Trái ngược với sự trầm lắng của thị trường bất động sản (BĐS) TP. HCM, thị trường BĐS các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An thời gian qua vẫn thu hút sự quan tâm của giới kinh doanh địa ốc. Hàng loạt dự án BĐS quy mô lớn của các doanh nghiệp đổ về đây, khiến cho thị trường BĐS ngày càng sôi động.

Sức hút từ hạ tầng kết nối

Long An, Đồng Nai, Bình Dương là những địa phương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là "sân sau" của TP. HCM trong xu thế giãn dân và chiến lược liên kết vùng trong phát triển kinh tế. Những địa phương này có chiến lược xây dựng hệ thống giao thông, hạ tầng đồng bộ, tạo ra một diện mạo mới trong quy hoạch.

Tại Đồng Nai, hệ thống giao thông được nâng cấp, mở rộng và đầu tư mới như đường cao tốc nối TP. HCM với Bà Rịa - Vũng Tàu, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây đã khởi động, đặc biệt là Sân bay quốc tế Long Thành. Long An có tuyến đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương. Còn Bình Dương, ngoài Quốc lộ 13 và nhiều tuyến đường trọng điểm khác, đường Mỹ Phước - Tân Vạn đang được khẩn trương xây dựng. Đây là tuyến đường xung yếu kết nối vùng nhằm giúp Bình Dương trở thành cửa ngõ vận chuyển hàng hóa từ khu vực Tây Nguyên, các tỉnh miền Đông Nam Bộ đến sân bay, cảng biển quốc tế của TP. HCM.

Đó là một trong những yếu tố khiến ngày càng có nhiều doanh nghiệp BĐS lớn chú ý và đầu tư vào Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Đơn cử, ở Đồng Nai có Dự án Khu đô thị mới Hoa Sen Đại Phước do CTCP Vina Đại Phước làm chủ đầu tư, diện tích 200 héc-ta, tổng vốn đầu tư trên 400 triệu USD; Dự án Trung tâm thành phố mới Nhơn Trạch do Công ty Berjaya Land Berhad (Malaysia) làm chủ đầu tư, quy mô hơn 600 héc-ta, tổng vốn đầu tư 2 tỷ USD; Dự án Khu đô thị Đông Sài Gòn do Công ty Tín Nghĩa làm chủ đầu tư, quy mô gần 760 héc-ta, tổng vốn đầu tư 6 tỷ USD. Ở Long An có các dự án Five Star, Nam Long, Tân Tạo, Đồng Tâm. Đặc biệt, gần đây, Tập đoàn Khang Thông đã quyết định bỏ ra gần 2 tỷ USD để biến khu đất 338 héc-ta tại huyện Bến Lức thành một khu du lịch lớn nhất Việt Nam. Còn Bình Dương cũng đã có nhiều dự án khu đô thị quy mô hàng trăm héc-ta như Mỹ Phước 1, 2, 3, 4, Ecolakes… Đặc biệt, Dự án xây dựng thành phố mới Bình Dương đã được khởi công xây dựng, quy mô 1.000 héc-ta.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM nhận định, đây là tín hiệu khả quan, hứa hẹn thị trường BĐS tại những địa phương này sẽ khởi sắc.

Hấp dẫn mặt bằng giá thấp

Trong năm 2010 và từ đầu năm 2011 đến nay, nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị ở Đồng Nai, Bình Dương mở bán đều nhận được sự quan tâm của khách hàng. Ở Đồng Nai, Dự án Khu đô thị thác Giang Điền do Công ty Khu đô thị dịch vụ du lịch sinh thái Thác Giang Điền làm chủ đầu tư, có quy mô hơn 42 héc-ta, gần như đã được bán hết; Dự án Khu đô thị Thung Lũng Xanh (xã An Phước, huyện Long Thành), quy mô 45 héc-ta, do CTCP Long Thuận Lộc làm chủ đầu tư đã được bán hết.

Tại Bình Dương, từ giữa tháng 4/2010, Công ty Becamex mở bán Dự án Green River, có hàng trăm nhà đầu tư đặt mua. Trong năm 2010, Dự án Green River đã 3 lần tung sản phẩm ra bán, với số lượng gần 800 nền đất, đều được nhà đầu tư đón nhận. Cùng với Green River, Dự án nhà phố thương mại Gold Town, gồm 112 căn, toạ lạc tại khu trung tâm của thành phố mới Bình Dương được mở bán. Với mức giá dao động từ 5 - 8 tỷ đồng/căn, trong 3 tuần mở bán, toàn bộ 112 căn của dự án này đã được nhà đầu tư đăng ký mua. Tương tự, Dự án căn hộ IJC Aroma tại thành phố mới Bình Dương cũng được bán hết.

Theo giới kinh doanh địa ốc, điều khiến thị trường BĐS các tỉnh lân cận TP. HCM trở nên hấp dẫn trước hết là yếu tố vị trí. Bình Dương, Đồng Nai, Long An đều là những địa phương giáp ranh với TP. HCM, giao thông phát triển, "kéo" các địa phương này với TP. HCM xích lại gần nhau hơn. Đã có không ít người làm việc tại TP. HCM, nhưng quyết định chọn Bình Dương, Đồng Nai làm nơi an cư. Trong xu thế giãn dân, nhu cầu này sẽ ngày càng tăng cao.

Đặc biệt, giá BĐS ở những khu vực này so với TP. HCM có mức chênh lệch khá lớn. Theo khảo sát của Tập đoàn địa ốc Đất Xanh, sở dĩ nhà đầu tư quan tâm nhiều đến thị trường BĐS Đồng Nai, Bình Dương, Long An là vì những khu vực này có giá cả hấp dẫn. Các dự án đất nền tại Bình Dương hiện có giá dao động từ 2 - 3 triệu đồng/m2; Đồng Nai từ 2 - 5 triệu đồng/m2; Long An từ 1,7 - 3 triệu đồng/m2. Trong khi đó, hầu hết các dự án ở đây đều là những dự án mới, tiến độ thanh toán linh hoạt, chia thành nhiều giai đoạn. Một nhà đầu tư chỉ cần có trên trăm triệu đồng là có đủ điều kiện sở hữu một nền đất. So với các quận, huyện ở TP. HCM giáp ranh với các địa phương trên, giá thấp nhất cũng phải 10 triệu đồng/m2, nhưng không có dự án mới và nhà đầu tư phải trả tiền một lần.

"So với các chi phí bao gồm: đền bù đất + chi phí thi công hạ tầng + đóng thuế sử dụng đất, thì giá bán nằm trong khoảng 1,5 - 5 triệu đồng/m2 như hiện nay tại Đồng Nai, Bình Dương, Long An không thể nào rẻ hơn", ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch Tập đoàn địa ốc Đất Xanh nhấn mạnh.

Theo Tăng Triển (ĐTCK-Online)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0