấn đấu đến 31/12/2022 tỷ lệ giải ngân đạt 95% và đến ngày 31/01/2023 đạt 100% kế hoạch vốn giao đối với tất cả các nguồn vốn.

UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các cấp, các ngành, các chủ đầu tư phải tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát tiến độ và chất lượng các dự án xây dựng đã phân cấp và giao nhiệm vụ quản lý.

Mặc khác, tập trung tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong các khâu thẩm định, phê duyệt dự án; giao đất và bồi thường GPMB để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Cùng với đó kiên quyết thu hồi đất, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với các dự án mà chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính, triển khai không đúng tiến độ đã cam kết hoặc vi phạm pháp luật.

Thu hút đầu tư cần có các điều kiện để loại bỏ các nhà đầu tư cơ hội

Ông Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa chủ trì buổi làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế về kết quả thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong 10 tháng năm 2022 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian đến.

Ông Tuấn cho biết, đến nay, tổng số dự án đăng ký đầu tư vào Khu kinh tế là 122 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 128.730 tỷ đồng, vốn đầu tư thực hiện khoảng 32.613 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh có 280 dự án đăng ký đầu tư vào các Khu công nghiệp, với tổng vốn đầu tư khoảng 16.195 tỷ đồng.

Để đạt được những kết quả nêu trên, bên cạnh sự nỗ lực, phấn đấu, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh, sự đóng góp của các sở, ngành liên quan, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đã tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, đẩy mạnh đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất công nghiệp…

Tuy nhiên, với hơn 14.308 ha đất trong khu kinh tế và các khu công nghiệp ngoài khu kinh tế thì kết quả thu hút đầu tư các dự án trong thời gian qua chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của khu kinh tế, khu công nghiệp.

Từ thực tiễn nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, thu hút nhà đầu tư lớn có năng lực đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế, với dự án lớn, động lực để tạo đà thu hút các dự án khác đạt hiệu quả cao.

Trong quá trình thực hiện thu hút đầu tư cần có các điều kiện để loại bỏ các nhà đầu tư cơ hội, chỉ giao dự án cho các nhà đầu tư thực sự có năng lực; thực hiện quản lý chặt chẽ công tác môi trường theo đúng quy định, đảm bảo không phá hủy môi trường; thường xuyên hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp mở rộng, nâng công suất dự án, đẩy nhanh việc gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp; trong đó lưu ý định hướng ngành nghề đầu tư cho từng khu vực, khu công nghiệp để các nhà đầu tư biết thực hiện cho phù hợp.

Đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư, Ban Quản lý Khu Kinh tế cùng với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ngành liên quan và chủ đầu tư các Khu công nghiệp thống nhất cách thức tổ chức thu hút đầu tư mới theo tinh thần chủ động, mời gọi đầu tư; hỗ trợ hoạt động kinh doanh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp trên địa bàn tạo điều kiện để các doanh nghiệp hoạt động.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu triển khai đồng bộ, có kế hoạch và định hướng chiến lược trên từng lĩnh vực; nỗ lực, chủ động, sáng tạo hơn nữa trong công tác thu hút đầu tư, cùng đồng hành và theo sát các dự án sản xuất đầu tư vào Khu kinh tế và các khu công nghiệp; xây dựng kế hoạch thu hút đầu tư gắn với chỉ số phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 3 năm (2023-2025) và kế hoạch dài hơn để vừa phát huy vừa tạo dư địa cho phát triển.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.