Nhiều doanh nghiệp môi giới bất động sản niêm yết vẫn ghi nhuận lợi nhuận tăng trưởng mạnh trong 9 tháng đầu năm dù trải qua 4 làn sóng dịch Covid-19.

Nhiều doanh nghiệp môi giới bất động sản vẫn ghi nhuận lợi nhuận tăng trưởng mạnh trong 9 tháng đầu năm.

Do ảnh hưởng đợt dịch Covid 19 lần thứ 4 ở Việt Nam, hầu hết các dự án phát triển bất động sản trên cả nước đều phải dừng xây dựng, thi công vì lệnh giãn cách và đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng nguyên vật liệu và thiết bị. Những dự án đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư không thể triển khai vì cơ quan chính quyền các tỉnh thành cũng phải tập trung chống dịch, làm nguồn cung trên thị trường vốn dĩ đã thiếu hụt không có cơ hội để cải thiện.

Hoạt động giao dịch mua - bán bất động sản trên thị trường cũng bị ảnh hưởng vì không thể tiến hành gặp gỡ, trao đổi, giao nhận… trong khi bất động sản là loại hàng hóa đặc biệt phải qua rất nhiều khâu kiểm nghiệm, pháp lý khi phát sinh giao dịch.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong 9 tháng đầu năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh, hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề như: có tới 28% đơn vị có nguy cơ giải thể, phá sản, 32% đơn vị đang phải nỗ lực chống đỡ để duy trì và 40% doanh nghiệp còn khả năng chống đỡ, nhưng không cao. Thống kê cho thấy, tính đến hết tháng 9, đã có tới hơn 80% sàn giao dịch không có doanh thu hoặc doanh thu rất thấp, quỹ lương ngày một cạn kiệt, buộc phải cắt giảm nhân sự (cho nghỉ việc) hoặc cho tạm nghỉ việc không lương.

Bộ Xây dựng cho rằng, mặc dù các sàn giao dịch đã chủ động, linh hoạt, thay đổi phương án kinh doanh về thích ứng, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong bán hàng nhưng với tình hình dịch bệnh trong quý 3 thì các sàn giao dịch bất động sản gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt là đối với các sàn giao dịch có quy mô vừa và nhỏ, có nguồn lực tài chính thấp, sử dụng nguồn vốn vay ngân hàng.

Dù vậy, theo Bộ Xây dựng, trải qua 4 làn sóng dịch Covid-19, đặc biệt là làn sóng thứ 4 bùng phát mạnh từ mấy tháng qua, các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên một số doanh nghiệp bất động sản vẫn có lãi lớn và chủ yếu tập trung ở nhóm doanh nghiệp đã niêm yết trên sàn chứng khoán. Trong khi đó, các công ty địa ốc chưa lên sàn hầu như khó có được kết quả kinh doanh tích cực.

Theo báo cáo quý 3 năm 2021, các doanh nghiệp môi giới bất động sản hàng đầu niêm yết trên sàn chứng khoán như Đất Xanh Services, Cenland, Khải Hoàn Land... tiếp tục chứng kiến kết quả kinh doanh có chiều hướng khả quan.

Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (Đất Xanh Services, mã chứng khoán: DXS) ghi nhận doanh thu thuần giảm 6% xuống 894,3 tỷ đồng chủ yếu do doanh thu dịch vụ bất động sản giảm 44% còn 463 tỷ đồng, còn doanh thu từ bán căn hộ, nhà phố và đất nền đạt gần 417 tỷ đồng, gấp 3,1 lần cùng kỳ. Do giá vốn tăng mạnh 48% nên lợi nhuận gộp doanh nghiệp giảm 25% xuống 536,3 tỷ đồng.

Dù vậy, lũy kế 9 tháng năm 2021, Đất Xanh Services ghi nhận doanh thu thuần tăng 59% lên 3.022 tỷ đồng và lãi sau thuế tăng 24% lên 894 tỷ đồng.

Năm 2021, công ty đã thông qua kế hoạch doanh thu đạt 7.600 tỷ đồng, gấp 2,35 lần thực hiện năm 2020 và lãi ròng đạt 1.483 tỷ đồng, tăng 69%. Như vậy, sau 9 tháng năm 2021, Đất Xanh Services đã thực hiện được gần 40% chỉ tiêu doanh thu và 60,3% chỉ tiêu lợi nhuận năm.

Tính đến cuối quý 3, tổng tài sản của Đất Xanh Services tăng 32% so với hồi đầu năm lên 14.670 tỷ đồng. Trong đó, tiền và tương đương tiền tăng 34% lên 1.537,2 tỷ đồng; các khoản phải thu ngắn hạn tăng 33% lên 9.914,57 tỷ đồng và hàng tồn kho tăng 19% lên 2.014,78 tỷ đồng.

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cenland, mã chứng khoán: CRE) báo cáo kết quả 9 tháng đầu năm với doanh thu thuần gần 843 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu là doanh thu môi giới và đầu tư bất động sản. Trong đó, chiếm tỷ trọng lớn nhất vẫn là doanh thu đầu tư bất động sản với gần 3.513 tỷ đồng (gấp hơn 6 lần cùng kỳ). Doanh thu môi giới ghi nhận gần 1.111 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ.

Lãi ròng 9 tháng đầu năm nay của CenLand đạt hơn 328 tỷ đồng, tăng gần 74% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, mảng đầu tư và môi giới bất động sản vẫn là động lực tăng trưởng chính.

Hoạt động môi giới từ khá lâu song tên tuổi của Công ty Cổ phần Bất động sản Khải Hoàn Land (mã chứng khoán: KHG) thời gian gần đây mới gây chú ý khi doanh nghiệp này vừa chính thức đưa hơn 174,8 triệu cổ phiếu niêm yết trên sàn HNX. Tính riêng trong quý 3, doanh thu thuần của công ty đạt hơn 208 tỷ đồng, cao gấp 3,8 lần so với cùng kỳ, toàn bộ do đóng góp từ hoạt động môi giới bất động sản nhờ đẩy mạnh việc mở rộng hệ thống phân phối. Lũy kế 9 tháng năm 2021, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này đạt 100,4 tỷ đồng, tăng gấp 4,27 lần so với cùng kỳ năm ngoái,.

Tính đến hết tháng 9, tổng tài sản của Khải Hoàn Land tăng 21% lên 2.869 tỷ đồng. Trong đó, các khoản phải thu (ngắn hạn và dài hạn) là 2.536 tỷ đồng, tăng 27% so với đầu năm, chiếm hơn 88% tổng tài sản.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.