Doanh nghiệp bất động sản nên cân nhắc giá bán nhà đất để tăng tính thanh khoản cho thị trường và hãy tận dụng dấu hiệu cởi mở hơn của tín dụng bất động sản để tự cứu mình hơn là trông đợi vào Nhà nước.

Trên đây là một trong những nội dung được thảo luận tại buổi tọa đàm giữa Hiệp hội bất động sản Tp.HCM với ngân hàng về giải pháp cứu thị trường địa ốc vừa diễn ra tại Tp.HCM.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM, ông Lê Hoàng Châu nhận xét, 2011 là năm cực kỳ khó khăn, hầu hết các chủ đầu tư thiếu vốn, phải chịu lãi suất rất cao 24-25% năm. Lãi suất cao đã khiến người mua nhà chùn tay dẫn đến tình trạng hàng hóa trên thị trường tồn kho lớn, thanh khoản kém.

Theo khảo sát của các công ty nghiên cứu thị trường, lượng căn hộ tồn kho đang ở mức vài chục ngàn căn. Năm 2008-2010 thị trường bất động sản mới nhích được chút ít, sau 2010 gần như tê liệt ở tất cả các phân khúc.

Làm thế nào để người mua nhà tham gia vào thị trường? Theo nhận định của ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành CBRE Vietnam, người mua nhà sẽ không mua bất động sản nếu họ cho rằng giá sẽ còn xuống thấp hơn trong tương lai. Sau hơn một năm qua, chủ đầu tư đã thử rất nhiều cách để thu hút người mua, từ giảm giá, tặng vàng, tiền mặt cho đến rút thăm trúng thưởng nhưng vẫn chưa vực dậy được thị trường nhà ở.

Mới đây, để gỡ khó cho thị trường bất động sản, cơ quan quản lý Nhà nước đã có động thái ban cởi mở hơn về nguồn vốn bất động sản. Tuy nhiên, theo ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV, dù có bao nhiêu chính sách hỗ trợ, thì cách tốt nhất là doanh nghiệp bất động sản phải tự cứu mình. Các chủ đầu tư nên mạnh dạn tái cơ cấu lại doanh nghiệp, chấp nhận “buông” lợi nhuận, hạ giá thành để bán được hàng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên cân nhắc chuyển nhượng những dự án không đủ khả năng thực hiện.

Theo nhiều ý kiến của chuyên gia và doanh nghiệp, Nhà nước nên hỗ trợ đầu ra cho hàng hóa bằng cách tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận nguồn tín dụng vay vốn mua nhà với lãi suất hợp lý. Đối với doanh nghiệp, nên cho các chủ đầu tư tiếp tục vay vốn để hoàn thiện công trình còn dang dở.

Dự kiến trong quý 2/2012, BIDV sẽ tung ra gói dịch vụ hỗ trợ 4 nhà gồm: chủ đầu tư, nhà thầu, nhà cung ứng vật liệu xây dựng và ngân hàng để rót vốn cho các dự án đang dang dở tiếp tục hoàn thiện. Việc cho vay cũng sẽ mở rộng sang nhiều đối tượng khác như mua nhà để ở, cho thuê, sửa chữa, xây dựng, đầu tư...

Theo Phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành Nguyễn Văn Đực, doanh nghiệp cần cân nhắc 2 yếu tố làm tăng tính thanh khoản cho thị trường địa ốc. Thứ nhất là xây căn hộ diện tích nhỏ hoặc chia nhỏ những căn hộ diện tích quá to. Thứ hai là áp dụng kỹ thuật xây dựng hợp lý để tiết kiệm chi phí, góp phần hạ giá thành sản phẩm. Bởi nhà diện tích lớn giá sẽ cao, người dân không đủ tiền mua dẫn đến tắc nghẽn đầu ra.

Ông Lê Hoàng Châu đánh giá, tình hình khó khăn hiện nay ngoài những nguyên nhân khách quan từ nền kinh tế, cơ chế chính sách còn có trách nhiệm của bản thân các doanh nghiệp. Đó là, một số chủ đầu tư thiếu tầm nhìn, không nghiên cứu kỹ thị trường nên đầu tư lệch nhu cầu.

Năm 2012, thị trường bất động sản vẫn hết sức khó khăn. Đầu ra của thị trường liên quan đến bài toán vốn, tính thanh khoản, xử lý lượng căn hộ đang ứ đọng trên thị trường. Hiện UBND Tp.HCM đã có phương án hỗ trợ các doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa bằng chủ trương mua lại một số căn hộ để làm nhà tái định cư, chấp thuận cho chuyển đổi công năng, chia nhỏ căn hộ.

Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.