Hoạt động kinh doanh của các DN xây lắp khá bình lặng trong 9 tháng đầu năm, nhưng kỳ vọng sẽ có sự đột biến trong quý IV này.

Trao đổi với ĐTCK, ông Vũ Duy Long, Kế toán trưởng CTCP Xây dựng số 2 (Vinaconex 2, mã VC2) chia sẻ, đối với các DN ngành xây lắp nói chung, quý I là quý khó khăn nhất, nhưng tình hình sẽ sáng dần theo từng quý. VC2 ước đạt 8,6 tỷ đồng lợi nhuận trong 9 tháng đầu năm. Quý IV là thời điểm Công ty thực hiện quyết toán một số công trình nên lợi nhuận sẽ cao hơn các quý trước đó, dự kiến đạt trên 7 tỷ đồng. Như vậy, kế hoạch lợi nhuận 16 tỷ đồng cho năm 2013 mà ĐHCĐ đã thông qua là khả thi. Xác định thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn trong vài năm tới, nên trong năm nay, VC2 chỉ đầu tư vào những dự án trọng điểm để có thể thu hồi vốn. Đồng thời, Công ty cố gắng nắm bắt kịp thời chủ trương xây dựng nhà ở xã hội để vận dụng vào các dự án kinh doanh, tập trung triển khai Dự án Kim Văn - Kim Lũ nhằm đảm bảo tiến độ, dự kiến năm 2015 có thể giao nhà cho khách hàng.

Đối với các DN xây lắp, quý I là khó khăn nhất, sau đó tốt dần theo từng quý

Ông Đào Xuân Tuấn, Kế toán trưởng CTCP Sông Đà 6 (SD6) cho biết, 9 tháng đầu năm, SD6 đạt 844,24 tỷ đồng doanh thu và 43,4 tỷ đồng lợi nhuận, hoàn thành lần lượt 79% và 89% kế hoạch năm. Công ty kỳ vọng, trong quý IV sẽ đạt gần 18 tỷ đồng lợi nhuận. Như vậy, dự kiến cả năm 2013, SD6 sẽ đạt 61 tỷ đồng lợi nhuận, vượt 10% kế hoạch (55 tỷ đồng).

SD6 đang lên kế hoạch kinh doanh năm 2014, với doanh thu dự kiến 1.175 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 64,8 tỷ đồng. Theo ông Tuấn, hoạt động xây lắp của Công ty vẫn ổn định. Đầu tháng 11 tới, SD6 sẽ họp ĐHCĐ bất thường về phương án tăng vốn điều lệ từ 192 tỷ đồng lên 347 tỷ đồng, thông qua việc phát hành riêng lẻ cho Tập đoàn Sông Đà với giá 10.000 đồng/CP, tương đương tổng giá trị 155 tỷ đồng.

Tại CTCP Vinaconex 1 (VC1), hoạt động kinh doanh nhà đang tạm thời chiếm ưu thế so với kinh doanh xây lắp. Tuy nhiên, đại diện VC1 cho hay, trong quý IV, việc hoàn thiện nghiệm thu một số công trình sẽ giúp Công ty đạt được lợi nhuận tốt hơn so với các quý đầu năm. Hiện tại, giá trị hàng tồn kho tại VC1 đã giảm nhiều so với con số 513 tỷ đồng tại thời điểm cuối quý II, chủ yếu là chi phí sản xuất - kinh doanh dở dang. Do vậy, nhiều khả năng Công ty sẽ hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2013 với 700 tỷ đồng giá trị tổng sản lượng, đạt 500 tỷ đồng doanh thu và 25 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Cũng trong năm nay, VC1 sẽ tiếp tục ghi nhận doanh thu từ Dự án Khu văn phòng và nhà ở cao cấp Vinaconex 1. Công ty đã có chính sách thu hút khách hàng để bán hết số căn hộ còn lại và đưa khu dịch vụ vào khai thác. Bên cạnh đó, dự kiến ngay trong quý IV này, Công ty có thể ghi nhận doanh thu từ Dự án Cao Xanh (Quảng Ninh).

Đối với CTCP Cơ điện và Xây dựng Việt Nam (MCG), lợi nhuận quý IV cũng được dự kiến cao hơn so với các quý trước đó. Tuy nhiên, vài năm gần đây, bên cạnh hoạt động kinh doanh chính là xây lắp, Công ty đã “lấn” sang lĩnh vực đầu tư bất động sản và các dự án điện. Điều này khiến nguồn vốn đầu tư của Công ty bị phân tán, nên dù doanh thu duy trì được mức cao, nhưng lợi nhuận lại đạt thấp. Năm nay, MCG dự kiến đạt doanh thu từ 1.500 - 1.800 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận có thể chỉ đạt vài ba tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Ngọc Bình, Chủ tịch HĐQT MCG, hoạt động kinh doanh trong năm 2013 rất khó khăn, nên Công ty ưu tiên bảo toàn nguồn vốn và cố gắng không lỗ đã là thành công. Hiện MCG đang tập trung đẩy nhanh tiến độ để giao nhà cho khách hàng tại Dự án 102 Trường Chinh vào cuối năm nay.

Một số DN xây lắp gặp khó khăn trong việc thu tiền từ chủ đầu tư. Đơn cử, tại CTCP Sông Đà 2 (SD2), tình hình khó khăn chung của các DN (các chủ đầu tư) nên dù một số công trình của SD2 đã hoàn tất, nhưng đối tác chưa thực hiện nghiệm thu để thanh toán. Mặc dù vậy, theo đại diện SD2, việc thanh toán thường được hoàn tất trong quý IV, giúp Công ty đạt lợi nhuận khả quan hơn.

Hải Vân (Đầu tư Chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.