CafeLand – Doanh số bán nhà trong tháng 6 của Mỹ đã giảm đột ngột, sự khan hiếm nguồn cung và lãi suất vay thế chấp tăng đe dọa sự phục hồi của thị trường bất động sản Mỹ.

Doanh số bán nhà ở Mỹ giảm đột ngột 1,2%. Ảnh: Bloomberg

Theo số liệu mới công bố của Hiệp hội Bất động sản Quốc gia Hoa Kỳ (NAR) ngày 22/7, trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt và lãi suất thế chấp tăng lên, doanh số bán nhà của Mỹ bất ngờ giảm trong tháng 6 với tỷ lệ mua nhà đã giảm 1,2% so với tháng 5. Sự gia tăng chi phí đi vay đang bắt đầu hạ nhiệt nhu cầu mua nhà trong các khu vực California, New York và Boston.

Những người mua nhà lần đầu khó có cơ hội tìm được nhà có giá trị dưới 100.000 USD do thiếu hàng tồn đẩy lãi suất thế chấp lên cao. Theo số liệu từ Freddie Mac, suy đoán FED đang tiến gần hơn tới chính sách cắt giảm mua trái phiếu gây ra lãi suất thế chấp tăng lên. Tỷ lệ trung bình trên một khoản vay cố định 30 năm tăng từ mức 3,31% lên tới 4,37% . Giá tăng cộng với sự thiếu hụt nghiêm trọng đối với nhà có giá trị dưới 100.000 USD gây khó khăn cho những người muốn mua nhà có giá cả phải chăng.

Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Bernanke đang cố trấn an thị trường rằng Ngân hàng Trung ương đang kiểm soát được lãi suất vay thế chấp. Ông Bernanke cho biết thị trường nhà đất là một điểm sáng trong quá trình phục hồi kinh tế Mỹ và các nhà hoạch định chính sách sẽ giám sát chặt chẽ trong những thay đổi đột ngột về chi phí vay để đảm bảo yếu tố này không làm sai lệch bước đầu của quá trình này. Tại phiên điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện tuần trước, ông Bernanke nói: “Lĩnh vực nhà ở là một thành phần quan trọng của quá trình phục hồi, giá nhà đất đi lên không chỉ mang lại lợi ích về mặt kích thích xây dựng mà còn cải thiện bảng cân đối hộ gia đình và khuyến khích chi tiêu tiêu dùng”.

Thủy Tiên (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.