Sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc và lãi suất cao hơn thu hút các nhà đầu tư vào tiền tệ.

Theo Financial Times, đồng tiền của Trung Quốc lập kỷ lục trong 6 tháng so với đồng USD khi nước này ngăn chặn virus Corona và phục hồi kinh tế. Điều này mang lại lợi thế cạnh tranh mà các nhà đầu tư kỳ vọng sẽ kéo dài đến năm 2021.

Ảnh: Bloomberg

Các thị trường trong nước của Trung Quốc đã thu hút hàng chục tỉ USD đầu tư nước ngoài trong năm nay khi chứng khoán tăng trở lại sau sự phục hồi kinh tế. Ảnh: Bloomberg.

Sự tăng giá của đồng nhân dân tệ, vốn chịu áp lực vào đầu năm nay, nhấn mạnh sự đảo ngược vận may khi Trung Quốc chuyển từ vị trí trung tâm của đại dịch sang kiểm soát khá tốt COVID-19.

Các nhà đầu tư và nhà phân tích cho biết việc Trung Quốc xử lý cuộc khủng hoảng sức khỏe và phục hồi kinh tế sau đó đã tạo cơ sở cho đợt tăng giá trái phiếu và cổ phiếu bằng đồng nhân dân tệ. Đặc biết, sự tăng giá này vốn đã tăng nhanh sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Người đứng đầu bộ phận giải pháp định lượng đa tài sản Paul Sandhu tại BNP Paribas Asset Management cho biết: “Có sự "thèm muốn" đối với tài sản Trung Quốc trên khắp thế giới và tôi nghĩ điều đó sẽ tiếp tục”.

Tiền tệ của Trung Quốc đang được ghi nhận tốt nhất trong 6 tháng. Ảnh: Refinitiv.

Tiền tệ của Trung Quốc đang được ghi nhận tốt nhất trong 6 tháng. Ảnh: Refinitiv.

Đồng nhân dân tệ giao dịch trong nước đã tăng 8,4% so với đồng bạc xanh kể từ đầu tháng 6 lên 6,585 nhân dân tệ/USD. Nếu đồng tiền này giữ được mức tăng đó cho đến cuối tháng 11, nó sẽ đạt mức cao nhất 7,1% trong 6 tháng so với mức cuối tháng 3.2008 trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Đồng tiền này đã tăng hơn 5,7% vào năm 2020.

Các thị trường trong nước của Trung Quốc đã thu hút hàng chục tỉ USD đầu tư nước ngoài trong năm nay khi chứng khoán tăng trở lại sau sự phục hồi kinh tế. Điều này đảm bảo nhu cầu mạnh mẽ đối với đồng nhân dân tệ, cần thiết để tăng cổ phiếu tại Thượng Hải và Thâm Quyến.

Chiến lược gia đa tài sản toàn cầu Sylvia Sheng tại JPMorgan Asset Management cho biết, lợi suất trái phiếu cao hơn so với lợi suất hiện có ở các thị trường phát triển đã thúc đẩy nhu cầu từ các nhà đầu tư, cùng với dòng vốn thụ động đáng kể.

Theo bà Sylvia Sheng, việc nới lỏng tiền tệ lớn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong năm nay đã đẩy đồng bạc xanh xuống thấp hơn. Việc FED nới lỏng cũng đã mở rộng chênh lệch giữa lợi suất đối với nợ chính phủ Mỹ và Trung Quốc, với lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của các quốc gia hiện ở mức 0,87% và 3,27%.

Bà Sylvia Sheng cho biết: lợi suất trái phiếu trong nước của Trung Quốc có thể vẫn hấp dẫn đối với các nhà đầu tư toàn cầu, vốn kỳ vọng FED sẽ giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục, ít nhất là đến cuối năm 2021 trong khi Trung Quốc có thể tránh được các biện pháp kích thích tiền tệ dữ dội như vậy.

Đồng nhân dân tệ phục hồi nhờ sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Đồng nhân dân tệ phục hồi nhờ sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Nhà kinh tế trưởng Mansoor Mohi-uddin tại Bank of Singapore cho biết: Chiến thắng của ông Joe Biden trước đương kiêm Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã củng cố thêm niềm tin vào tiền tệ của Trung Quốc.

Ông Mansoor Mohi-uddin nói: “Các nhà đầu tư kỳ vọng chính quyền Biden sẽ không thực hiện các chính sách thuế quan bất ổn tương tự, vốn đã đè nặng lên đồng tiền Trung Quốc trong nhiệm kỳ của ông Trump”.

Một số nhà đầu tư đã phòng ngừa rủi ro cho đồng nhân dân tệ của họ trong những tuần gần đây. Sự biến động trong 3 tháng đối với đồng nhân dân tệ ít được quản lý hơn hiện nay, cao hơn bất kỳ loại tiền tệ châu Á nào khác.

Phùng Mỹ (Nhịp cầu đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.