Chấp hành thông báo đóng tiền từ năm 2002 với giấc mơ an cư, nhưng tới nay, nhiều cán bộ Công an huyện Đông Anh (TP.Hà Nội) đã về hưu vẫn chưa có nhà. Nhiều cán bộ xấu số thì đã qua đời, rơi cảnh nợ nần…

17 năm chờ... vẫn chưa an cư

Trong đơn kêu cứu gửi Giám đốc Công an TP.Hà Nội, ông Nguyễn Viết Bình (1955, nguyên Thượng tá – Cán bộ Công an huyện Đông Anh) cho biết, năm 2002, Ban chỉ huy (BCH) Công an Huyện Đông Anh do ông Nguyễn Xuân Côn là Trưởng Công an huyện đã làm đơn xin cấp 2,2ha đất tại xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh (nay thuộc tổ 4, thị trấn Đông Anh) để xây dựng nhà cho Cán bộ chiến sĩ (CBCS).

“Sau khi được UBND TP.Hà Nội đồng ý cấp đất, Ban chỉ huy Công an huyện Đông Anh do ông Nguyễn Xuân Côn làm trưởng ban dự án đã chỉ đạo thu của 198 người trong diện được đất, mỗi người khoảng 125 triệu đồng. Tổng số tiền thu được là hơn 20 tỷ đồng”, ông Bình kể lại.

17 năm trôi qua, dự án nhà cho CBCS Công an huyện Đông Anh vẫn chỉ là bãi đất trống và một số công trình xây dựng sai phạm.

Cũng theo đại diện nhiều cán bộ công an về hưu đã đóng tiền vào dự án nhà cho CBCS Công an huyện Đông Anh này cho biết, số tiền trên được giao cho Công ty đầu tư xây dựng An Thịnh – là doanh nghiệp thực hiện dự án mà không qua Kho bạc nhà nước. “Dự án tới nay chưa được thực hiện xây dựng, giấc mơ an cư của nhiều cán bộ đã về hưu vẫn còn dở dang”, ông Bình bức xúc.

Chia sẻ với PV Dân Việt, nhiều CBCS Công an huyện Đông Anh đã về hưu cho biết, trong 198 CBSC được ông Nguyễn Xuân Côn (vừa là Trưởng Công an huyện, vừa là Trưởng Ban phân phối dự án) thông báo trong diện được tiêu chuẩn nhà đất đã bán nhà, bán đất ở quê, vay mượn bạn bè để nộp tiền với mong mỏi được cấp nhà đất để an cư. Tới nay, đã 17 năm trôi qua, dự án chưa được triển khai, trong khi đó có hơn 10 người đã qua đời, nhiều người đang ốm nặng, nhiều người rơi vào cảnh nợ nần, mâu thuẫn gia đình…

Một số cán bộ Công an huyện Đông Anh đã về hưu mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm vi phạm tại dự án nhà ở CBCS Công an huyện Đông Anh này.

“Bản thân tôi đã chấp hành tất cả yêu cầu của đơn vị, nộp đúng tiến độ. Không đủ tiền, tôi phải bán nhà đang ở và ki-ốt của vợ đang kinh doanh để lấy tiền nộp vào dự án, với mong mỏi gần anh em, gần trung tâm để phát triển về văn hóa. Sau đó, gia đình tôi xuống gần dự án để thuê nhà để chờ đợi dự án suốt 9 năm trời, nhưng càng chờ đợi càng mỏi mệt không thấy đâu”, ông Nguyễn Thế Trúc (SN 1961, Nguyên Trung tá Công an huyện Đông Anh) chia sẻ.

Với những bức xúc trên, ngày 11/11 vừa qua, nhiều CBCS Công an huyện Đông Anh đã về hưu trong diện đã nộp tiền đất vào dự án đã phải xuống đường căng băng rôn. “Bức xúc không thể chịu được nữa, chúng tôi phải đứng tại khu đất với nguyện vọng để kêu đến các cơ quan chức năng. Mong các cơ quan nhà nước quan tâm đến giải quyết sớm cho cán bộ về hưu như chúng tôi được sớm ổn định tinh thần, cuộc sống những ngày tháng tới”, ông Nguyễn Như Anh – Nguyên Thượng tá Cán bộ Công an huyện Đông Anh nói.

Nhiều sai phạm… chưa được xử lý

Đại diện nhiều CBCS Công an huyện Đông Anh đã về hưu cho biết, họ đã “nộp tiền đất” liên tục từ năm 2002 -2006, nhưng sau hơn 12 năm dự án “bất động”. Năm 2014, họ đã gửi tố cáo những sai phạm nghiêm trọng của BCH Công an huyện Đông Anh do ông Nguyễn Xuân Côn – vừa là Trưởng Công an huyện, vừa là Trưởng Ban phân phối dự án.

Theo tài liệu PV Dân Việt thu thập, ngày 25/5/2014, Thiếu tướng Lưu Quang Lợi – Phó Giám đốc Công an TP.Hà Nội đã ký Thông báo 181/TB-CAHN về kết quả giải quyết tố cáo về các nội dung liên quan đến việc triển khai thực hiện dự án xây dựng nhà ở CBCS Công an huyện Đông Anh.

Nhiều sai phạm tại dự án nhà ở Công an huyện Đông Anh chưa được giải quyết thoả đáng khiến người có quyền lợi bức xúc.

