Mặc dù mới đi vào hoạt động hơn nửa năm, nhưng Công ty cổ phần Thép Vina Roma Quảng Trị vừa đề xuất đầu tư dự án nhà máy gang thép có tổng vốn đầu tư gần 50.000 tỉ đồng. Điều này khiến nhiều người đặt dấu hỏi về năng lực của doanh nghiệp này.

Chi gần 50.000 tỉ đồng xây nhà máy gang thép

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Trị đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Thép Vina Roma để nắm bắt tình hình nghiên cứu, khảo sát đầu tư dự án Khu liên hợp gang thép Quảng Trị trên địa bàn tỉnh.

Tại đây, Thép Vina Roma đã đề xuất đầu tư xây dựng nhà máy gang thép với tổng công suất là 4,5 triệu tấn thép sản phẩm/năm, nhằm sản xuất thép xây dựng, thép hình và thép tấm cán nóng bằng công nghệ hiện đại của châu Âu.

Được biết, tổng kinh phí đầu tư của dự án trên là gần 50.000 tỉ đồng, được đặt trong khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, tại 2 xã Triệu sơn và Triệu Lăng thuộc huyện Triệu Phong với diện tích 463,5ha. Theo đó, dự án Khu liên hợp gang thép Quảng Trị sẽ được phân chia thành 3 giai đoạn đầu tư.

Thép Vina Roma dự kiến chi gần 50.000 tỉ đồng xây Khu liên hợp gang thép tại Quảng Trị

Ở giai đoạn 1, Thép Vina Roma sẽ đầu tư dây chuyền sản xuất gồm 1 tổ hợp luyện cốc công suất 450 ngàn tấn/năm, 1 lò cao 1080m3 tương đương sản lượng 100.000 tấn/năm, một lò thổi 120 tấn, 1 máy đúc phôi vuông, 1 hệ thống máy cán thép xây dựng công suất 1,1 triệu tấn/năm với tổng kinh phí gần 15.000 tỉ đồng.

Giai đoạn 2 được đầu tư hơn 9.000 tỉ đồng với công suất, thiết bị cũng có quy mô tương đương như giai đoạn trước đó. Đối với giai đoạn 3 có công suất 2,3 triệu tấn/năm với sản phẩm chính là thép tấm cán nóng. Theo đó, tổng kinh phí đầu tư của giai đoạn này là 23.000 tỉ đồng.

Với quan điểm xuyên suốt của lãnh đạo tỉnh là không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị phía Thép Vina Roma chú ý nghiên cứu sử dụng công nghệ sản xuất gang thép hiện đại, giảm phát thải khí và nước ô nhiễm ra môi trường.

Thép Vina Roma Quảng Trị của ai, mạnh đến đâu?

Qua tìm hiểu, được biết Công ty cổ phần Thép Vina Roma Quảng Trị được thành lập ngày 13.11.2021, trụ sở chính đặt tại số 22 Bùi Thị Xuân, phường 2, TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Doanh nghiệp này do ông Nguyễn Quý Chiến (SN 1982) làm Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật. Ngoài ra, ông Chiến cũng đang là người đại diện theo pháp luật của khá nhiều doanh nghiệp khác hoạt động trong lĩnh vực năng lượng.

Tính đến nay, công ty Thép Vina Roma mới đi vào hoạt động được hơn nửa năm với ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất sắt, thép, gang, do Cục Thuế Tỉnh Quảng Trị quản lý.

Theo đó, với thâm niên hoạt động chỉ vài tháng cùng với việc khá kín tiếng trên thị trường ngành thép, việc Vina Roma đứng ra đề xuất xây dựng một dự án nhà máy gang thép “khủng” như vậy khiến không ít người người tò mò về thông tin của doanh nghiệp này.

Cơ cấu sở hữu của Công ty Thép Vina Roma

Được biết, Công ty Thép Vina Roma có vốn điều lệ là 6.000 tỉ đồng, được góp vốn bởi 6 pháp nhân và 2 thể nhân, bao gồm CTCP Đầu tư - Xây dựng hạ tầng và Khai thác mỏ Tân Việt Bắc, CTCP Tập đoàn Công Hà, CTCP Đông Hải 27-7, CTCP We Construction, CTCP Tân Phú Xuân, CTCP Cơ khí và lắp máy Việt Nam, ông Nguyễn Văn Bắc và ông Bùi Đức Thuận.

Cụ thể, CTCP Đầu tư - Xây dựng Hạ tầng và Khai thác mỏ Tân Việt Bắc có tỷ lệ sở hữu cao nhất với 25% vốn điều lệ, tương đương 1.500 tỉ đồng. Đơn vị này hoạt động trong lĩnh vực khai thác mỏ, thi công công trình giao thông, thủy lợi, công trình dân dụng, xây dựng phát triển hạ tầng đô thị, vật liệu xây dựng...

Đồng sở hữu 15% vốn điều lệ công ty, tương đương 900 tỉ đồng là ông Nguyễn Văn Bắc. Ông cũng chính là Giám đốc Công ty Tân Việt Bắc nói trên. Ngoài ra còn có CTCP Tân Phú Xuân và CTCP We Construction.

Tương tự, ông Bùi Đức Thuận - người đại diện theo pháp luật của CTCP Tân Phú Xuân và CTCP Cơ khí và Lắp máy Việt Nam (COLAVI) cùng sở hữu 10%, tương đương 600 tỉ đồng. Được biết COLAVI là doanh nghiệp có trụ sở tại Quảng Ninh với vốn điều lệ ban đầu là 822 tỉ đồng.

Cuối cùng, CTCP Đông Hải 27-7 và CTCP Tập đoàn Công Hà cùng sở hữu tỉ lệ 5% của Vina Roma, tương đương 300 tỉ đồng.

Dựa trên cơ cấu sở hữu, hiện công ty Vina Roma có 8 chủ sở hữu. Tuy nhiên, không thấy tên ông Nguyễn Quý Chiến - người đại diện theo pháp luật của Vina Roma trong cơ cấu sở hữu này.

Vì mới thành lập nên những thông tin về Vina Roma là rất hạn chế. Do đó, việc Vina Roma đề xuất thực hiện dự án quy mô vốn lớn khiến nhiều người đặt dấu hỏi về năng lực thực sự của doanh nghiệp này.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.