Thị trường địa ốc đóng băng, tín dụng dành cho bất động sản bị siết chặt và lãi vay ở mức cao khiến cho nhu cầu xây dựng giảm sút mạnh đã ảnh hưởng không tốt đến ngành sản xuất xi măng, thép. Một số công ty sản xuất xi măng và Hiệp hội thép Việt Nam cho biết họ đang đối mặt với nguy cơ phá sản do hàng tồn kho nhiều.
Doanh nghiệp sản xuất xi măng, thép điêu đứng trước sự ảm đạm của địa ốc
Ảnh minh họa

Trong tháng 6, ngành thép sản xuất hơn 300.000 tấn thép xây dựng nhưng chỉ tiêu thụ được khoảng 270.000 tấn. Sang tháng 7, sản xuất hơn 400.000 tấn nhưng mức tiêu thụ cũng không hơn tháng trước. Đến nay, lượng thép tồn kho ở các nhà máy và các công ty thượng mại lên đến gần 600.000 tấn.

Ngành xi măng cũng chẳng khả quan hơn ngành thép. Trong 7 tháng đầu năm, ngành xi măng sản xuất được hơn 31 triệu tấn nhưng chỉ bán được 28 triệu tấn do hành loạt dự án xây dựng bị trì hoãn, giãn tiến độ thi công.

Trong năm 2011, lượng tiêu thụ xi măng dự kiến khoảng 50 – 51 triệu tấn so với năm ngoái giảm khoảng 4 triệu tấn.

Sức mua của thị trường giảm, lượng sản phẩm tồn kho tăng lên làm cho vốn lưu động của doanh nghiệp không quay vòng trả lãi, nhiều doanh nghiệp sản xuất xi măng, thép bị lỗ. Trong khi chí phí sản xuất quá cao, một số doanh nghiệp lại giảm giá bán vì muốn đẩy hàng tồn kho đi để cắt lỗ. Tuy nhiên, với tình hình thị trường địa ốc hiện nay lượng tiêu thụ xi măng, thép sẽ khó tăng được. Do đó, có thể có nhiều doanh nghiệp không đủ sức để tồn tại trong thời gian sắp tới.

Hy vọng trong những tháng cuối năm, kinh tế phục hồi, các dự án bất động sản sẽ được đẩy nhanh tiến độ thì khó khăn của hai ngành này sẽ giảm bớt.

Tường Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.