CafeLand - Doanh thu bán nhà ở Mỹ giảm 5,6% trong tháng 9, đây là mức giảm đáng kể từ tháng 12 năm ngoái, số liệu do Hiệp hội các nhà bất động sản Mỹ (NAR) vừa công bố.

Công bố này hoàn toàn trái ngược so với dự báo trước đó của Reuters dự kiến doanh số nhà chờ bán trong tháng 9 sẽ tăng 0,1%. Đây là mức giảm mạnh nhất trong vòng hơn 3 năm qua, do tăng lãi suất thế chấp, giá nhà tăng cao, sự chậm lại trong tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ và sự bất ổn của chính phủ Mỹ. Mặc dù trước đó chỉ số giá nhà đất S&P/Case-Shiller tại 20 thành phố lớn của Mỹ, giá nhà đã tăng 21% kể từ khi chạm mức thấp sau suy thoái kinh tế vào tháng 03/2012.

Việc chính phủ Mỹ đóng cửa đã làm chậm phê duyệt hàng ngàn khoản thế chấp vay vốn mua nhà, ảnh hưởng lớn đến doanh số bán nhà mới đang tăng trở lại từ cuộc khủng hoảng tài chính. Cụ thể, chỉ số doanh số nhà chờ bán đã giảm xuống mức 101,6 điểm trong tháng 9 (tương đương 5,6%), giảm 6,1 điểm so với 107,7 điểm trong tháng 8. Đây là tháng giảm thứ 4 liên tiếp và là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 5/2010.

Tuy doanh số bán nhà thấp hơn trong quý IV nhưng tình trạng khan hiến bất động sản sẽ tiếp tục đẩy giá nhà tăng. Dự đoán doanh thu bán nhà năm nay có thể tăng hơn 10% so với năm 2012 nhưng chỉ tăng nhẹ khoảng 5- 6% trong năm tới.

Gia Bảo (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.