CafeLand - Doanh số bán nhà tại Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 13 năm qua vào tháng 2/2020. Tuy nhiên, sự tăng trưởng của thị trường nhà đất có thể sẽ bị chững lại bởi đại dịch Covid-19.

Báo cáo từ Hiệp hội Bất động sản Quốc gia (NAR) công bố ngày 20-3 vừa qua cho thấy, đã có một số lượng lớn các hợp đồng mua bán nhà ở được ký vào tháng 1 và đầu tháng 2 năm nay, thời điểm nền kinh tế Mỹ chưa bị càn quét bởi virus corona.

Các nhà kinh tế học đã dự báo về một cuộc suy thoái kinh tế có thể diễn ra trong thời gian tới. Điều này có thể khiến hàng loạt người lao động trong các lĩnh vực như nhà hàng, quán bar, khách sạn và hàng không mất việc.

Chính phủ Mỹ, ngày 19-3, cho biết số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã tăng nhiều nhất kể từ năm 2012. Các nhà kinh tế cũng cảnh báo con số này có thể có thể vượt quá 2 triệu người vào tuần tới.

“Tất cả những tin tức tốt trong thời gian qua có thể sẽ bị phá hỏng bởi virus corona. Nó sẽ gây ra cuộc suy thoái toàn cầu. Đây sẽ là cuộc suy thoái có tốc nhanh nhất trong lịch sử và nó sẽ kéo tất cả các lĩnh vực vào trong vòng xoáy suy thoái đó”, Chris Rupkey, chuyên gia kinh tế của MUFG tại New York, cho biết.

Theo dữ liệu từ NAR, doanh số bán nhà đã tăng lên 6,5%, đạt mức 5,77 triệu căn, mức cao nhất kể từ tháng 2 năm 2007. Con số này cũng đã tăng 7,2% so với thời điểm tháng 2/2019.

Sau khi Fed quyết định hạ mức lãi suất thế chấp, thị trường nhà ở tại Mỹ đã lấy lại được chỗ đứng và niềm tin với các nhà đầu tư. Dữ liệu từ chính phủ trong tuần này cho thấy, phân khúc nhà ở riêng lẻ chiếm thị phần lớn nhất trong thị trường nhà đất. Phân khúc này trong tháng 2 đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 6/2007.

Dù vậy, những điều tích cực này đã bị ảnh hưởng bởi virus corona. NAR cho biết đại dịch Covid-19 chắc chắn là nguyên nhân khiến số lượng người mua sụt giảm. Dù vậy, NAR cũng bày tỏ hy vọng rằng các biện pháp kích thích mạnh mẽ được Cục Dự trữ Liên bang và chính phủ Mỹ Mỹ áp dụng sẽ hỗ trợ thị trường nhà ở.

NAR cho biết sẽ rất khó để dự đoán hết những tác động ngắn hạn của đại dịch Covid-19 đối với doanh số mua bán nhà ở trong thời gian tới. Theo kinh nghiệm từ nhiều chuyên gia và dựa trên những số liệu có thật về cuộc khủng hoảng kinh tế gần đây nhất vào năm 2008/09, doanh thu từ việc mua bán nhà ở sẽ sụt giảm.

“Vì các thỏa thuận thế chấp sẽ không có hiệu quả khi người mua bán lỗ tài sản, người bán buộc phải trì hoãn các kế hoạch cho đến khi nền kinh tế phục hồi", Kwame Donaldson, một nhà kinh tế cấp cao của Moody ở Pennsylvania cho biết. “Tất cả điều này sẽ trở thành lý do cho sự sụt giảm mạnh trong doanh số bán nhà ở thời điểm hiện tại”.

Doanh số bán nhà tháng trước đã tăng 0.8% ở những bang thuộc bờ Tây và tăng 7.2% ở miền Nam. Có 1,47 triệu ngôi nhà đã được giao dịch trên thị trường vào tháng 2, giảm 9,8% so với cùng kỳ năm trước.

Giá nhà ở trung bình tại Mỹ đã tăng 8% so với năm 2019, đạt mốc 270.100 USD vào tháng 2. Với tốc độ bán hàng hiện tại, các chuyên gia dự đoán rằng sẽ mất khoảng hơn ba tháng để có thể xả hết hàng tồn kho.

  • Covid-19 tác động đến thị trường bất động sản New York như thế nào?

    Covid-19 tác động đến thị trường bất động sản New York như thế nào?

    CafeLand - Đại dịch Covid-19 đã gây ra nhiều xáo trộn cho thị trường bất động sản tại New York. Không riêng gì bất động sản, nhiều lĩnh vực tại nơi đây cũng đang gặp khó khăn do sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh. Dưới đây là những tác động cụ thể mà virus corona gây ra cho thị trường bất động sản tại thành phố này.

Anh Nguyễn (The Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.