Tại TP HCM, những ngày này thị trường vàng trang sức khá trầm lắng, nhiều DN lúng túng khi thực hiện quy định này.

Ngày 1/6, Thông tư 22 của Bộ Khoa học - Công nghệ quy định về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường có hiệu lực.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, những ngày này thị trường vàng trang sức khá trầm lắng, nhiều doanh nghiệp lúng túng và khó khăn khi thực hiện quy định này.

Tại quận 3, quận 5, khi thực hiện quy định mới này đã có một số tiệm vàng đóng cửa nghỉ kinh doanh để nghe ngóng tình hình. Ở cửa hàng kinh doanh vàng bạc, đá quý Mi Hồng ở đường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thạnh việc mua, bán vàng nữ trang vẫn diễn ra bình thường.

Thay vì trước đây ghi 7,5 tuổi nay giảm xuống còn 6,8 tuổi. Việc ghi rõ ràng thông tin và hàm lượng vàng làm cho người mua yên tâm hơn và quản lý chất lượng vàng nữ trang chặt chẽ hơn.
Các sản phẩm vàng nữ trang được đơn vị này ghi đầy đủ trọng lượng, mã ký hiệu, hàm lượng vàng. Tuy nhiên, thông tin về hàm lượng vàng đã được đơn vị này ghi lại cho đúng.

Anh Nguyễn Văn Minh, một khách hàng đang mua vàng nữ trang tại đây nói: “Hôm nay, chúng tôi đi mua vàng đã thấy tiệm vàng ghi đầy đủ thông tin về tuổi vàng, trọng lượng vàng, mã ký hiệu kèm theo trang sức nên biết rõ ràng hơn tuổi vàng. Trước đây, họ không ghi thông tin này”.

Tuy nhiên, đây chỉ là một trong số ít cửa hàng kinh doanh vàng ở thành phố Hồ Chí Minh thực hiện quy định của thông tư 22 về việc ghi thông tin về chất lượng sản phẩm vàng nữ trang. Đây cũng là cách mà một số đơn vị kinh doanh nữ trang vàng ở thành phố Hồ Chí Minh ứng phó với quy định mới này. Vì vàng nữ trang sau khi hạ tuổi, giá bán vẫn không thay đổi, đây cũng là điều mà nhiều cửa hàng vàng nữ trang còn khá lập lờ với khách hàng.

Sở dĩ có tình trạng này là do nhiều cửa hàng vàng trước đây còn tồn kho khá nhiều lượng vàng không đủ chất lượng theo quy định mới này. Nếu bây giờ họ nấu, hay chế tác lại rất tốn kém và mất thời gian.

Triển khai thực hiện Thông tư 22, hiện nay, Bộ Khoa học Công nghệ chưa chỉ định đơn vị nào ở thành phố Hồ Chí Minh có chức năng kiểm định chất lượng vàng nữ trang, đồng thời cũng chưa chỉ định dụng cụ nào dùng để cân, đo xác định hàm lượng, chất lượng vàng nên cả đơn vị kinh doanh, lẫn đơn vị chế tác vàng cũng lấn cấn.

Đến thời điểm hiện nay, các đơn vị kinh doanh vàng tại thành phố chỉ dùng máy đo quỳnh quang tia X để xác định hàm lượng vàng, trong khi loại máy này chỉ xác định được hàm lượng vàng chính xác từ 9,8 tuổi trở lên.

Trong khi thực tế ở thì ở thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 70% sản phẩm vàng chế tác có hàm lượng vàng từ 7,5 tuổi trở xuống. Trước tình hình này, nhiều đơn vị chế tác vàng đề nghị sử dụng máy cân thủy lực như trước đây, thay vì máy đo quỳnh quang tia X.

Chị Nguyễn Thị Liên Hương Chủ cơ sở chế tác vàng Liên Hương ở quận Bình Chánh đề nghị: “Hầu như tiệm vàng nào cũng có máy cân nước (thủy lực). Bây giờ, chúng ta dùng máy đo quỳnh quang tia X không chính xác. Máy đo quỳnh quang tia X cũng hơi đắt nên không phải ai cũng đủ khả năng để mua”.

Trước những bất cập này, hiện nay các cơ quan chức năng của thành phố Hồ Chí Minh chưa triển khai kiểm tra việc thực hiện thông tư này. Trong khi đó, các cơ sở kinh doanh vàng vừa kinh doanh, vừa nghe ngóng.

Đáng nói hơn là 70% cơ sở kinh doanh vàng nữ trang của thành phố là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chưa được phổ biến Thông tư 22 của Bộ Khoa học và Công nghệ một cách kỹ càng nên việc thực hiện sẽ rất khó khăn, lúng túng.

Lệ Hằng (VOV TP HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.