Điều gì sẽ xảy đến với Trung Quốc khi lãi suất thế giới tăng? Nhóm chuyên gia bi quan cho rằng dòng vốn đầu tư khi đó sẽ rời Trung Quốc và thị trường nhà đất sụp đổ.

Khi nỗi lo về triển vọng kinh tế Trung Quốc trở nên lớn hơn, các nhà đầu tư trên thị trường tiền tệ không còn dự báo nhiều về khả năng đồng nhân dân tệ sẽ tiếp tục mạnh lên so với đồng USD.


Nhà đầu tư hiện dự báo nhiều hơn về khả năng chính phủ Trung Quốc sẽ hạ giá đồng tiền nếu kinh tế bất ngờ đi xuống.


Tâm lý bi quan này trên thị trường tương phản hoàn toàn với dự báo được đưa ra cách đây không lâu rằng đồng nhân dân tệ sẽ tăng giá khoảng 3% đến 5%/năm trong nhiều năm tới.


Từ khi chính phủ Trung Quốc bỏ chế độ neo tỷ giá vào tháng 6/2010, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã để đồng nhân dân tệ tăng giá 5,3% với không nhiều biến động.


Ông Stephen Green, chuyên gia kinh tế phụ trách các vấn đề về Trung Quốc tại ngân hàng Standard Chartered, không nghi ngờ gì về khả năng chính phủ Trung Quốc sẽ để đồng nhân dân tệ tăng giá mỗi năm khoảng từ 4% đến 5% trong 2 năm tới. Ông nói: “Trừ khi có vấn đề gì khẩn cấp, chính sách sẽ vẫn là như vậy.”


Hiện nay khi thị trường xuất hiện ngày một nhiều nỗi sợ về khả năng bong bóng trên thị trường nhà đất Trung Quốc sẽ vỡ và chính quyền các địa phương sẽ vỡ nợ đối với tổng các khoản nợ lên tới 1.650 tỷ USD gây chấn động ngành ngân hàng, phần lớn các chuyên gia trên thị trường cho rằng khả năng trên khó xảy ra.


Ông Green tin rằng kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại thế nhưng sẽ hạ cánh an toàn chứ không phải khó nhọc. Bằng cách này hay cách khác, số phận của kinh tế Trung Quốc và tác động của nó lên đồng nhân dân tệ sẽ có tác động lớn hơn ra ngoài Trung Quốc.


Trong khoảng thời gian 1 năm qua, nhà đầu tư nước ngoài đã liên tục đổ tiền vào các tài sản định giá bằng đồng nhân dân tệ bằng bất kỳ hình thức nào với kỳ vọng đồng tiền này sẽ tăng giá so với đồng USD. Cùng lúc đó, các công ty Trung Quốc vay mạnh nợ bằng đồng USD để hy vọng đồng USD mất giá so với nhân dân tệ, nợ của họ cũng giảm theo.


So với thời kỳ năm 1994 khi chính phủ Trung Quốc hạ tỷ giá chính thức của đồng nhân dân tệ xuống 50% để phù hợp với tỷ giá trên thị trường chợ đen sau thời kỳ tín dụng bùng nổ khiến lạm phát lên mức cao 2 chữ số, kinh tế Trung Quốc hiện vững hơn rất nhiều.


Dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc hiện lên tới 3.000 tỷ USD, đủ để ứng phó với bất kỳ khả năng dòng vốn đầu tư nào bị rút ra khỏi nền kinh tế.


Tuy nhiên, triển vọng của đồng nhân dân tệ trong dài hạn sẽ có thể không bao gồm mức tăng ấn tượng mà nhiều người đã dự báo.


Ông Ben Simpfendorfer, người sáng lập ra tổ chức tư vấn Silk Road Associates, khẳng định khi lạm phát ở mức cao, đồng nhân dân tệ sẽ tăng giá không quá 5%/năm trong vài năm tới và sau đó ngừng tăng giá.


Hiện nay, điều lớn nhất mà người ta quan tâm đó là điều gì sẽ xảy đến với Trung Quốc khi lãi suất trên toàn thế giới cuối cùng cũng sẽ tăng từ mức thấp kỷ lục. Nhóm chuyên gia bi quan cho rằng dòng vốn đầu tư khi đó sẽ rời Trung Quốc và thị trường nhà đất sụp đổ.

Theo Đình Hảo - Ngọc Diệp (CafeF/ FT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0