Hàng loạt dự án nhà ở xã hội trên địa bàn Hà Nội mới đây được rao bán qua các sàn giao dịch, nhận tiền cọc mua nhà, thậm chí cả tiền chênh căn hộ. Tuy nhiên, đại diện các doanh nghiệp chủ đầu tư bị tố đều phủ nhận sự liên quan đến câu chuyện này.

Dự án Ecohome 2 (quận Bắc Từ Liêm) nằm trong số những dự án dính nghi vấn bán nhà ở xã hội qua sàn. Ảnh: Nguyên Minh

Để đảm bảo nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp tại các đô thị lớn, Chính phủ đã có nhiều chính sách ưu đãi về thuế, tiền sử dụng đất, lãi suất vay vốn… để thu hút sự tham gia của doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Ngược lại, việc bán nhà ở xã hội của doanh nghiệp sẽ bị khống chế về giá, bán cho các đối tượng cần nhà có hồ sơ đăng ký đã được cơ quan chức năng thẩm định, không được bán qua sàn như nhà ở thương mại.

Thế nhưng, thời gian qua, hàng loạt dự án nhà ở xã hội trên địa bàn Hà Nội bị rao bán trên mạng, qua các sàn, nhận tiền cọc, thậm chí xuất hiện tiền chênh. Đơn cử như Dự án Ecohome 2 (Bắc Từ Liêm) do CTCP Đầu tư và Thương mại Thủ đô làm chủ đầu tư; Dự án The Vesta (quận Hà Đông) do CTCP Đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư… Thậm chí, Dự án nhà ở xã hội Đại Kim (quận Hoàng Mai) do CTCP Đầu tư xây dựng và phát triển nhà số 5 Hà Nội (Handico 5) làm chủ đầu tư, nhiều căn hộ còn bị rao bán trên mạng với tiền chênh từ 50 - 70 triệu đồng/căn hộ.

Việc khách hàng phải đặt cọc, hay mất tiền chênh khi mua nhà ở xã hội đã khiến dư luận bức xúc vì cho rằng, các doanh nghiệp chủ đầu tư đã lợi dụng chính sách phát triển nhà ở xã hội của Chính phủ để “trục lợi”. Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư các dự án có liên quan đến các hiện tượng tiêu cực trên đều phủ nhận có liên quan đến vụ việc.

Cụ thể, tại Dự án nhà ở xã hội The Vesta (quận Hà Đông), mới đây được một đơn vị quảng cáo nhận tiền đặt cọc mua căn hộ. Tuy nhiên, ông Vũ Kim Giang, đại diện bán hàng của CTCP Đầu tư Hải Phát khẳng định, bộ phận maketing và Sàn giao dịch Hải Phát không hề nhận tiền cọc mua nhà xã hội của khách hàng, bởi việc đó là trái luật.

Theo ông Giang, ngay sau khi nhận được tin nhà xã hội Dự án The Vesta được quảng cáo nhận tiền đặt cọc mua nhà, chủ đầu tư đã tiến hành xác minh và phát hiện, đây chỉ là chiêu thu gom khách mua nhà của một đơn vị môi giới mới thành lập. Vì thế, doanh nghiệp đã có văn bản khuyến cáo rộng rãi, nên hiện tượng trên đã không còn.

Tương tự, tại Dự án Ecohome 2 (quận Bắc Từ Liêm) cũng bị quảng cáo bán và công khai nhận tiền cọc. Song trao đổi với Đầu tư Bất động sản, phía đại diện CTCP Đầu tư và Thương mại Thủ Đô, chủ đầu tư dự án cho biết, việc rao bán, nhận tiền cọc có thể xảy ra ở phần căn hộ thương mại, còn căn hộ diện nhà ở xã hội, doanh nghiệp này bán theo đúng Nghị định 188 của Chính phủ và Thông tư 08 của Bộ Xây dựng, không bán bất cứ căn hộ nào qua sàn, cũng như nhận đặt cọc mua nhà từ phía khách hàng.

Sau khi sự việc tại Dự án The Vesta và Ecohome 2 vừa lắng xuống, một dự án nhà ở xã hội khác tại Đại Kim, quận Hoàng Mai của Handico 5 tiếp tục bị môi giới rao bán với tiền chênh 50 - 70 triệu đồng/căn. Tuy nhiên, cũng giống 2 chủ đầu tư trên, Handico 5, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội tại Đại Kim cũng phủ nhận có liên quan đến việc bán chênh căn hộ nhà ở xã hội tại dự án này.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Trần Văn Can, Chủ tịch HĐQT Handico 5 khẳng định, Dự án nhà ở xã hội Đại Kim, doanh nghiệp này đã triển khai đến tầng 3, nhưng chưa bán, chưa thu tiền căn nào.

Cũng theo ông Can, hành vi môi giới rao bán căn hộ nhà xã hội Đại Kim được chủ đầu tư ghi nhận từ 4 - 5 tháng nay, khi nhiều nhà môi giới đến tận chân công trình chèo kéo khách hàng. Phía chủ đầu tư sau đó đã mời công an vào cuộc để giải tán đội ngũ môi giới này, nhưng vẫn không hết và việc rao bán ăn chênh vẫn tiếp diễn.

Ông Can cho biết, hiện Handico 5 vẫn chưa có danh sách khách hàng nộp cho Sở Xây dựng, vì hạn nhận hồ sơ mua nhà đến ngày 17/9 và dự kiến sẽ bốc thăm vào ngày 20/9. Việc khách hàng phải mất tiền chênh mua căn hộ nhà xã hội Đại Kim, vì thế sẽ rất rủi ro.

Để không bị các “cò” trục lợi, lừa đảo, ông Can khuyến cáo khách hàng, muốn mua nhà tại Dự án nhà xã hội Đại Kim, nhất thiết không được nộp tiền qua cò, mà phải liên hệ nộp hồ sơ trực tiếp cho chủ đầu tư để được bốc thăm mua nhà hợp lệ.

Phương Anh (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.