Công an TP. Hà Nội kết luận các nội dung tố cáo Hội đồng phân phối nhà ở Công an huyện Đông Anh là tố cáo đúng. Cụ thể như: Vi phạm quy chế dân chủ, không công khai việc thu, chi tài chính và quy định chấm điểm, phân phối nhà ở cho CBCS Công an huyện Đông Anh; Vi phạm tỏng việc ban hành quyết định phân phối nhà, đất cho CBCS để một số cán bộ tự xây nhà trên đất dự án chưa hoàn thành các thủ tục theo quy định của pháp luật; Không kiểm tra, giám sát chặt chẽ tiến độ thực hiện dự án… cần kiểm điểm nghiêm túc.

Liên quan tới nội dung tố cáo Công ty An Thịnh đã vi phạm pháp luật, trốn thuế, có dấu hiệu lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tiền đóng góp của CBCS Công an huyện Đông Anh, Công an TP. Hà Nội cho biết: “Hiện, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Công an TP đang được giao tiếp tục xác minh, thu thập tài liệu để làm rõ”.

Nhiều công trình sai phạm được xây dựng trong đất dự án chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý

Cũng tại Thông báo 181 này, Giám đốc Công an TP. Hà Nội chỉ đạo Trưởng Công an huyện Đông Anh yêu cầu Hội đồng phân phối nhà ở CBCS Công an huyện Đông Anh thu hồi các quyết định phân phối nhà, đất đã ban hành không đúng thẩm quyền. Đồng thời, giữ nguyên hiện trạng, không để phát sinh thêm trật tự xây dựng và sử dụng nhà trên đất của dự án. Thông báo công khai cho CBCS theo danh sách 198 đồng chí trong diện được phân phối nhà ở biết việc thu, chi tài chính đối với khoản tiền đã đóng.

Đồng thời, Giám đốc Công an TP. Hà Nội chỉ đạo Thủ tưởng Cơ quan CSĐT- CATP khẩn trương tổ chức điều tra, xác minh, kết luận các dấu hiệu vi phạm đã nêu và trả lời những người có đơn theo quy định. “Sau khi có kết luận của cơ quan CSĐT về nhưng nội dung tố cáo trên, Công an TP Hà Nội sẽ xem xét hình thức xử lý đối với các CBCS vi phạm”, Giám đốc Công an TP Hà Nội giao.

Như vậy, có thể thấy, các sai phạm Hội đồng phân phối nhà ở Công an huyện Đông Anh trong quá trình thực hiện dự án đã được Công an TP. Hà Nội chỉ rõ. Thế nhưng, theo phản ánh của các cán bộ Công an đã về hưu cho biết, tới nay, họ chưa nhận được kết quả xử lý theo Thông báo kết luận và dự án vẫn chưa thực hiện.

“Công an TP.Hà Nội đã có thông báo kết quả giải quyết đơn tố cáo về 4 nội dung vi phạm pháp luật nghiêm trọng của BCH Công an huyện Đông Anh đứng đầu là ông Nguyễn Xuân Côn. Thế nhưng, đến nay đã 4 năm trôi qua, không có cơ quan nào đứng ra giải quyết”, ông Nguyễn Như Anh – Nguyên Thượng tá Cán bộ Công an huyện Đông Anh bức xúc.

Ngày 13/11, trao đổi với báo chí, một đại diện Công an huyện Đông Anh cho biết, dự án khu nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ được triển khai từ năm 2002 trên khu đất 2,2 ha. Trước khi có dự án, khu đất này là thuộc loại đất nông nghiệp. Tất cả gần 200 người là cán bộ, chiến sĩ đã và đang công tác tại Công an huyện Đông Anh có quyền lợi liên quan, mỗi người nộp khoảng hơn 100 triệu đồng. Chủ đầu tư dự án này là Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng An Thịnh (Công ty An Thịnh). Sau gần 20 năm, tiến độ thực hiện pháp lý của dự án vẫn mới chỉ dừng ở mức có thông báo về mức thuế phải nộp.

Thông tin về chủ đầu tư Công ty An Thịnh, đại diện Công an huyện Đông Anh cho biết khá sơ sài: “Công ty này có trụ sở tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc và đâu đó cơ sở ở Hà Nội. Trước đây, đại diện Công ty An Thịnh có một người tên là Chiến, năm nay khoảng trên dưới 60 tuổi, từng có lần đến Công an huyện Đông Anh làm việc về dự án này. Nhưng gần đây, Công ty An Thịnh đã thay đổi nhân sự, có một người tên Quân làm đại diện…”, đại diện Công an huyện Đông Anh cho biết.

Đại diện Công an huyện Đông Anh cũng xác nhận, vấn đề bàn giao mốc giới dự án còn tùy thuộc vào việc chủ đầu tư dự án hoàn thành nghĩa vụ nộp số tiền thuế này cho nhà nước. Sau khi chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội mới thực hiện bàn giao mốc giới. Sau đó mới tiếp đến các thủ tục pháp lý khác của dự án.

Về quy hoạch, đại diện Công an huyện Đông Anh cho biết, từ năm 2002, dự án được quy hoạch có nhà vườn và khu nhà chung cư 5 tầng.

  • Xây siêu dự án, đất Đông Anh khó tránh sốt ảo

    Xây siêu dự án, đất Đông Anh khó tránh sốt ảo

    CafeLand - Nhận định này được ông Dương Đức Hiển, Giám đốc bộ phận kinh doanh nhà ở miền Bắc và miền Trung của Savills Việt Nam, đưa ra tại buổi họp báo thị trường bất động sản Hà Nội quý 3-2019 mới đây, liên quan đến diễn biến đất Đông Anh sau thông tin khởi công siêu dự án thông minh 4,2 tỉ USD.

Trần Kháng (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.