CafeLand - Đã có đến 550 công trình vi phạm trật tự đô thị, 200 trường hợp vi phạm về vệ sinh môi trường và 100 trường hợp vi phạm khác được xử lý tại quận Đống Đa, Hà Nội trong 8 tháng đầu năm 2018.

Thông tin trên được ông Phan Hồng Việt, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa đưa ra tại buổi giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức ngày 4-9 vừa qua.

Trong số các công trình vi phạm có một công trình nằm ngay cạnh trụ sở UBND phường Cát Linh và nhà hàng Lã Vọng (Hoàng Cầu, Đống Đa) chiếm dụng đất khu vui chơi, mặc dù đã bị quận Đống Đa xử lý cách đây hơn hai năm, nhưng đến nay vẫn đang hoạt động.

Ông Việt cho hay, quận đang chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý những sai phạm xảy ra tại công trình xây dựng tại số 32-32B Cát Linh. Ông đã yêu cầu thanh tra xây dựng phối hợp với phường xuống kiểm tra, lập hồ sơ vi phạm để xử lý dứt điểm công trình vi phạm.

Công trình sai phạm sát trụ sở phường Cát Linh.

Công trình này bị phát hiện sai phạm từ đầu năm 2017, lực lượng chức năng của quận Đống Đa đã lập biên bản yêu cầu chủ công trình khắc phục sai phạm. Tuy nhiên, hơn 1 năm qua, chủ công trình số 32-32B Cát Linh vẫn tiếp tục được thi công hoàn thiện với sai phạm quy mô lớn.

Theo tìm hiểu, công trình nói trên là của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Đà Nẵng - Hà Nội, tên giao dịch là Da Nang – Ha Noicotimex, có địa chỉ tại số 3A Lý Nam Đế, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm (TP. Hà Nội) do bà Nguyễn Thị Hải Yến làm đại diện pháp luật, đã hoạt động được 8 năm.

Công trình này từng bị UBND phường Cát Linh xử phạt hành chính 40 triệu đồng do xây dựng sai so với giấy phép được cấp. Cụ thể, công trình đã mở các cửa sổ quay sang gia đình nhà bên cạnh và quay sang phần đất lưu không. Ngoài ra, công trình đã xây dựng phần hộp thang máy, trong khi giấy phép được cấp không có phần này.

Đối với trường hợp nhà hàng Lã Vọng vẫn hoạt động dù đã bị xử lý cách đây hơn hai năm, ông Việt cho biết: "Sau khi xử lý nhà hàng Lã Vọng,chúng tôi cũng đã yêu cầu phải trả lại sân chơi, giải trí cho người dân. Khu vực này phải là sân chơi, khu giải trí, tầng 2 phải được đầu tư làm thư viện đọc sách chứ không phải là nơi bán hàng. Việc Lã Vọng sử dụng sai mục đích, chúng tôi sẽ kiểm tra lại và xử lý tất cả việc sai phạm này".

Theo tìm hiểu, nhà hàng Lã Vọng Hoàng Cầu (nay là Lake View) tọa lạc trên "khu đất vàng", bán đảo Hoàng Cầu (Đống Đa). Nhà hàng này thuộc hệ thống nhà hàng Lã Vọng của Tập đoàn Lã Vọng.

Mặc dù bị xử lý cách đây hơn 2 năm nhưng hiện tại, nhà hàng Lã Vọng Hoàng Cầu (nay là Lake View) vẫn hoạt động.

Khu đất xây dựng nhà hàng vốn được phê duyệt để thực hiện "Dự án đầu tư, cải tạo nâng cấp khu vui chơi giải trí bán đảo hồ Đống Đa".

Cụ thể, năm 2010, UBND TP.Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư, cho phép Công ty cổ phần đầu tư Hà Thủy (Công ty Hà Thủy) thuê hơn 5.600m2 đất với thời hạn 50 năm để thực hiện thực hiện dự án với thời gian thực hiện là 1 năm. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã chậm tiến độ, sau đó được UBND thành phố gia hạn tiến độ dự án đến hết quý 1-2015.

Tháng 10-2013, Công ty Hà Thuỷ được UBND quận Đống Đa cấp giấy phép xây dựng, cho phép xây dựng nhà giải trí 2 tầng và tầng hầm tại bán đảo hồ Hoàng Cầu. Trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư đã xây dựng sai so với nội dung giấy phép xây dựng được cấp.

UBND phường Ô Chợ Dừa sau đó đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản hiện trạng, tình hình triển khai dự án của Công ty Hà Thủy.

Kết quả kiểm kiểm tra cho thấy, một phần diện tích đã đầu tư nhưng đưa vào sử dụng sai mục đích dự án. Cụ thể, đối với phần xây dựng mới, chủ đầu tư đã hoàn thiện khu nhà 2 tầng, tầng hầm và đưa vào kinh doanh, mở nhà hàng Lã Vọng.

Khu vực được phê duyệt làm nhà phụ trợ bị “biến tướng” làm nơi nuôi thủy sản. Khu vực được phê duyệt làm sân vườn thể thao kết hợp sân chơi thiếu nhi đang sử dụng làm sân và có các chòi gỗ phục vụ ăn uống, giải khát. Khu vực được duyệt làm đường dạo phục vụ người dân hiện sử dụng làm đường nội bộ và đường dạo ven hồ….

Đến tháng 5-2015, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra dự án và lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty Hà Thủy, yêu cầu công ty này khắc phục sai phạm tại dự án nêu trên.

Thế nhưng, kể từ thời điểm bị xử lý đến nay, nhà hàng này vẫn đang hoạt động.

Vị Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, trong những tháng còn lại của năm 2018, quận sẽ kiên quyết xử lý các vi phạm trật tự xây dựng còn tồn tại trên địa bàn, đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng triển khai các dự án trọng điểm.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.